Wednesday, May 23, 2012

TƯỜNG THUẬT PHIÊN TÒA VIỆT CỘNG BÁN NƯỚC XÉT XỬ 4 THANH NIÊN CÔNG GIÁO YÊU NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN


BỐN SINH VIÊN CÔNG GIÁO BỊ KẾT ÁN GẦN 10 NĂM TÙ VỀ TỘI YÊU NƯỚC


Bốn thanh niên này là Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Ðức, Ðậu Văn Dương và Hoàng Phong. Họ bị cáo buộc tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Ðiều 88 Bộ Luật Hình Sự, sau khi bị chính quyền bắt giữ vì rải truyền đơn kêu gọi “đa nguyên đa đảng, dân chủ nhân quyền và phủ nhận cuộc bầu cử Quốc Hội hồi cuối năm 2011.”

Phiên tòa diễn ra từ sáng sớm dù thân nhân các nạn nhân chưa được cho vào. Trình bày trước tòa, “các luật sư tranh tụng quyết liệt nêu rõ sự vô tội của các em. Các luật sư đã chỉ rõ những sai phạm trong quá trình tố tụng và yêu cầu Tòa trả lại hồ sơ vì không đủ chứng cứ buộc tội các em”, theo tin tường thuật của Nữ Vương Công Lý.


Dù vậy, Đậu Văn Dương bị bản án nặng nhất với 42 tháng tù và 18 tháng quản chế. Trần Hữu Đức bị kết án 39 tháng tù và 12 tháng quản chế. Chu Mạnh Sơn bị kết án 36 tháng tù và 1 năm quản chế. Người có án nhẹ nhất là Hoàng Phong chỉ bị 12 tháng tù treo.

Nhiều người mang biểu ngữ đòi trả tự do cho 4 thanh niên. (Hình: Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam)

Ở bên ngoài tòa hàng trăm giao dân và bằng hữu, than nhân tập trung trước tòa án với các băng rôn, khẩu hiệu xác định Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong vô tội. Giáo dân bị Công an , Cảnh sát Cơ Động xua đuổi nhưng trước sự cương quyết của giáo dân, họ đã vào được sân tòa án, ngồi đọc kinh lớn tiếng nghe được cả bên trong phòng xử.

Theo báo điện tử Nữ Vương Công Lý tường thuật, ông Chu Văn Nghiêm, cha của Chu Mạnh Sơn đã hô to trong phiên xử: “Các con vô tội, các con hãy cam đảm lên” liền bị công an công an dẫn giải ra ngoài trước con mắt ngơ ngác của các em nạn nhân.
“Linh mục Anton Hoàng Sĩ Hướng, quản Hạt Cầu Rầm và Ban mục vụ Giáo xứ đã đến cổng tòa án. Các bạn sinh viên, thanh niên đã tập trung đến trước cổng tòa đọc kinh cầu nguyện.
Trước của tòa án Vinh vào sáng sớm 24 tháng 5. (Hình: Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam)
Những giáo dân không được vào tòa, đã quỳ xuống trên hè phố đọc kinh cầu nguyện, tiếng kinh vang cả đoạn phố dài, những người qua đường thực sự ngạc nhiên trước khung cảnh phiên tòa này. Giáo dân Giáo xứ Thái Hà đến hiệp thông với các nạn nhân với khẩu hiệu: “Việc của Vinh cũng là việc của Thái Hà”.

Phát biểu về phiên tòa “bỏ túi”, ông Chu Văn Nghiêm nói “Đây là một phiên tòa ô nhục, dù các bị cáo có nhận tội thì đó cũng là nhận tội trong hoàn cảnh bị ép buộc, ép cung”.
* 'Phiên tòa ô nhục'
Trước ngày diễn ra phiên tòa này, nhiều nơi tại Hà Nội, và Vinh tổ chức cầu nguyện cho 4 thanh niên Công Giáo.
Theo trang Nữ Vương Công Lý, “Một phiên tòa xét xử người vô tội. Một phiên tòa ô nhục của bạo quyền. Một phiên tòa đáng bị lên án... Những ngọn nến hiệp thông cầu nguyện đã được thắp lên tại Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, tại giáo xứ Vạn Lộc... và nhiều nơi khác.”
Các học sinh đang căng nhiều băng rôn, biểu ngữ hiên ngang đến tòa để ủng hộ các thanh niên, bạn của họ: các anh Ðậu Văn Dương, Trần Hữu Ðức, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong. (Hình: Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam)
Lên tiếng hôm 23 tháng 5, Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền Quốc Tế (HRW) đã kêu gọi “Việt Nam cần trả tự do cho 4 thanh niên công giáo này.”
“Chính quyền Việt Nam cần thả ngay lập tức bốn nhà vận động Công Giáo bị cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, và hủy bỏ mọi cáo trạng đối với họ.”
“Thật cực kỳ xấu hổ khi chính quyền Việt Nam đưa những nhà vận động Công Giáo ra tòa xử và có thể sẽ kết án tù chỉ vì họ bày tỏ quan điểm và phát truyền đơn,” ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. “Qua việc truy tố bốn nhà vận động nói trên, chính quyền Việt Nam cho thấy họ rất coi thường tự do tôn giáo và tự do ngôn luận.” (KN)


