Tuesday, October 30, 2012

“Liệt sĩ” Truông Bồn kiến nghị gửi bác Hồ


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)  “... Tại Truông Bồn, cơ ngơi hiện tại của 13 đứa chúng cháu như thế này cũng đầy đủ “hoành tráng” lắm rồi Bác ạ! Bày vẽ thêm làm gì nữa? Cho “rơi vãi, hao hụt” tốn kém mồ hôi nước mắt của đồng bào nhân dân… chỉ tổ làm giàu cho những ông“cán bộ chuyên kinh doanh đền đài đình miếu”- Nhân dân họ nguyền rủa cho tàn mạt cả “tông miếu gia phả từ đường” đấy Bác! …”
*

Kính Gửi: Bác Hồ Chí Minh kính mến. 
Nơi gửi: Đền tưởng niệm TNXP- Truông Bồn – H/ Đô Lương - T/Nghệ An. 
Nơi đến: Lăng Bác Hồ - Ba Đình - Hà Nội. 

Kính thưa Bác,

Chúng cháu cùng ký tên dưới đây là 13 Thanh Niên Xung Phong “liệt sĩ Truông Bồn” kính gửi đến Bác, bản trần tình cũng là Kiến nghị chung của chúng cháu với Bác một việc “quan trọng” có nội dung như sau: 

Thưa Bác, số là vào ngày 27 tháng 10 vừa qua tại đền tưởng niệm và mộ phần của 13 đứa chúng cháu ở địa chỉ ghi trên, bất ngờ có một buổi lễ - mà tụi cháu không được báo trước – Khi cái ông CT/Quốc Hội (tụi cháu không nhớ tên) chỉ nhớ có cái đầu hói bóng láng, đốt hương lâm râm thông báo thì chúng cháu mới biết người ta tổ chức lễ khởi công xây dựng khu di tích Truông Bồn cho 13 đứa tụi cháu, để đền đáp công ơn vì đảng vì tổ quốc nhân dân chúng cháu đã hy sinh hơn 40 năm trước đây. 

Tàn buổi lễ, khi các vị ấy ra về rồi thì cũng là lúc bọn cháu phải chịu nhiều hàm oan lời ong tiếng ve thị phi trách móc đủ điều mà mình không mong muốn, rất khổ sở lắm Bác ạ! 

Đầu tiên là “Bác thổ địa’, cũng là “phúc thần” ở địa phương nơi này trách móc chúng cháu sao không thương dân nghèo mà “đua đòi tham lam” quá đáng, cái “đền thờ tự” hiện nay của bọn cháu đã ấm êm vững chãi bề thế lắm rồi, to gấp đôi, hơn hẳn cái “đình làng” cơ ngơi của Bác thổ thần ấy.

Kế tiếp là các bác, các chú thím lớn tuổi, hồn siêu phách lạc lang thang vất vơ vất vưởng khắp nơi, biết tin kéo về đây cứ thay nhau nói như té nước vào mặt tụi cháu rằng là: Công lao “chỉ đào đá vá đường” chẳng có gì to lớn, nhưng 13 con người, đã được nhân dân xây cho một cái đền to như thế này mà còn chưa vừa lòng, còn lại muốn xây thêm cho to hơn nữa, không như gần 200 ngàn bà con chúng tôi lìa đời oan uổng trong đấu tố CCRĐ, đảng, nhà nước có lỗi nhận sai sót nhưng đến tận ngày hôm nay không có lấy một cái hốc cây hay gò đất nào mà đặt cái bát hương, bao nhiêu năm rồi cứ lang thang phiêu bạc vất vưởng ngoài cỏ nội cây đồng, so với 13 người các anh chị có nơi thờ tự khói hương tươm tất như vầy mà lại còn muốn to hơn, bề thế hơn nữa là quá đáng? Chết rồi, ở cõi “âm” chứ có phải trần tục đâu mà các anh chị còn tham lam lắm thế? 

