Sunday, May 15, 2016

CHIA SẺ CỦA LINH MỤC ANTON LÊ NGỌC THANH THUỘC DÒNG CHÚA CỨU THẾ SÀI GÒN VỀ VIỆC BỊ BÈ LŨ CÔN ĐỒ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA BẮT BỚ VÀ CÂU LƯU


Xin cám ơn quý cha, quý tu sĩ, quý chức sắc các tôn giáo, quý nhân sĩ, quý anh chị em hoạt động, và Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã lo lắng cho tôi trong 3 tiếng bị nhà cầm quyền câu lưu.
Trưa nay, lúc 14g55, ngày 15.05.2016, tôi từ nhà sách Fahasa ra đường Nguyễn Huệ. Điều ngạc nhiên là dọc đường Nguyễn Huệ (phố đi bộ) bị căng dây nilon đỏ trắng suốt từ đầu đường đến cuối đường. Hầu hết các con đường từ Đồng Khởi và Pasteur dẫn đến Nguyễn Huệ đều bị đặt hàng rào, và công an đứng canh không cho người vào.
Tôi rời nhà sách khoảng được hơn 100m về phía giao lộ Lê Lợi, một thanh niên mập tròn bước đến vỗ vai tôi hỏi:
- Đi đâu?
Tôi kéo tay ra và hỏi anh là ai?

- An ninh thành phố - Anh ta trả lời.