Kính thưa quý vị, 
Và cuối cùng:
Vào lúc 11h30 phút phiên tòa rừng rú và mọi rợ của bè lủ cộng nô đã kết thúc. Bản án bỏ túi đã được rút ra. Anton Đậu Văn Dương 42 tháng tù giam, 18 tháng quản chế; Phero Trần Hữu Đức 39 tháng tù giam, quản chế 12 tháng; Anton Chu Mạnh Sơn 36 tháng tù giam, quản chế 1 năm sau khi mãn hạn tù; JB. Hoàng Phong 24 tháng tù treo, thử thách 36 tháng. Giáo dân tham dự đã kêu gọi các em kháng án. 

 10h30: Các bị cáo đã nói lời sau cùng, tòa đang nghị án. Trước đó VKS đã đề nghị Chu Mạnh Sơn,  Đậu Văn Dương mức án: 42-45 tháng; Trần Hữu Đức 36 đến 39 tháng; Hoàng Phong từ 26 đến 29 tháng tù giam. Các luật sư tranh luận, cho rằng không đủ chứng cứ kết tội mà phải trả hồ sơ để điều tra lại. 



(9h48) phút. Phiên tòa đang xảy ra. Đã qua phần tranh tụng, viện kiểm sát cố gắng buộc tội nhưng các luật sư đều đề nghị tòa án trả hồ sơ về điều tra bổ sung vì không đủ bằng chứng về việc phạm tội của các bị can.  Có rất nhiều sai phạm trong tố tụng trong việc thu giữ các tài liệu. 

(9h30). Phiên tòa vẫn đang xảy ra, đã xong phần xét hỏi và kiểm tra, bên ngoài giáo dân vẫn cầu nguyện thiết tha. Các phóng viên hiện trường bị săn đuổi liên tục. 



(9h00)
Trước sự tập trung quyết liệt của giáo dân, nhà cầm quyền đã buộc phải để bà con vào trong sân Tòa án để giảm bớt sự chú ý của những người qua đường. Trong sự căng thẳng, đàn áp của công an, các anh chị em sinh viên, học sinh đã thấm nhuần lời Chúa, bình tỉnh, tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, đã và đang hát Kinh Hoà Bình và cầu nguyện


Trong lúc này, chúng tôi kính mời quý vị đang theo dõi tin trên mạng, không phân biệt tôn giáo, cùng chúng tôi, trong thinh lặng, hiệp thông cầu nguyện cùng anh chị em thanh niên sinh viên Công Giáo đang hiện diện ngay toà án. 
Việc làm này tạo ra 1 sức mạnh vạn năng, thông truyền sức mạnh thần linh này cho 4 anh TNCG đang bị xét xử vì tội yêu nước.




















08:35 am: H
iện bây giờ các sinh viên, bạn của của 4 thanh niên công giáo đang tập trung đọc kinh cầu nguyện cho họ ngay trước tòa án, được biết hôm qua, 23.5.2012 các nhóm sinh viên Công giáo tại vinh đã tổ chức cầu nguyện cho 4 người anh em của họ trong đó có các nhóm Kinh tế, Anre, Cửa Lò. 












































































































































Cha
 Anton Hoàng Sĩ Hướng, quản Hạt Cầu Rầm đã đến Cổng tòa án cùng giáo dân và các  bạn sinh viên đọc kinh cầu nguyện ngay trước cổng tòa. Cha Anton Pheerro Trần Văn Niên, quản xứ Phú Long, Hạt Cầu Rầm cũng đang trên đường đến cùng bà con giáo dân. 