Nhưng tụi cháu mới thật sự xấu hổ với các anh bộ đội Hải Quân hy sinh trong trận hải chiến ở biển Đông, đảo Gạc Ma Trường Sa năm 1988. Các anh ấy chỉ nhỏ nhẹ nói với chúng cháu nhưng mà chúng cháu thật đau lòng: “Chỉ là Thanh Niên Xung Phong không hơn dân công hỏa tuyến, hy sinh vì bom rơi đạn lạc chứ đâu có như bọn tớ trực diện đối mặt với quân thù giành giật từng ngọn sóng, bờ đá với bọn Tàu xâm lược biển đảo Trường Sa, trực tiếp hy sinh vì tổ quốc, hơn 20 năm vẫn vất vơ, vất vưởng, trên đầu sóng ngọn gió không nơi nào thờ tự để nương tựa khói hương, còn đó mấy anh em nằm cô đơn lạnh lẽo trong khoan tàu dưới biển sâu, mỗi năm chỉ liếm láp một lần, chút lộc mọn từ Tàu các chiến hữu đi ngang qua vứt xuống, các chú công lao hãn mã gì mà được biệt đãi to thế - đền đài kinh phí xây dựng hơn trăm ha đất, kinh phí lên đến 175 tỷ, khiếp thật! nếu chia cho 13 khẩu, vị chi 13,5 tỷ cho mỗi chú? thế thì bọn này, 64 thằng hải quân bộ đội con hoang, thịt xương hòa vào biển mẹ, nhưng linh hồn thì giờ như ma trơi, như rác rưởi vô thừa nhận hết rồi còn gì?”. 

Thế đấy! Thưa Bác. Tuy ở cõi “âm” nhưng chúng cháu cũng biết “ăn theo thuở, ở theo thời” biết đồng bào mình còn nghèo lắm, bọn cháu có đòi hỏi yêu cầu hồi nào đâu? Các bác chính quyền ban ngành ở “dương thế” từ cấp dưới lên cấp trên cứ toa rập với nhau vẽ ra cho lắm vào, đổ vạ oan cho bọn chúng cháu. Vì vậy chúng cháu 13 đứa cương quyết Kiến Nghị với Bác vì các lý do sau đây:

“... Tại Truông Bồn-Cơ ngơi hiện tại của 13 đứa chúng cháu như thế này cũng đầy đủ “hoành tráng” lắm rồi Bác ạ! Bày vẽ thêm làm gì nữa? Cho “rơi vãi, hao hụt” tốn kém mồ hôi nước mắt của đồng bào nhân dân… chỉ tổ làm giàu cho những ông“cán bộ chuyên kinh doanh đền đài đình miếu”- Nhân dân họ nguyền rủa cho tàn mạt cả “tông miếu gia phả từ đường” đấy Bác! …”

Mô hình dự kiến xây dựng di tích Truông Bồn - nơi tưởng niệm 13 thanh niên xung phong
- gần 200 ha và 175 tỷ đồng tại Đô Lương Tỉnh Nghệ An...

Mô hình khu đền “ song hoàn-bìu trứng-nhất dương chỉ”, 
nơi thờ Tổ cha, anh em, dòng họ ông HCM - rộng hơn 100 ha (150 tỷ) tại Nghệ An. 

Khu di tích dòng họ gia đình thân bằng quyến thuộc ông HCM - 
ở Kim Liên, huyện Nam Đàn Nghệ An, toàn khu di tích rộng trên 205 ha 

Người phụ nữ đi cạnh ông “đầu hói” là bà Thái Hương tổng giám đốc ngân hàng Bắc Á – Người bỏ ra (con tép để bắt con tôm) chi 150 tỷ để xây nhà thờ “Tổ cha, anh em, dòng họ ông HCM” - rộng hơn 100 ha tại Nghệ An. 

