Sunday, January 1, 2012

Vận động Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam


By Van Nguyen on August 26,2009

Tác giả: Vĩnh Ninh

Muốn cho đất nước VN thật sự có độc lập, tự do; ngoài việc trực tiếp yểm trợ đồng bào quốc nội đứng lên dành lại quyền làm người, người Việt quốc gia tỵ nạn CS còn phải nỗ lực vận động ngoại giao, quốc tế vận những quốc gia yêu chuộng hòa bình trên thế giới ngỏ hầu gây được sự yểm trợ liên tục của quốc tế cho công cuộc đấu tranh tôn giáo, nhân quyền và dân chủ tại quê nhà.

Trong chiều hướng chung đó, từ nhiều năm qua, tổ chức cộng đồng, đảng phái quốc gia chân chính, nhiều nhân sĩ đã không ngừng đóng góp phần mình cho cuộc đấu tranh chính nghĩa khiến CSVN đã thất bại hoàn toàn tại những quốc gia có người Việt Nam tỵ nạn cư ngụ.

Tiếp nối những thành quả này, ngày 25/6/2009, một phái đoàn gồm các vị tu sĩ, cộng đồng, đảng phái đấu tranh, báo chí với sự yểm trợ của một số cộng đồng bạn: Trung Hoa Tự Do (Pháp Luân Công), Dân Chủ Bangladesh, Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ tại Việt Nam, đã vào Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ với mục đích diễn đạt nguyện vọng của người Việt Nam tại hải ngoại trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ tại quê nhà, yêu cầu Hoa Kỳ gây áp lực buộc CS Hà Nội phải thả tức khắc những tù nhân chính trị và tôn giáo, đồng thời đưa CSVN vào lại danh sách CPC qua vô số những vi phạm Tự Do Tôn Giáo trầm trọng của chúng.

Vận động Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ:

Lúc 10g00 sáng thứ năm 25/6/2009, Phái đoàn vào Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ , với sự tiếp đón của Bà Reva Price, Cố Vấn của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. tại Sảnh đường Quốc Hội phòng H. 232.

Thành phần phái đoàn gồm:


Các chức săc các tôn giáo:

‒ Phật giáo Hòa Hảo: ông Huỳnh văn Hiệp, Phó chủ tịch Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo Thế Giới , WashingtonDC.

‒ Giáo hội Tin Lành Người Thượng: Qúy MS. Y Hin Nie, MS Siu Phan, MS Ly Kim Ngoc, tiểu bang North Carolina.

‒ Thiên Chúa Giáo: Lm Trần Xuân Tâm, tiểu bang Maryland.

_ Phật Giáo: Hòa Thượng Thích Tâm Thọ vì công tác GHPG-VNTN không tham dự

* Cộng đồng người Việt Quốc gia: ông Nguyễn Kinh Luân, Tổng Thư Ký Cộng Đồng Việt Nam Hoa Kỳ,

* Tổ chức đấu tranh Việt Nam:
‒ Liên Minh Dân chủ Đông Dương: Ts Hà Văn Hải,
‒ Hội đồng Dân Chủ Việt Nam Hải20ngoại: Ông Vĩnh Liêm, Chủ tịch
‒ Uỷ Ban Nhân Quyền Massachusetts: Ds Trần Quang Tuấn, Chủ tịch
‒ Phong trào Giáo dân Hải ngoại: Ông Vũ Hữu Vi, thành viên tại Boston
‒ Khối 8406: ông Nguyễn Chính Kết, đại diện khối 8406.

* Báo Chí Ông Victor Pham đại diện báo Sóng Thần., ông Nguyễn Tri Tín đài SBTN. W-DC.
Đặc biệt trong lần tiếp xúc này chúng ta còn có sự yểm trợ từ

‒ Trung Hoa Tự Do (Pháp Luân Công Falun Gong): Ts Sen Nieh,
Giáo sư Đại Học Hoa Thịnh Đốn.

‒ Liên Minh Dân chủ Bangladesh: Chủ tịch Muhammad Chowdhury.

‒ Chương trình Hy vọng Đông Nam Á: ông Ronal d Szpond, chủ tịch.



Trước hết bà Price ngỏ lời chào mừng phái đoàn, thay mặt Chủ tịch bà gởi lời cám ơn đến CĐ-VN đã quan tâm đến tình trạng Nhân Quyền tại VN, bà cho biết là bà thấu hiểu ước vọng của người dân Việt qua bản báo cáo hàng năm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và mới đây qua bài tường trình cuả Uỷ Ban Tôn Giáo. Tiếp theo, qúy vị đại diện mỗi tôn giáo đã lần lượt trình bày tình trạng đàn áp tôn giáo tại Việt Nam, tố cáo sự bức tử các tôn giáo nếu họ không muốn trực thuộc Giáo Hội quốc doanh c a CSVN. Phái đoàn đề nghị Quốc Hội Hoa Kỳ tìm mọi cách để dân Việt Nam có được tự do đúng với ước vọng của dân tộc Hoa Kỳ. Quốc gia Hoa Kỳ không thể tiếp tục bang giao với những nước độc tài, đảng trị áp bức người dân. Tiếp theo là phần thảo luận liên quan đến nhân quyền tại VN, phái đoàn đặc biệt nêu lên nguyện vọng chung: đó là việc buộc CSVN phải thả tức khắc các tù nhân vô tội như Luật Sư Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Lê Công Định, Mục Sư Nguyễn Hồng Sơn, đặc biệt nhất là Linh Mục Nguyễn Văn Ly. Trong dịp này, DS Trần Quang Tuấn đã trao đến bà Price bức hình LM Ly bị bịt mồm trước tòa án CSVN.

