Friday, September 6, 2013

THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN, TRUNG TƯỚNG TÔ LÂM THĂM VÀ XÚI DỤC CÔNG AN NGHỆ AN CẦN PHẢI HIẾU CHIẾN, HIẾU SÁT HƠN NỮA

Tô Lâm Trao Bằng Khen Cho Côn An Nghệ An
BBC
Thứ trưởng Bộ Côn An, Trung tướng Tô Lâm, vừa thăm và làm Xúi Dục Công An Nghệ Cần Phải Hiếu Chiến, Hiếu Sát Và Tàn Bạo Hơn Nữa Đối Với Giáo Dân Vinh
Cũng hôm thứ Tư 4/9, tại Giáo xứ Mỹ Yên thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã xảy ra xô xát giữa giáo dân và công an, làm nhiều người bị thương.

Tin cho biết trong cuộc họp với giới chức Nghệ An, Trung tướng Tô Lâm khuyến cáo rằng trong thời gian tới sẽ "có nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy Công an tỉnh Nghệ An cần chủ động làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình... để chủ động tham mưu có hiệu quả cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ".
Thăm Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 4, ông Tô Lâm cũng kêu gọi cảnh sát cơ động "luyện tập, sẵn sàng chiến đấu cao, cơ động nhanh để ngăn chặn, trấn áp kịp thời các vụ khủng bố, gây rối, các cuộc bạo loạn vũ trang, phối hợp truy bắt các loại tội phạm nguy hiểm, góp phần bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn".
Không rõ chuyến thăm của ông thứ trưởng có phải là sự trùng hợp hay không, nhất là khi vụ Giáo xứ Mỹ Yên có nguồn gốc từ những bất đồng nảy sinh từ vài tháng trước.
Trong khi đó vẫn đang có nhiều luồng thông tin trái nhau về những gì xảy ra tại Giáo xứ Mỹ Yên.
'Gây rối trật tự'
Các kênh chính thống mấy ngày gần đây có nhiều bài nói về vụ này, gọi đây là "cuộc gây rối và bạo loạn tại xã Nghi Phương".
BấmCổng thông tin điện tử của tỉnh Nghệ An chạy một loạt bài về sự kiện lên cao trào ngày 4/9 và cảnh báo người dân không nên "rơi vào bẫy chia rẽ lương-giáo" của các thế lực phản động.
Trang mạng này mô tả khá chi tiết tiến trình cuộc bạo động, khi "hàng trăm giáo dân quá khích tại Giáo xứ Mỹ Yên đã gây ra một cuộc hỗn loạn bằng gạch đá và gậy gộc ngay trước trụ sở UBND xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, cách Tòa Giám mục Xã Đoài không xa, làm bị thương hàng chục người" hôm 4/9.
"Đám đông này không ngừng la ó, gây ồn ào náo loạn, mất trật tự, cản trở giao thông tuyến Tỉnh lộ 34 đoạn chạy qua địa bàn xã Nghi Phương và hình thành nên vòng vây uy hiếp cán bộ và người dân đang có mặt trong trụ sở UBND xã Nghi Phương. Các loại đá lớn, nhỏ tiếp tục được ném vào như mưa khiến nhiều người vỡ đầu lõa máu, nằm, ngồi ngổn ngang khắp khuôn viên UBND xã."
Nguyên do của xung đột, theo chính quyền tỉnh Nghệ An, là vì cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt tạm giam và khởi tố vụ án hình sự đối với hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải vì các hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản công dân, bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích hôm 27/6.
"Trước đó, vào ngày 22/5/2013, những đối tượng này đã cùng một số người cực đoan hô hoán, kích động đám đông bao vây, đánh đập người gây thương tích một cách vô cớ và đập phá nhà anh Đậu Văn Sơn, ở cùng xã Nghi Phương, gây thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng," cổng thông tin tỉnh Nghệ An cho hay.
Tòa Giám mục Xã Đoài nói chính quyền đã dùng vũ lực trấn áp giáo dân gây thương tích
Đặc biệt, kênh chính quyền này tập trung mũi dùi công kích vào vai trò của Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp, người vừa trở về từ chuyến công cán nước ngoài hôm 26/8.
Add caption
Giới chức nói chỉ hai ngày sau khi vị giám mục trở về "ngày 30/8/2013, khoảng gần 100 giáo dân quá khích đã kéo lên trụ sở UBND xã Nghi Phương gây rối trật tự, có hành vi lăng mạ, xúc phạm, đe dọa đồng chí Đậu Văn Sơn (Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã) cực kỳ ngang ngược, đám đông còn ép buộc đồng chí Sơn phải cởi bỏ trang phục".
Họ cũng cáo buộc Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp là có phát ngôn 'kích động' và thái độ 'không hợp tác'.
Trong khi đó, trong phỏng vấn với BBC hôm 5/9, Đức Giám mục chỉ trích chính quyền đã không làm đúng cam kết là thả hai ông Khởi và Hải cho dù đã hứa.
Kêu gọi bênh vực cho công lý
Cũng hôm 5/9, Tòa Giám mục Xã Đoài quản Giáo phận Vinh ra Bấmthông cáo"về việc chính quyền Nghệ An tổ chức dùng vũ lực trấn áp giáo dân".
Thông cáo "chính thức xác nhận" sự việc nghiêm trọng xảy ra tại Giáo xứ Mỹ Yên, khi "chính quyền Nghệ An đã tổ chức hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ và côn đồ, với các loại vũ khí và chó nghiệp vụ, gây hỗn loạn và đánh đập dã man giáo dân".
Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp nói trong phỏng vấn với BBC rằng vụ trấn áp đã gây ra thương vong đáng kể. "Hiện nay trong ba người bị nặng, một người thì bị tụ máu trong sọ, có thể phải đi mổ. Những người còn lại bị thương cũng khoảng 15 người".
Tòa Giám mục Xã Đoài tuyên bố cực lực lên án việc chính quyền "dùng bạo lực đàn áp quần chúng nhân dân, xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, sức khỏe và tính mạng của người dân, xúc phạm niềm tin tôn giáo".
"Chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc chính quyền không tôn trọng sự thật trong vụ việc ngày 22/5/2013, xuyên tạc và phủ nhận thiện chí đối thoại của Tòa Giám mục giáo phận Vinh trong việc bênh vực quyền lợi người dân, bảo vệ công lý xã hội."
Thông cáo cũng "khẩn thiết kêu gọi mọi tín hữu giáo phận Vinh và những người yêu chuộng hòa bình hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ đàn áp này và lên tiếng bênh vực cho công lý".
Hiện tại tình hình Giáo xứ Mỹ Yên được nói đã lắng xuống.

No comments:

Post a Comment