Như Bác biết rồi đấy, Nghệ An ta đất chật người đông, đầu người chia ra chỉ áng chừng 1 sào Bắc bộ (360 m2) đất, chó ngồi còn ló đuôi, chẳng bõ bèn gì cho tay làm hàm nhai, trong đó khu di tích “biệt đãi dòng họ Bác” ở Kim Liên-Nam Đàn đã ngốn hết 205 ha, (hơn 2 triệu m2 đất) vậy mà tháng 6 vừa qua, cũng cái ông có “cái đầu hói” ấy lại phát động lập thêm một khu đền mới thờ tự “tổ cha anh em dòng họ Bác” nữa chứ! Tuy nhiên, trong hơn 2 triệu m2 đất ở Kim Liên-Nam Đàn, bao la cò bay thẳng cánh là thế lại không xây!? Lại chạy tọt sang Núi Chung khoanh một vùng đất mới gần hết 200 ha. Hỏi vậy có chết cho nhân dân xứ Nghệ không chứ!? Người thì càng ngày đẻ ra đông thêm, đất như teo tóp lại mà ông “hói” ấy là CT/QH lại đặt quyền lợi “tộc họ” lên trên lợi ích chén cơm nhân dân - đã thế lại bị một mụ đàn bà dụ khị “bỏ con tép riu, bắt con tôm càng ” gọi là “tài trợ đài thọ” 150 tỷ xây dựng. Nhân dân phát hiện đó chính là Bà Thái Hương tổng giám đốc ngân hàng Bắc Á – người bỏ ra 150 tỷ để xây nhà thờ Tổ HCM - Nguyễn Sinh Hùng này, sau đó được nhà nước “rót lại quả” cho vay ưu đãi “tái cấu trúc ngân hàng yếu kém” một ngân khoản lên tới 10 ngàn tỷ đồng – (150 tỷ bỏ ra chỉ bằng lãi suất 1,5%). Thưa Bác! đúng là bỏ con tép, câu được con “tôm hùm” béo ngậy mồ hôi nước mắt của nhân dân!?). 

Chưa hết - lại tiếp theo - không biết ma nào đưa đường, quỷ nào dẫn lối mà vào 27 tháng 10 vừa qua lại kéo nhau về Nghệ An (lại Nghệ An!). Không biết cái UBND Tỉnh này sao lại “khoái” xây dựng “miếu mạo đình chùa” đến thế!? Chắc đường đi lại ở Nghệ An khó khăn, nên xi măng, cát đá, sắt thép xây dựng dễ rơi vãi lắm chăng!? Bác kính yêu của chúng cháu cứ nghiệm suy xem: Cả đám các ông ấy như mù cả hay sao, lại chui tọt vào “Truông Bồn” mắt nhắm, mắt mở, tổ chức lễ khởi công xây dựng Khu di tích. Nói rằng: Để “đền ơn đáp nghĩa” cho 13 đứa chúng cháu! 

Thưa Bác, chúng cháu cứ nghĩ mãi, không biết “thầy dùi” nào mà “dùi” thủng cái lỗ nhĩ, để ông CT/QH “đầu hói” nghe theo mà làm cái chuyện “trái khuấy” như thế! Làm cho oan hồn tứ xứ người ta xúm nhau chửi bọn cháu như mổ bò, nhưng cũng chí phải, không oan. Bởi nơi thờ tự chúng cháu Bác nhìn thấy đấy, đầy đủ cả: nào tượng đài tôn vinh, bảng Tổ Quốc ghi công khắc trên đá granit- đền thờ khang trang, tiền sảnh hậu cung, cột to như cột đình, hương án uy nghi, nghiêm trang ấm cúng. Nhưng mà... chỉ 13 con người TNXP thôi chứ có phải cả chục nghìn liệt sĩ chính qui như trận Điện Biên đâu mà các ông ấy “rộng rãi” chi tiêu cho chúng cháu lắm thế, gần 200 tỷ, làm chúng cháu “phát sợ”. Đấy Bác xem, bao nhiêu xương máu Điện Biên, có cái đài tượng niệm mà các ông ấy còn “chặt chém” hãi hùng, chưa khánh thành là muốn “đổ ụp”, tượng đồng thì non tuổi, thâm sì đen kịt, đó là đài tưởng niệm của chục ngàn liệt sĩ còn thế, huống chi là bọn cháu chỉ 13 người lẻ loi nơi đây. Nếu có xây dựng thì “rơi vãi-cấu xén-hao hụt” chắc chí ít phải từ 50%.

