Friday, December 21, 2012

Vụ phá nhà ông Vươn bị nghi 'bỏ lọt tội phạm'

(VNE) - Ngày 21/12, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) có công văn gửi các cơ quan tố tụng về việc không đồng tình với kết luận điều tra vụ hủy hoại tài sản tại nhà ông Đoàn Văn Vươn.
 
Nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh tại một cuộc họp sau khi vụ việc xảy ra. Ảnh: Thái Thịnh.

Liên chi hội cho rằng cơ quan điều tra xác định 19 người trong đoàn cưỡng chế trực tiếp đốt, phá nhà ông Vươn và ông Đoàn Văn Quý (em ông Vươn) nhưng không công bố danh tính, không truy cứu trách nhiệm hình sự là "bỏ lọt tội phạm".

Kết luận của cơ quan điều tra nói đến việc làm của ông Bùi Thế Nghĩa (Bí thư huyện ủy Tiên Lãng), ông Lê Văn Hiền (nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng) song chưa có biện pháp xử lý. "Theo chúng tôi, việc Công an Hải Phòng quy kết ông Nguyễn Văn Khanh (nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng) phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc hủy hoại tài sản là không chính xác", văn bản nêu.

Liên chi hội cho rằng "nếu không có chủ trương của người đứng đầu là ông Bùi Thế Nghĩa (Bí thư huyện ủy Tiên Lãng), nếu không có quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế đất của ông Lê Văn Hiền (nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng) và nếu không có sự đồng thuận của ban chỉ đạo cưỡng chế ... thì không có cuộc cưỡng chế".

Liên chi hội đề nghị VKSND thành phố Hải Phòng trả lại hồ sơ để yêu cầu Công an Hải Phòng điều tra lại vụ việc một cách khách quan, toàn diện, đúng pháp luật.


Theo kết luận điều tra, thực hiện quyết định cưỡng chế 19,3 ha của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, ngày 5/1, UBND huyện Tiên Lãng tổ chức lực lượng cưỡng chế gồm hơn 100 người do ông Khanh làm trưởng đoàn. Anh em ông Vươn dùng súng chống lại đoàn cưỡng chế khiến 6 công an, bộ đội bị thương.

Chiều cùng ngày, ông Khanh phát lệnh phá nhà trông đầm và đốt lều của ông Vươn. Ông Khanh còn bị cáo buộc đã ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế tháo dỡ nhà trông đầm của ông Quý, thuê máy xúc đến phá dỡ.

Liên quan vụ việc, cơ quan điều tra xác định ngoài ông Khanh còn có trách nhiệm của 3 bị can Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện, phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư xã). Cả 4 người đều bị đề nghị truy tố tội Hủy hoại tài sản.


Thái Thịnh - Hải Hưng

No comments:

Post a Comment