Liền sau đó, anh gọi: - Hỗ trợ, hỗ trợ.
Nhưng chỉ một người tới cùng với anh ta cặp 2 bên nách tôi. Sau đó vài anh em phường có đến, nhưng để cho có chứ không làm gì. Như thể không mời gọi được, hai anh ấy đành tự đầy tôi lên xe chuyên dụng của công an.
Xe được lệnh đưa tôi đến công an phường, nhưng vì toàn bộ đường bị buộc dây và đặt hàng rào hoặc một tấm bảng gì đó, mà tôi không thấy nội dung, vì chỉ nhìn từ phía sau tấm bảng. Anh lái xe liên tục nhờ công an, dân phòng và cả an ninh đang đứng ở những vị trí có các vật cản đó, giúp dẹp đường, nhưng chẳng ai thiết tha, gào mãi, thậm chí gọi đích danh những người cùng làm công việc, nhưng người này cũng không làm. Mãi sau một anh công an giao thông mới vào làm.
Trên xe, viên an ninh đeo khẩu trang trấn áp tôi, không cho tôi gọi điện thoại và nghe điện thoại. Tôi càng đòi anh đưa ra lý do bắt và ngăn cản tôi sử dụng điện thoại, anh càng dùng tay áp mạnh tôi vào nghế. Xe chạy có lúc hụ còi như chở tội phạm.
Nơi tôi được đưa đến là công an phường Bến Nghé. Nơi đây họ buộc tôi ngồi ở băng ghế trước dãy bàn làm việc. Họ xem tôi như tội phạm. Khi có người gọi điện thoại đến, tôi bắt máy, họ đã ngăn không cho tôi nghe. Tôi hỏi tại sao?
- Làm việc không nghe điện thoại - đó là câu trả lời của viên công an trực, nhưng anh ta nghe và trả lời điện thoại liên tục, nhất là tôi ngồi đó chẳng ai làm việc gì với tôi cả.
Ngồi một lúc, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh được giải đến. Tôi chào anh, anh Huynh Ngoc Chenh bắt tay chào tôi và cho biết ngồi được 5 phút thì bị bắt mang vào đây. Ngồi một lúc, Đinh Nga cũng bị giải đến. Nga cho biết đang trong nhà sách Fahasa xem sách thì bị bắt mang về đồn. Như vậy mới thấy cả 3 trường hợp chiều nay bị bắt đều do công an vi phạp pháp luật chứ chúng tôi không ai có hành vi gây rối hay chống đối hay làm gì sai trái với pháp luật cũng như đạo đức. Một đất nước nuôi dưỡng công an để trở thành nguồn tội phạm chính thì làm sao dân yên được?
Nơi đó có nhiều người, tuy nhiên, tôi chú ý hai người. Người thứ nhất là một anh ở quận 12, sáng nay ra khu vực nhà thờ Đức Bà chụp hình, nhưng đã bị bắt từ lúc 10g sáng, đến lúc tôi bị giải về đó là 15g15, đã quá trưa, nhưng anh không được cho ăn.
Tôi biết rõ là vì anh Chênh ngồi một lúc thì yêu cầu cho uống nước. Công an đưa nước cho anh, anh mời tôi, nhưng Nga đã nhường cho tôi chai nước của cô mang theo trước đó. Anh Chênh đề nghị đưa nước cho anh chụp hình này, nhưng anh lắc đầu không uống. Công an giải thích là từ sáng đến giờ đã cho anh 3 chai.
Tôi hỏi anh sáng giờ ăn trưa chưa?
Anh bảo chưa.
Tôi hỏi công an tại sao băt người để qua buổi trưa mà không cho ăn?
Lúc này anh người bị bắt thứ hai lên tiếng bênh vực công an rằng lúc trưa có hỏi, nhưng anh chụp hình bảo không ăn, nên không mua. Tôi bảo không ăn cũng phải mua, để khi đói họ ăn. Anh cùng bị bắt đó tỏ ra khó chịu với cách nói lại của tôi.
Quan sát và lắng nghe công an quận 10 đến bảo lãnh anh ta về, tôi mới biết anh là đặc tình của công an, tức là người gài của công an gây chuyện để bắt người chứ không phải là người hoạt động.
Ít phút sau, anh Huynh Ngoc Chenh bị đưa đi một nơi khác. Đinh Ngacũng bị đưa đi. Tôi không biết họ đưa hai người này đi đâu. Một anh mặc sắc phục công an phường, cao to, nhưng không đeo tên và số hiệu đe dọa tôi khi tôi nghe điện thoại. Khoảng 15 phút sau (‪#‎15g40), hai anh an ninh (có thể thuộc PA 88) kèm tôi trên một taxi Vinasun chở về Ủy ban nhân dân (UBND) phường 9, quận 3, gần Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. Anh tài xế tự hào với anh an ninh rằng - em có duyên với các anh - ám chỉ anh ấy thường chở những người công an bắt cách bất hợp pháp.
Về đến UBND phường 9, tôi được đưa lên văn phòng của Mặt trận tổ quốc (MTTQ) phường. Khoảng 5 phút sau, ông bí thư phường, chủ tịch MTTQ phường, rồi sau đó ông chủ tịch UBND phường đến ngồi tiếp tôi, còn có thêm vài người, mà ông chủ tịch phương sau này nói chỉ là MTTQ.
Tại đây, họ tiếp tôi khá trọng thị với nước trà nóng, trà lạnh, và bánh ngọt. Họ cố tình xem như hôm nay là buổi nói chuyện thân mật trong gia đình chứ không phải là tôi bị bắt giải về đây.
Trong câu chuyện kéo dài từ 15g55 đến khoảng 17g50, họ cố tình hỏi thăm rất nhiều về đủ thứ chuyện và xin góp ý, cố tránh tối đa chuyện họ đã bắt tôi trái pháp luật.
Đến gần cuối giờ, ông chủ tịch phường mới thanh minh thanh nga với tôi vài chuyện như sau:
- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói cần phải sớm giải quyết những bức xúc của dân, nên phải an dân, tránh để dân bị xúi giục.
- Gần đến bầu cử, nên cũng có nhiều người xúi giục những người dân không ý thức, nên có những ngăn cản của đội làm nhiệm vụ ở quận 1, xin thông cảm, vì "tôi" (ông chủ tịch) ra đó cũng sẽ bị như vậy, do đó linh mục đừng ra và khuyên giáo dân đừng ra.
Tôi nói lại ý chính như sau:
- Những gì ông thủ tướng nói được đăng tải trên báo chí, tv tôi đã biết, nhưng người dân không tin, vì bây giờ internet cung cấp thêm nhiều thông tin giúp dân kiểm chứng sự thật. Nhất là gần đây báo chí nói sai nhiều quá.
- Về bầu cử:
++ Các ông nói người dân bị xúi giục, tức họ là người ngu. vậy tuần tới họ đi bầu là những người ngu đi bầu à? Sao khi muốn người ta đi bầu thì xem đó là trách nhiệm công dân, còn khi không muốn cho dân thực hiện quyền tự do thì bảo họ dễ bị xúi giục? Tôi sẽ không tham gia bầu cử sắp tới.
++ Việc không ra phố là không hợp lý, vì phố đi bộ làm để dân đi, tại sao lại khuyên đừng đi?
++ Về người xấu xúi giục, đây là một chiến thuật tuyên truyền thành phản tuyên truyền. Tự nhiên dựng Việt Tân thành lực lượng đối lập làm việc có kết quả lớn trong nước. Các ông có ông nào tổ chức được cuộc xuống đường vài ngàn người không? Nói họ tổ chức 2 đợt biểu tình vừa rồi là khen và giới thiệu họ với công chúng.
++ Việc bắt tôi ngoài đường là công an vi phạm pháp luật. Kỳ này dân mà không tin chế độ là do công an gây ra đó. Tôi đi vào nơi không căng dây hạn chế đi lại. Tôi đi một mình không tụ tập với ai, nhưng công an đã bắt tôi như một tội phạm giữa đường.
Các ông bí thư và chủ tịch UBND phường 9 nhắc đi nhắc lại tôi là người của địa phương. Ông bí thư xin số điện thoại, tôi bảo tôi ít nghe máy, nên không cho. Ông chủ tịch đề nghị khi nào linh mục với "em" (ông chủ tịch) và anh bí thư uống cà phê. Tôi bảo hạ hồi phân giải.
Chuyện là thế đó !
Một lần nữa tôi chân thành cám ơn các tinh yêu của tôi trong và ngoài nước, đồng đạo cũng như khác đạo, các con các cháu, bạn hữu cũng như quý anh chị em chỉ mới sơ giao đã quan tâm đến tôi hôm nay. Nguyên xin Thần Khí của Chúa Kitô phục sinh ban cho quý vị an lạc và nhẫn nhục để can đảm sống ơn gọi của mình trong một xã hội có quá nhiều điều trái khuấy.
Hiện nay nhà báo Huynh Ngoc Chenh (chưa rõ nơi đang giam giữ), blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (đang bị áp tải về Nha Trang), Vo Chi Dai Duong, Fb Long Trần, Hà Nam, Lầu Nhật Phong (P9, Q5), Cao Trần Tuấn, (chưa rõ nơi đang bị giữ), Vinh Le (bị áp tải về Q9), Anh trai Hoàng Dũng tên Vương, Vũ Ngọc Lan, Fb Mạnh Kim (phường Cô Giang), Oanh Anna (bị giam ở phường 4, quận 3) ... vẫn đang bị giam giữ bất hợp pháp. Xin anh chị em tiếp tục quan tâm.

ĐẢ ĐẢO CỘNG SẢN KHÁT MÁU

1 comment: