Saturday, January 12, 2013

TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO BỊ NGĂN CHẶN KHÔNG CHO LÀM LỄ ĐẢN SANH ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ


Gia Minh, biên tập viên RFA, 2013-01-09 - Một số tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không thuận theo giáo hội mà Nhà nước chỉ định, tiếp tục chịu sự sách nhiễu phải lên tiếng phản ứng.  Ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tổ chức tại An Giang bị công an ngăn chặn trong một buổi hành lễ trước đây.
Sách nhiễu, đàn áp

Trong tuần lễ vừa qua, ngày 25 tháng 11 âm lịch là ngày Đản sinh của Đức Huỳnh Giáo Chủ, người sáng lập Phật giáo Hòa Hảo tại Việt Nam. Những tín hữu Phật giáo Hòa Hảo Truyền thống tại một số địa phương tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long thuộc các tỉnh An Giang, Đồng Tháp… khi tổ chức mừng lễ đã bị cơ quan chức năng địa phương đến sách nhiễu.

Tại Quang Minh Tự ở huyện Chợ Mới tỉnh An Giang nhiều tín đồ muốn đến cúng lễ tại đó đã bị gây cản trở, thậm chí bị hành hung. Ông Võ Văn Diêm, một tín đồ tại đó cho biết lại sự việc như sau:

Ngày 25 tháng 11, ngày Đản sanh của Đức Thầy, tại chùa Quan Minh Tự, huynh năm tôi Võ Văn Thanh Liêm như thường lệ năm nào cũng tổ chức làm lễ; nhưng chính quyền ở đây cản trở không ai vào được chùa hết. Họ hành hung những người vào chùa. Họ làm đủ cách nên nhiều người đến phải đi về vì không muốn gây chuyện bất hòa với nhau. Người đến chùa có trao đổi nhưng thấy khó khăn thì họ thối lui về.

Thường lệ năm nào cũng tổ chức làm lễ; nhưng chính quyền ở đây cản trở không ai vào được chùa hết. Họ hành hung những người vào chùa. Họ làm đủ cách nên nhiều người đến phải đi về vì không muốn gây chuyện bất hòa với nhau

Ông Võ Văn Diêm

Chúng tôi điện thoại đến chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện

Diễn hành ăn mừng ngày Đản sinh của Đức Huỳnh Giáo Chủ năm 2011. An Giang RFA fileChợ Mới tỉnh An Giang để hỏi ý kiến của cơ quan chức năng trước những cáo giác của tín đồ như vừa nói, nhưng máy reo mà không trả lời, sau đó tắt hẳn.
Tình trạng đàn áp mạnh tay hơn được tiến hành tại những gia đình tín đồ làm lễ ngay tại nhà như ở Đồng Tháp. Ông Võ Văn Bửu, một tín đồ PGHH và cũng là cưu tù nhân mới mãn án hồi năm ngoái, cho biết về trường hợp của một số người ở Đồng Tháp như sau:

Ngày 25 tháng 11 âm lịch là ngày đản sanh của Đức Thầy, tức Đức Huỳnh Giáo chủ, có một số tín đồ Phật giáo Hòa hảo tổ chức lễ tại gia đình để cầu cho quốc thới, dân an. Chính quyền các tỉnh đem lực lượng đến bao vây các gia đình tổ chức lễ. Chẳng hạn như dưới Đồng Tháp có nhà ông Nguyễn Văn Điền, tổ chức lễ ở nhà. Nhà cầm quyền đến bao vây; rồi vào lúc 10 giờ đêm 24 sáng ngày 25 ( âm lịch), họ tràn vào nhà.

Trong số những người bao vây đó không chỉ chính quyền không mà có cả côn đồ, gái xã hội. Những người đó tôi từng biết. Họ ập vào nhà đánh anh Hồ Quang Chiêu, chị Hồ Ngọc Bích bị đứt tay, chị Lê thị Nhi bị đánh vào trán và vào mặt. Ngoài ra nhà của ông Nguyễn Văn Thơ bị bao vây không cho đi ra khỏi nhà. Đó chỉ là một vài điển hình, còn nhiều nhà nữa.

Ông Võ Văn Diêm thuật lại biện pháp mà cơ quan chức năng địa phương tiến hành đối với gia đình ông Điền:

Trong số những người bao vây đó không chỉ chính quyền không mà có cả côn đồ, gái xã hội. Những người đó tôi từng biết. Họ ập vào nhà đánh anh Hồ Quang Chiêu, chị Hồ Ngọc Bích bị đứt tay, chị Lê thị Nhi bị đánh vào trán và vào mặt.

