Wednesday, September 18, 2013

VỤ CHÁY LỚN Ở TTTM HẢI DƯƠNG: TIỂU THƯƠNG ĐỒNG LOẠT TỐ CÁO BQL CHỢ VÀ LỰC LƯỢNG CỨU CHÁY

Minh Lý (GiadinhNet) - Một vụ cháy lớn chưa từng thấy mà tại sao chỉ có 2 xe cứu hỏa đến. Rồi một xe thì tậm tịt, không có nước, chết máy ngay trước cửa TTTM. Cháy từ lúc nửa đêm (khoảng 1 giờ) mà mãi sau 2 tiếng mới thấy xe cứu hỏa đến dập lửa...
Sau vụ hỏa hoạn gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng tại TTTM thành phố Hải Dương vào rạng sáng 15/9; đêm qua, lại một đêm 536 tiểu thương thức trắng vì nỗi đau quá lớn.


Chiều 16/9, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, tổ công tác đặc biệt của tỉnh gồm giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng các lãnh đạo thành phố Hải Dương đã có cuộc tiếp xúc, đối thoại với 536 tiểu thương trong vụ hỏa hoạn tại TTTM.

Cả khán phòng chật kín người với không khí đau buồn chưa từng thấy ở thành phố nhỏ bé này. Các tiểu thương nước mắt lưng tròng nhìn nhau khóc. 

Các tiểu thương chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy 

Ông Nguyễn Tuấn Độ, 77 tuổi, đại diện cho các tiểu thương nói; đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng về những gì vừa trải qua. Một vụ cháy lớn chưa từng thấy mà tại sao chỉ có 2 xe cứu hỏa đến. Rồi một xe thì tậm tịt, không có nước, chết máy ngay trước cửa TTTM. Cháy từ lúc nửa đêm (khoảng 1 giờ) mà mãi sau 2 tiếng mới thấy xe cứu hỏa đến dập lửa. Chúng tôi thật buồn và xấu hổ vì công tác hoạt động cứu hỏa của tỉnh nhà lại yếu và thiếu đến như vậy? Rồi ông tiếp: Quá đau thương. Biết bao hộ kinh doanh mất trắng trong vụ cháy này? Họ bán nhà, mượn bìa đỏ của người thân đem cầm cố ngân hàng để kinh doanh, giờ thì ôm nợ. Sáng nay, nhìn cảnh các cháu nhỏ con của một số tiểu thương phải nhịn đói đến trường mà không cầm lòng được. Tinh thần bố mẹ nó sa sút làm sao còn sức mà chăm con. Tiền thì hết phải bấu víu nhờ cậy hàng xóm, gia đình nội ngoại v.v...Tội mấy đứa trẻ, mẹ hứa chiều mang đồ chơi về cho con chơi Trung thu nhưng vì mải việc, đồ thì đã mua để ở quầy chưa kịp mang về nay gặp cháy, thế là mất cả trung thu. 

Ông Nguyễn Tuấn Độ đau đớn đề nghị trao tiền hỗ trợ khẩn cho các gia đình 

Tiếp lời ông Độ, anh Đinh Văn Chung (chủ 2 quầy hàng quần áo) cho biết: Khi xảy ra cháy, tổ bảo vệ trong BQL trung tâm không một ai ở đó. Cửa khóa im ỉm khiến chúng tôi muốn nhảy vào cứu hàng cũng không vào được. Đến khi lửa cháy lan rộng và bùng lên dữ dội, thiêu trụi toàn bộ các gian hàng thì mới thấy lực lượng cứu cháy đến. Xe cứu hỏa đã đến chậm, lại còn thiếu phương tiện, có xe vừa chạy tới nơi thì hỏng... khiến chúng tôi thực sự tuyệt vọng. Mới chiều qua, 300 triệu đồng vừa vay được từ ngân hàng đem về cất ở két trong quầy chờ mai đi lấy hàng, giờ bị cháy rụi. Bao vốn liếng, nhà cửa bán hết đổ vào trong TTTM này thì giờ mất trắng. Không biết bao giờ, chúng tôi mới lấy lại được đây?

