Sunday, December 6, 2015

PHIÊN TÒA XÉT XỬ NGƯỜI THANH NIÊN YÊU NƯỚC NGUYỄN VIẾT DŨNG TỨC DŨNG PHI HỔ



LS Võ An Đôn - Vụ án này được xét xử công khai vào lúc 08 giờ 30, ngày 09 và 14/12/2015 tại Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm. Địa chỉ: số 51, phố Lò Sũ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Diễn biến vụ án như sau: Nguyễn Viết Dũng (biệt danh Dũng Phi Hổ) là con trai duy nhất trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Trần Phú, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Từ nhỏ Nguyễn Viết Dũng thể hiện là một cậu bé thông minh, hiếu học, bạn bè quý mến. Năm học lớp 12, Dũng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và đạt giải nhất cuộc thi tháng, sau đó thi đỗ vào trường Đại học bách khoa Hà Nội với số điểm 29/30, đứng đầu tỉnh Nghệ An năm 2004, học đến năm thứ 3 thì Dũng bị đuổi học vì tham gia biểu tình chống Trung Quốc.
Sau khi bị đuổi học Nguyễn Viết Dũng trở về nhà làm nông phụ giúp gia đình, trong thời gian bố mẹ đi làm thuê vắng nhà, Dũng đã tự tay làm lá cờ vàng ba sọc đỏ treo trên nóc nhà vào ngày 30/4/2014, vì nhà của Dũng nằm ở trung tâm địa bàn giáp ranh ba xã (xã Phúc Thành - xã Hậu Thành - xã Lăng Thành) nên rất nhiều người dân nhìn thấy lá cờ, hiếu kỳ đến xem rất đông, cùng với lực lượng an ninh đến bao vây phong tỏa nhiều ngày liền, làm náo động cả một vùng quê.
Ngày 02/4/2015 Nguyễn Viết Dũng thành lập Đảng Cộng Hòa và Hội những người yêu quân lực Việt Nam Cộng Hòa, hướng đến giá trị nhân bản, yêu nước, thương nòi… Ngày 09/4/2015, Dũng ra thông báo sẽ tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh cùng với người dân Hà Nội và gặp gỡ Nhóm những người yêu quân lực VNCH. Tối ngày 11/4/2015, một mình Dũng đi xe máy từ tỉnh Nghệ An ra Hà Nội tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh.
Sáng ngày 12/4/2015, một nhóm khoảng 150 người Hà Nội đi tuần hành bảo vệ cây xanh quanh bờ Hồ Hoàn Kiếm, Hội những người yêu quân lực VNCH của Dũng gồm 05 người, mặc áo thun đen có in hình biểu tượng quân lực Việt Nam Cộng Hòa trước ngực, đi theo sau đoàn người nêu trên. Đến khoảng 11 giờ trưa thì nhóm của Dũng tách riêng, đi về phía nhà thờ lớn kêu nước giải khát uống và thảo luận thì lập tức bị bắt về trụ sở Công an phường Hàng Trống làm việc.
Nguyễn Viết Dũng bị bắt giam và truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo qui định tại khoản 2, Điều 245 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù. Vì các cơ quan tố tụng cho rằng Dũng là người kêu gọi nhiều người đi tuần hành bảo vệ cây xanh gây mất an ninh trật tự. Nhưng sự thật thì việc đi tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội ngày 12/4/2015 không phải do Nguyễn Viết Dũng tổ chức, mà Dũng chỉ là người đi theo sau.
Điều trớ trêu thay là có khoảng 150 người đi tuần hành bảo vệ cây xanh, nhưng chỉ một mình Nguyễn Viết Dũng bị bắt giam và truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”, những người còn lại thì chẳng có ai bị gì hết, trong khi Dũng chỉ là người đi theo sau và đi rất trật tự.


No comments:

Post a Comment