Vì vậy chúng cháu đồng tâm nhất trí Kiến Nghị với Bác cho chúng cháu từ chối “không nhận” món quà “không mong đợi” này và kính đề nghị Bác ra lệnh chuyển kinh phí 175 tỷ này sang các “địa chỉ” xứng đáng, cần thiết, khẩn cấp, sau đây: 

- 1/3 kinh phí chúng ta xây ngay cái đền “tưởng niệm Cải Cách Ruộng Đất” như là sự tạ lỗi với gần 200 ngàn “oan hồn CCRĐ”. Địa điểm thì sau lưng tượng ông Lenin cuối công viên Chi Lăng cũng tiện, thỉnh thoảng ông ấy tạt qua ghé vào an ủi đồng bào ta vài lời cho đỡ tủi thân, phải làm thôi Bác ạ! hơn nữa thế kỷ ngậm ngùi oan ức rồi còn gì? –

- 1/3 kinh phí tiếp theo chúng cháu tha thiết mong Bác chỉ đạo rốt ráo nhắc nhở các cấp liên quan không được sai sót hay cù cưa cù nhầy, cắt xén linh tinh, lên danh sách chính xác đầy đủ trợ cấp tận tay thân nhân con cái cha mẹ 64 anh em liệt sĩ hải quân hy sinh trận hải chiến Gạc Ma-Trường Sa 1988. Đã 1/4 thế kỷ đi qua, tất cả đều hy sinh vì tổ quốc, chúng ta “nhẫn tâm” như thế là cạn tàu ráo máng không phù hợp “nhân cách” con người Việt Nam Bác ạ! 

– 1/3 kinh phí còn lại xin chuyển vào cho MTTQ và đoàn thể tôn giáo TP/Đà Nẵng lên phương án xây dựng một tượng đài “hùng tráng” hướng mặt ra Hoàng Sa và Trường Sa - Có đủ 138 chiến sĩ Hải Quân hai miền Nam Bắc (74-miền Nam, 1974 và 64-miền Bắc, 1988). Hai việc sau nếu sợ ảnh hưởng hoen ố cái bảng hiệu 4 tốt 16 vàng thì ta làm lặng lẽ âm thầm cũng được (đành chịu nhục một tí cho 64 vong linh anh em ấm lòng). Nhưng dứt khoát phải làm Bác ạ! Hãy giao cho MTTQ và Đoàn thể Tôn Giáo làm chủ đầu tư giám sát xây dựng. Giao cho UBND/chính quyền địa phương “vừa đá bóng vừa thổi còi” cấu xén, hao hụt, chặt chém nặng lắm, chẳng còn bao nhiêu, vong hồn các liệt sĩ càng buồn thêm. 

Kính thưa Bác – đây là Kiến nghị cũng là thỉnh nguyện thư 13 đứa chúng cháu từ Truông Bồn gửi đến Bác như gửi theo tấm lòng thành mong Bác dù ở “cõi âm” thì cũng giải quyết công việc có tình có lý như phong cách “trần thế” ngày nào để như “Mưa dân gian trải đều thiên hạ”. Chúng cháu xin đa tạ Bác kính yêu ạ! 

Ký tên: 13 liệt sĩ Truông Bồn. 



_____________________________________

175 tỷ đồng xây dựng khu di tích Truông Bồn 

Nguyên Khoa (VnExpress) - Ngày 27/10, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải và Trung ương Đoàn tổ chức lễ khởi công xây dựng Khu di tích Truông Bồn - nơi tưởng niệm 13 thanh niên xung phong hy sinh. 

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu cùng đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Nghệ An và cựu thanh niên xung phong qua các thời kì. 

Truông Bồn nằm trên quốc lộ 15A thuộc địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Là vị trí trọng yếu trên con đường vận tải chiến lược từ Bắc vào Nam, Mỹ đã biến nơi đây thành "tọa độ chết", một trong những nơi đánh phá ác liệt nhất để ngăn con đường chi viện Bắc Nam. 

Để đảm bảo tuyến đường thông suốt, lực lượng thanh niên xung phong đã không quản ngại gian khó, hiểm nguy, ngày đêm xả thân rà phá bom mìn. Trong đêm tối, lực lượng thanh niên xung phong đã mặc áo trắng làm cọc tiêu cho xe qua an toàn. 

Những thất bại trên chiến trường buộc Mỹ tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc từ ngày 1/11/1968. Trước đó một ngày, trong trận ném bom cuối cùng, 13 thanh niên xung phong gồm 11 cô gái và 2 chàng trai đã bị trúng bom hy sinh tại Truông Bồn. 

No comments:

Post a Comment