Bà Diệp - Chủ tịch Hội Phụ nữ TTTM uất ức khóc, nói "Cuộc sống của tất cả anh chị em chúng tôi đều gắn với trung tâm này. Giờ là giữa tháng 9 rồi, chỉ còn vài tháng nữa là Tết, tiểu thương chúng tôi cần kinh doanh, cần chỗ làm ăn mới....Vì thế, chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền nhanh chóng bố trí khu vực bán hàng tạm để chúng tôi tạm ổn kinh doanh đón Tết. Bà Diệp cũng yêu cầu được miễn mọi khoản thuế kinh doanh tại chợ tạm từ nay đến hết 2015. 

Các tiểu thương chỉ biết nhìn nhau mà khóc 

Không giấu nổi bức xúc, một tiểu thương tố: "Cháy lúc 1 giờ đêm nhưng đến 3 giờ mới có xe đến cứu cháy. Lúc xảy ra hỏa hoạn, chúng tôi gọi điện cho tổ bảo vệ trong BQL trung tâm nhưng không một ai bắt máy. Tại sao họ lại thiếu trách nhiệm và vô cảm trước nỗi đau của chúng tôi. Suốt từ hôm qua tới giờ, tôi chưa nhìn thấy bóng dáng trưởng BQL đâu. Nếu họ có trách nhiệm, họ có mặt tại ca trực ở TTTM, chắc hẳn mức độ thiệt hại đã được giảm đi rất nhiều. Hơn lúc nào hết, chúng tôi yêu cầu làm rõ trách nhiệm của BQL trung tâm và yêu cầu họ phải chịu đền bù thiệt hại cho chúng tôi...". 

Cú sốc vì trận cháy hung tàn khiến 536 tiểu thương mất ngủ

Bên lề cuộc đối thoại, ông Đào Đức Th. ( chủ một quầy hàng cơ khí công nghiệp) cho hay: Đêm đó, khi lửa cháy ngùn ngụt, không tìm thấy BQL đâu, có một tiểu thương trẻ đã nổi khùng, vác gậy đi tìm BQL. May sao, không có án mạng xảy ra.
 
Trước những bức xúc và nguyện vọng của 536 tiểu thương, ông Vũ Tiến Phụng - PCT UBND thành phố Hải Dương khẳng định: “Chúng tôi sẽ trao số tiền hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất và bố trí khu vực chợ tạm ngay gần TTTM bị cháy để bà con tiểu thương nhanh chóng đi vào kinh doanh. Việc nhiều hộ kinh doanh không còn nguồn vốn, có nhu cầu vay tiếp sẽ được UBND tỉnh kêu gọi phía ngân hàng chính sách tạo điều kiện giúp đỡ cho vay. Ngoài ra, các trường hợp hiện đang vay nợ ngân hàng, chúng tôi sẽ có ý kiến với phía ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện giãn trả lãi, vốn. Còn với các cháu đang độ tuổi đi học là con em của các tiểu thương trong TTTM, tỉnh sẽ chỉ đạo miễn toàn bộ các khoản thu cho các cháu. Riêng với các cháu thuộc khối học nghề, đại học, tỉnh cũng hỗ trợ mỗi cháu 3 triệu đồng".

Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 15/9, đại tá Phạm Văn Loan - Phó giám đốc phụ trách CA tỉnh Hải Dương cho biết, đám cháy xảy ra lúc 3 giờ và tỉnh đã huy động 16 xe cứu cháy chuyên dụng. Phần báo cáo của lãnh đạo CA tỉnh xem ra mâu thuẫn với những nhân chứng trực tiếp trong vụ cháy này?




*

Tiểu thương TTTM Hải Dương “tố” cảnh sát PCCC thiếu trách nhiệm


LĐO - Chiều nay (ngày 16.9), UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với người dân tìm giải pháp khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân bị thiệt hại trong vụ cháy TTTM Hải Dương. Tại buổi đối thoại, nhiều người dân bức xúc cho rằng một phần nguyên nhân khiến hậu quả vụ cháy quá nặng nề là do lực lượng PCCC đã chưa làm hết trách nhiệm. 

