Saturday, August 1, 2015

BẮC KINH REO HÒ – BOSTON PHẢN ĐỐI

BẮC KINH REO HÒ
Bắc Kinh đã được chọn đăng cai Olympics Mùa Đông 2022, qua mặt thành phố Almaty của Kazakhstan với tỷ số rất xát nút 44 – 40.
Bắc Kinh từng đăng cai Olympics Mùa Hè 2008, nay trở thành thành phố đầu tiên trên hành tinh đăng cai cả hai Olympics mùa hè và mùa đông.

Mới cách đây hai năm không một ai nghĩ rằng Bắc Kinh có thể giành được vinh dự này. Nhưng gió đã đổi chiều. Một thành phố ở châu Âu rút quyền đăng cai vì lý do chính trị và tài chính.
Thiết tưởng cũng nên nói thêm đôi lời rằng tại những quốc gia phát triển. Dân chúng không mấy mặn mà với việc đăng cai những sự kiện thể thao lớn của thế giới hào nhoáng, khoe khoang, khuếch trương, nhưng đắt đỏ, tốn kém và lãng phí.
Đầu tuần này, Boston, Mỹ đã chính thức rút tên ra khỏi cuộc chạy đua quyền đăng cai Olympics Mùa Hè 2024 vì phần lớn dân chúng không ủng hộ. Người Boston tự thành lập một hội chống lại việc tổ chức Olympics tại quê hương của họ. Người ta dương cao khẩu hiệu trước tòa thị chính: “An toàn đường phố”, “Cần nhà ở”, “Cần trường học”, “Không cần Olympics”. Thị trưởng Boston đã lắng nghe tiếng kêu gào của mọi người trên đường phố.
Boston phản đối
Ủy ban Olympics Quốc tế ước tính khoảng 1.5 tỷ Mỹ kim chi phí cho giải Olympics Mùa Đông 2022 từ việc xâ dựng làng Olympic, cơ sở thi đấu v.v. . Nhưng tại Bắc Kinh đã có sẵn, gần như còn nguyên vẹn cơ sở hạ tầng của Olympic Mùa Hè 2008. Nên Bắc Kinh có thể có lời lớn trong việc tổ chức Olympic Mùa Đông 2022.
Olympic Mùa Đông 2014 tại Sochi, Nga tốn khoảng 51 tỷ Mỹ kim, giá đắt đỏ nhất trong lịch sử Olympics. Những quốc gia đã đang cai trong những năm gần đây: 2018: Pyeongchang, Nam Hàn; 2014: Sochi, Nga; 2010: Vancouver, Canada; 2006: Turin, Italy; 2002: Salt Lake City, Mỹ.
Sau khi nghe tin Bắc Kinh thắng cuộc, dư luận thế giới đưa ra hai câu hỏi: Làm thế nào Bắc Kinh có đủ lượng tuyết tự nhiên, đồi núi thiên nhiên cho các môn thi đấu? Bắc Kinh là một chính quyền bất hảo về nhân quyền, cớ gì mà giành được ân huệ này? Tổ chức Nhân quyền Thế giới thông báo: “Quyết định này là một cái tát vào mặt những nhà đang đấu tranh cho nhân quyền tại Trung Quốc.”
Sau khi nghe tin thắng cuộc, hàng chục ngàn dân Bắc Kinh đổ ra đường, dồn về quảng trường Thiên An Môn tay cầm quốc kỳ, miệng hát vang quốc ca, ăn mừng chiến thắng, Tân Hoa Xã vừa thông báo sáng nay.

August 1, 2015
 Trần Gia Hồng Ân 

No comments:

Post a Comment