Thursday, March 28, 2013

BỘ PHIM: "SỨC MẠNH LỚN HƠN"


GS Nguyễn Tiến Dũng - Vài lời mở đầu:
Hưởng ứng phòng trào “khai dân trí” có từ thời cụ Phan Châu Trinh, ở đây tôi lập mục “Bổ Túc Văn Hóa” với mục đích khiêm tốn thôi: đó là hàng ngày chia sẻ các tài liệu, phim ảnh rất đáng xem, qua đó bản thân tôi bổ túc văn hóa cho mình, nhằm trở thành con ngưòi có hiểu biết hơn, đặc biệt là về các vấn đề xã hội. Bơi như Epictetus có nói: chỉ kẻ có học mới tự do.
Mỗi người có những hiểu biết riêng của mình về lĩnh vực chuyên môn (ví dụ như tôi là về toán học), khó chia sẻ trong phạm vi rộng rãi (vì những người không cùng ngành ít cần đến nó). Nhưng có những cái liên quan đến hầu hết chúng ta, dễ chia sẽ, đó chính là những kiến thức, hiểu biết về xã hội và về cuộc sống. Nếu ai có gì hay muốn chia sẻ thì xin tham gia vào mục “Bổ Túc Văn Hóa” này! Xin cảm ơn!
Bộ phim “Sức mạnh lớn hơn”:
Đây là một bộ phim tài liệu rất nên xem nếu chưa xem. Tên tiếng Anh là “A force more powerful”. Nó được làm vào năm 2000, gồm hai phần, mỗi phần dài khoảng 84 phút, nói về 6 cuộc đấu tranh bất bạo lực lớn đã rất thành công trên thế giới trong thế kỷ 20. Có thể học được nhiều điều từ bộ phim này.
Phần I gồm có:
1) Ganhdi (cha tổ của đấu tranh bất bạo lực) và cách mạng giải phóng Ấn Độ khỏi chế độ thuốc địa của Anh, đặc biệt là về giai đoạn “the salt march” do Ganhdi tổ chức thu hút được hàng triệu người Ấn Độ đi theo vào năm 1930.
2) Cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc (chống segregation da trắng – da mầu) ở thành phố Nashville nước Mỹ có thể tính từ năm 1958 với đỉnh cao vào năm 1960 đã khiến cho các nhà hàng trước đó chỉ phục vụ người ra trắng phải chuyển sang không phân biệt trắng đen. Cuộc cách mạng đó sẽ nhanh chóng lan ra toàn nước Mỹ, góp phần xóa bỏ phân biệt chủng tộc trên nước này.
3) Solidarnosc (Công đoàn Đoàn kết) ở Balan thập kỷ 1980.
Phần II gồm có:
4) Cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi vào thập kỷ 1980.
5) Nhân dân Đan Mạch, trong giai đoạn chiến tranh thế giới lần thứ II, đã đấu tranh bằng cách bãi công để chống lại Phát xít Đức đang chiếm đóng như thế nào.
6) Nhân dân Chile chiến thắng độc tài Pinochet trong thập kỷ 1980.
Có thể mua hay thuê phim này chẳng hạn trên amazon (thấy quảng cáo là DVD của phim này có cả bằng tiếng Việt), hoặc là xem nó trên Youtube. Có bản trên youtube bằng tiếng Anh với phụ đề tiếng Nga, chia thành 12 khúc, mỗi khúc khoảng gần 15 phút. Theo link của khúc thứ nhất ở dưới đây, sẽ có link dẫn đến các khúc tiếp theo:
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Phần 9
Phần 10
Phần 11
Phần 12

No comments:

Post a Comment