Người dân đau đớn và bức xúc về trách nhiệm của lực lượng PCCC. 

Tại buổi đối thoại, ông Tăng Thế Viễn- hộ kinh doanh trong TTTM- thẳng thắn yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải có câu trả lời về sự tắc trách của lực lượng cảnh sát PCCC.

Ông Tăng Thế Viễn cho rằng: “Đám cháy được chúng tôi phát hiện, báo cho cảnh sát PCCC từ lúc hơn 1h sáng, nhưng gần 2 tiếng sau thì cảnh sát PCCC mới có mặt. Chỉ có 2 xe chữa cháy đến (trong đó có 1 xe hỏng, không phun được giọt nước nào). 

Suốt thời gian sau đó, các máy bơm nước nhỏ giọt chẳng thể ngăn chặn được đám cháy. Chỉ khoảng 1 giờ sau, khi lực lượng chữa cháy của tỉnh Hưng Yên và một số doanh nghiệp tới hiện trường, họ phun nước đến đâu là dập tắt lửa được ở đó. Giá mà lực lượng PCCC ở Hải Dương được như ở Hưng Yên thì có lẽ hậu quả không nghiêm trọng đến thế này.” 

Trao đổi trong buổi đối thoại, ông Trần Văn Quang đã nói: “TTTM nằm ở khu vực biệt lập, 4 phía là đường rộng, ngay cạnh trung tâm là 1 hồ lớn đầy nước và 1 con kênh có khả năng cấp nước đầy đủ, nhưng TTTM vẫn cháy sạch. Lực lượng PCCC không thể chối bỏ trách nhiệm trong việc không thể chữa cháy được TTTM”. 

Tiểu thương Hoàng Đức Chí yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp danh tính của tổ bảo vệ trong ca trực đêm 15.9. Theo anh Chí, có chức năng bảo vệ TTTM, nhưng những bảo vệ này dù đã được học về nghiệp vụ chữa cháy nhưng chẳng biết làm gì, để đám cháy nhanh chóng lan rộng. 

Những chất vấn của tiểu thương về trách nhiệm của lực lượng PCCC được ông Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Tiến Phụng cho biết: “Công an tỉnh Hải Dương đã lập chuyên án để điều tra về vụ việc. Tỉnh xác định đây là thiệt hại quá lớn, không chỉ với các tiểu thương mà còn với tình hình kinh tế-xã hội chung của tỉnh. Khi quá trình điều tra hoàn tất, nếu xác định có yếu tố hình sự thì chắc chắn cá nhân hay tổ chức nào để dẫn đến hậu quả vụ việc sẽ phải chịu hình phạt thích đáng”. 

Trước nhiều ý kiến phản ứng của tiểu thương về trách nhiệm của lực lượng cảnh sát PCCC, PV Báo Lao Động tới tìm hiểu từ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ-cứu nạn (CA tỉnh Hải Dương), nhưng chỉ nhận được câu trả lời “lãnh đạo bận”.


*

Cháy lớn chưa từng thấy ở Hải Dương

Hàng trăm hộ gia đình sẽ trắng tay sau đám cháy này 

Một vụ cháy được cho là lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Hải Dương đã thiêu rụi hoàn toàn một trung tâm thương mại ngay tại thủ phủ của tỉnh vào đêm Chủ nhật ngày 15/9. 

Thiệt hại được ước tính lên đến 500 tỷ đồng tiền Việt Nam, quy ra Mỹ kim vào khoảng 25 triệu đô la.

Tuy nhiên, không có thiệt hại nhân mạng nào được ghi nhận cho đến thời điểm này

Điều đáng nói là ngọn lửa đã cháy liên tục suốt mười mấy giờ đồng hồ cho đến khi toàn bộ hàng hóa tại trung tâm thương mại bị thiêu trụi hoàn toàn mặc dù chính quyền được cho là đã huy động toàn bộ lực lượng cứu hỏa tại chỗ và các tỉnh lân cận.
‘Ngọn lửa quá hung’

Vụ cháy xảy ra tại Trung tâm thương mại Hải Dương ở thành phố Hải Dương, nơi buôn bán của hơn 500 tiểu thương và là một trong những khu chợ lớn nhất trong tỉnh.