08h:30 am: Công an dày đặc trang bị đầy đủ vũ khi quây các giáo dân lại. Giáo dân đứng lại thành từng vòng tròn, trong tay không một tấc sắt đang đọc kinh cầu nguyện. Không khi hết sức căng thằng.

08h: 15 am: Cảnh sát cơ động đã thu hết băng rôn và khẩu hiệu, và đẩy hết người dân ra phía xa. Toàn bộ khu vực tòa án bị phá sóng. Công an theo dõi các phóng viên hiện trường và sẵn sàng nhảy ra cướp máy ảnh. Các anh em buộc phải di chuyển địa điểm liên tục nhằm tránh phá sóng và bị kẻ gian bắt cóc.



















08h: 05 am: Tình hình rất căng thẳng, nhà cầm quyền Nghệ an đã điều động rất nhiều công an, dân phòng, và được trang bị đầy đủ vũ khí

- 07h:45 am:
Bác Chu Văn Nghiêm(bố của anh Chu Mạnh Sơn), và cô Đậu Thị Thúy(em gái Đậu Văn Dương) đã bị đuổi ra khỏi phiên tòa.

7:15 sáng, xe bịt bùng chở các thanh niên Công Giáo vào toà an. Sau đó 5 phút, các luật sư đã vào phía trong toà án.



Trong khi đó, gia đình của các em đang tranh luận rất gắt gao với nhân viên, công an bảo vệ toà án vì nhà nước này đã làm sai pháp luật. Họ đã không cho thân nhân các anh vào toà án



Hiện tại các thanh niên sinh viên đang căng băng rôn, biểu ngữ lên để ủng hộ tinh thần các thanh niên Công Giáo



Đúng 7h00, Không khí đang nóng dần, hiện đã có hơn 100 người đến trước tòa án tỉnh, một xe từ giáo xứ Đức Lân, quê hương của Anh Chu Mạnh Sơn đi vào kết hợp cùng với hơn 50 anh em người nhà của Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương đã mang những bó hoa đến trước đó. Những anh chị em ở Nam Đàn đã mang trong tay những bó hoa rất đẹp đến dự phiên tòa. Nhiều biển hiệu đã được chuẩn bị

Một nhánh khác là các bạn trẻ từ Quan Lạng, Anh Sơn cũng đang trên đường đến, rất đông giáo dân giáo xứ Phú Long, Hưng Nguyên đã xuất phát, Một ô tô khác từ các giáo xứ ở Quỳnh Lưu, nhất là Yên Hòa có 4 anh em đang bị giam giữ cũng đang tập kết ở thành phố vinh. Được biết giáo dân xứ yên hòa đã vào vinh để tham dự phiên tòa từ lúc 2h30 sáng.

(6h30)
Từ Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu và xa hơn là Thái Hà nhiều đoàn lẻ đã kéo nhau về thành phố Vinh. Ở Thái Hà có nhóm các nhà báo, trí thức, luật sư công giáo rồi đến các nhóm sinh viên của Cộng Đoàn Vinh. Số lượng giáo dân Thái Hà vào hiệp thông với Địa phận vinh lên đến khoảng 40 người.

Nhân dân và gia đình các anh thanh niên Công Giáo đã đến và đứng trước cổng toà án ở Vinh. Trong số những người hiện diện có cá anh chị em thanh niên Công Giáo mang những bó hoa thật đẹp, biểu lộ lòng ngưỡng mộ, hiệp thông đến để tặng cho họ.

(5h30 phút) Từ sáng sớm công an và bảo vệ đã có mặt rất đông để tại khu vực Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An, ở số 105 Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Vinh. Theo lịch thì đây là một phiên tòa xét xử công khai.

Trong lúc đó lực lượng công an đã đến xếp thành hai hàng trước cổng toà án. Tại tam giác qủy cách đó khoảng 500m, có rất nhiều bạn trẻ tập trung thành từng đoàn, chuẩn bị căng băng rôn, biểu ngữ, khẩu hiệu, để đi về phiá toà án.

Một số hình ảnh ngoài tòa án






Rất đông bạn bè và giáo dân đến bên ngoài phiên tòa






Băng rôn biểu ngữ bên ngoài phiê tòa






Côn an sắc phục và thường phục rất đông khi bạn bè của 4 thanh niên giăng biểu ngữ














 
 



Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến qúy vị ….

No comments:

Post a Comment