Bà Reva Price đã vô cùng xúc động khi nghe Giáo sư Nieh trình bày về cuộc sống cơ cực, cùng khát vọng của người dân sống dưới chế độ CS, ông ủng hộ lập trường cuả CĐ-VN tại Hoa Kỳ, cũng như cuộc vận động đòi tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý. Giáo sư Nieh hứa là sẽ cùng CĐVN tranh đấu cho tới khi Lm Lý được trở về với giáo dân cuả ngài. Kế đến, Ông Chowdhury, cũng đã nói lên sự ủng hộ cuả CĐ người Bangladesh với CĐ-VN và yêu cầu bà Pelosi Chủ Tịch Hạ Viện áp lực CSVN qua đồng viện cuả bà để đưa CSVN trở lại CPC nếu CS không thực thi nhân quyền và LM Nguyễn Văn Lý không được trả tự do.

Ông Nguyễn Kinh Luân , đaị diện CĐ-VN tại Hoa Kỳ ngỏ lời cám ơn những nỗ lực tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam của bà Chủ Tịch và đồng viện của bà trong thời gian qua. Phái đoàn cũng nồng nhiệt cám ơn Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ đã quan tâm đặc biệt đến tình hình đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước đồng thời đã ủng hộ các cộng đồng người Việt Quốc gia tại Hoa Kỳ.

Để bày tỏ lòng biết ơn trước sự tích cực ủng hộ của Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ cho cuộc đấu tranh dân chủ của người dân Việt Nam, Ts Hà Văn Hải đã thay mặt phái đoàn trao tặng cho bà chủ tịch=2 0Hạ Viện Nancy Pelosi một tấm Plaque tri ân cuả người Việt Tỵ Nạn.



Cùng ngày vào lúc 14g00 chiều, phái đoàn đã đến Văn Phòng Thượng NghịViện với sự tiếp đón của Bà Jessica Lewis, cố vấn của Chủ tịch Thượng viện Harry Reid. Các tổ chức cũng đã tường trình về những vi phạm nhân quyền và sự đàn áp của nhà cầm quyền nước họ đồng thời thỉnh nguyện Hoa Kỳ ủng hộ cuộc đấu tranh của họ. Tại đây phái đoàn cũng đã yêu cầu Thượng Viện hỗ trợ cho dự luật Nhân Quyền mà Hạ Viện đã thông qua cũng như nhấn mạnh về việc thả tự do cho các nhà đấu tranh đi3n hình là LM Nguyễn Văn Lý. Ts Hà Văn Hải cũng đã đại diện phái đoàn trao tặng Chủ Tịch Thượng Viện Harry Reid một Plaque tri ân.

Tại Liên Hiệp Quốc New York:

Trong lúc người Việt hải ngoại đồng tụ về New York để tham dự và trương cao lá cờ vàng ba sọc đỏ trong ngày Diễn Hành Văn Hoá, ngày lễ trọng đại hàng năm được tổ chức tại đây. Phái đoàn đã được Đại Sứ Hoa Kỳ tại LHQ đón tiếp và nhận thỉnh nguyện thư về Nhân Quyền và Tự Do Tín Ngưỡng tại VN. Thành phần của ph i đoàn kỳ này được tăng cường thêm quý ông: Đỗ Văn Trang khu Hội Tù Nhân Chính Trị, Nhà báo Trường Kỳ, Ông Quốc Việt VP yểm trợ khối 8406, Ông Nguyễn Văn Thông nhân sĩ.




Nội dung vận động cũng tương tự như hai buổi vận động tại Lưỡng Viện Quốc hội Hoa Kỳ . Ông Hà Văn Hải đã trao cho hai vị đại diện của Đại sứ Hoa kỳ tại Liên Hiệp Quốc hình Cha Nguyễn Văn Lý bị CSVN bịt miệng trong phiêu tòa ngày 30 / 3 / 2007 do Lương Tâm Công Giáo cung cấp.

Đồng thời ông cũng tường trình về sự kiện buôn bán phụ nữ và trẻ em làm nô lệ tình dục tại VN và xin Hoa Kỳ can thiệp để chấm dứt tệ nạn thương tâm này. Đặc biệt phái đoàn Tin Lành sắc tộc đã lên án quyết liệt dã tâm của CSVN đưa dân tộc thiểu số của họ đến chỗ diệt vong.

Ông Craig Kuehl, Đại Diện Đạị sứ Hoa Kỳ tại Geneva Thuỵ Sĩ, dù ông mới nhận chức rất bận rộn nhưng đã dành thì giờ tiếp đón phái đoàn.

Ông Kuehl hứa sẽ cố gắng vận động chính phủ Hoa Kỳ giúp Việt Nam có được tự do và dân chủ như Hoa Kỳ, và sẽ trình bày lên Liên Hiệp Quốc và Chính phủ Hoa Kỳ những đề nghị của phái đoàn.

Sau hai ngày vận động , một số vị trong Phái đoàn đã ở lại New York để tham dự Ngày Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế được tổ chức ngày 27/6/09.


Vĩnh Ninh New York

No comments:

Post a Comment