Ông Võ Văn Bửu

Nhà ông Út Điền họ giựt băng-rôn, dẹp chỗ đó. Rồi đem micro mấy cái đặt ngoài đường chỉa vào nhà với nhạc múa,

Tranh vẽ (trái) và ảnh chụp của Giáo chủ Phật giáo Hòa Hảo Đức Huỳnh Phú Sổca hát… Chỗ đó tôi nắm rõ, chính xác.

Đàn áp mạnh

Theo đánh giá của những người trong cuộc thì tình hình đàn áp đối với những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không chịu theo phái do Nhà Nước chỉ định đến nay vẫn không có gì cải thiện so với trước đây.

Ông Võ Văn Bửu đưa ra đánh giá đó:

Từ hồi đó giờ, đối với quốc tế chính quyền Việt Nam nói cải thiện nhân quyền- dân chủ; nhưng gần đây tôi thấy càng mạnh tay hơn. So với thời gian 2004-2005 trước khi tôi bị bắt với giai đoạn này thì gần đây họ mạnh tay hơn trước. Họ dùng những hành động dữ dằn hơn: nói chung côn đồ, lưu manh quá chừng nhiều. Anh em chúng tôi sơ hở đi ra ngoài đường là bị đánh, bị dùng xe ép, xe đụng, chặn đường đánh.

Mà không phải riêng bên tôn giáo tôi không, mà những anh em đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền… cũng bị bắt bớ, bị mạnh tay đàn áp dữ dằn. Không biết bây giờ họ đang đi vào đướng lối nào mà càng lúc càng muốn tiêu diệt những người đối lập lại với họ. Không biết sao! Mà đây phải chống đối đâu; vì họ bất công đàn áp tôn giáo, nên những anh em mà ‘yêu Thầy, mến Đạo’ họ đứng lên đòi hỏi quyền tự do cho đạo của người ta, chứ đâu phải muốn ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ hay gì đâu…

Ông này kể lại trường hợp khi đi thăm một đồng đạo bị bắt giam là ông Bùi văn Chung:

Càng đàn áp thì lòng phẩn nộ càng mạnh mẽ thêm; không thấy ai nhụt chí, lùi bước ; càng lúc càng có thêm những người bất đồng

ông Võ Văn Bửu

Điển hình gần đây là trường hợp anh Bùi Quang Chung ở An Phú, tỉnh An Giang. Anh này chỉ tổ chức hội trường để hằng tuần đồng đạo đến niệm Phật. Chính quyền đến gây khó dễ, gia đình cãi lại thì họ bắt cháu Bùi Văn Thâm, sinh năm 87 hồi ngày 26 tháng 7 năm 2012. Tòa án tuyên 30 tháng về tội chống người thi hành công vụ. Tiếp đến ngày 30 tháng 10 bắt cha là anh Bùi văn Chung. Hiện nay gia đình đi thăm nuôi không được gặp mặt. Đến ngày 20 tháng 12 năm ngoái gia đình đi thăm, không được gặp mặt, gửi đồ ăn vào một chút xíu sau bị trả lại. Hỏi lý do họ trả lời ‘bị kỷ luật’. Ngày 1 tháng 1 năm nay, tôi đi cùng một số đồng đạo và gia đình đến và gửi đồ ăn vào sau đó họ cũng trả lại.

Không khuất phục

Tình trạng sách nhiễu, đàn áp những tín đồ không tuân theo chi phái bị Nhà Nước can thiệp chỉ đạo được những người trong cuộc cho biết kéo dài đã mấy chục năm qua kể từ năm 1975. Chính sách đó dường như cũng có hiệu quả khiến nhiều tín đồ sợ hãi, tuy nhiên vẫn có những người trung kiên không chịu khuất phục. Mục đích để giữ cho được sự chân truyền của đạo.

Ông Võ Văn Diêm trình bày về diễn biến này:

Sự đàn áp khiến một số người sợ sệt theo Ban Trị Sự; số anh em hy sinh vì Đạo, không để Đạo suy đồi; đứng mũi chịu sào không được nhiều nhưng vẫn có.

Và nhận định của ông Võ Văn Bửu:

Càng đàn áp thì lòng phẩn nộ càng mạnh mẽ thêm; không thấy ai nhụt chí, lùi bước ; càng lúc càng có thêm những người bất đồng.

Phật giáo Hòa Hảo là một trong những tôn giáo chính thức ở Việt Nam. Như trình bày của các tín đồ muốn duy trì sự độc lập, chân truyền của giáo lý đạo, thì chính quyền Hà Nội luôn can thiệp vào hoạt động của tôn giáo. Nếu họ thuận theo chỉ đạo thì được hành đạo, bằng không sẽ chịu những biện pháp sách nhiễu, cấm cản như hai tín đồ Phật giáo Hòa Hảo vừa nêu ra trong thời gian rất gần đây thôi.

No comments:

Post a Comment