Báo chí trong nước tường thuật khác nhau về thời điểm xảy ra vụ cháy.

Các báo mạng như Dân Trí, VnExpress cho biết đám cháy bùng phát vào khoảng 1h rạng sáng ngày 15/9 vào kéo dài đến tận 12h trưa. Tuy nhiên các báo này đều không dẫn rõ nguồn.

Trong khi đó, các cơ quan thông tin chính thức của Tỉnh Hải Dương như cổng thông tin điện tử tỉnh, trang mạng của công an tỉnh, báo Hải Dương đều dẫn lời bảo vệ trung tâm thương mại này cho biết họ phát hiện đám cháy vào lúc 3h20 và báo ngay cho Sở cứu hỏa của tỉnh.

Cũng theo lời kể của bảo vệ thì 30’ sau lực lượng cứu hỏa mới tới.

Hiện tại các báo trong nước đều thống nhất cho biết toàn bộ hàng hóa trong khu chợ trong nhà này đều đã bị cháy trụi hoàn toàn.

Hình ảnh trên các báo mạng cho thấy các tiểu thương đau xót trước cảnh mất hết tài sản. Có người khóc nức nở.

Báo Dân Trí dẫn lời ‘một lãnh đạo công an Hải Dương’ cho biết ‘vụ cháy xảy ra bất ngờ và rất nghiêm trọng’. Ông này đánh giá là ‘ngọn lửa quá hung’.

Cho đến trưa ngày 15/9 thì một phần tòa nhà này đã đổ sụp. Giới chức tỉnh Hải Dương được cho là đã quyết định sẽ phá dỡ toàn bộ phần còn lại của trung tâm thương mại.

BBC đã cố gắng liên lạc chính quyền tỉnh cũng như thành phố Hải Dương để tìm hiểu thêm về vụ việc nhưng được trả lời là "các lãnh đạo tỉnh đang họp bàn giải quyết hậu quả" nên không thể nói chuyện.

Cứu hỏa bất lực?

Nỗi đau của tiểu thương bị mất tài sản 

Vụ cháy này đang thu hút dư luận trong nước. Diễn đàn trên các báo mạng đã thu hút hàng trăm lượt bình luận của độc giả, trong đó có nhiều nhân chứng của vụ cháy.

Rất nhiều người bày tỏ sự bất bình về khả năng của lực lượng cứu hỏa.

Một số ý kiến có lẽ của người dân địa phương cho biết trụ sở của công an phòng cháy chữa cháy nằm rất gần địa điểm cháy với ‘đường rộng thênh thang’ và đặt dấu hỏi tại sao phải đến 30’ xe cứu hỏa mới đến nơi.

Xung quanh trung tâm thương mại này cũng được cho là khá thoáng với hai hồ nước nằm cạnh bên nên thuận lợi cho công tác cứu hỏa.

Một số nhân chứng cho biết vụ cháy bắt đầu từ 12h30 đêm. Có người còn cáo buộc cảnh sát cứu hỏa Hải Dương ‘bất lực’ khi các xe cứu hỏa không hoạt động tốt trong khi lực lượng tăng viện từ tỉnh Hưng Yên và của các nhà máy đóng trên địa bàn đến nơi thì đám cháy đã quá lớn.

“Lại một vụ cháy lớn. Chia buồn cùng các tiểu thương. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã cố gắng hết sức và thiệt hại 100%,” một người có tên là toan nguyen viết trên diễn đàn của VnExpress.

BBC không có điều kiện để kiểm chứng những cáo buộc này.

Tuy nhiên, trang thông tin chính thức của Công an tỉnh Hải Dương cho biết ‘sau khi nhận được tin báo, phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện phục vụ chữa cháy gồm gần 150 cán bộ chiến sỹ, 6 xe chữa cháy, 2 máy bơm’.

Cổng thông tin điện tử Hải Dương thì cho rằng ‘diện tích trung tâm rộng, các gian hàng toàn đồ dễ bắt lửa nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn’.

No comments:

Post a Comment