Thursday, January 9, 2014

BANGKOK CĂNG NGƯỜI CHUẨN BỊ "NGÀY ĐÓNG CỬA"

 Ảnh:news.asiainterlaw.com
TTO - Ngày biểu tình 13-1 “đóng cửa Bangkok” gần kề. Thủ đô Thái Lan từ các sở ngành, sứ quán đến các ngân hàng đang tìm cách ứng phó với viễn cảnh tắc nghẽn giao thông dài ngày. Biểu tình khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Bangkok Post ngày 9-1 đưa tin Bộ Giao thông Thái Lan đã thiết lập 5 khu vực đỗ xe ở khu vực ngoại ô Bangkok. Theo đó, cư dân và khách du lịch từ vùng ven vào khu trung tâm để đi làm,tham quan sẽ gửi xe ở những khu vực này, khi các tuyến phố nội ô dự kiến sẽ bị phong tỏa bởi đám đông biểu tình.
Somchai Siriwattanachok – viên chức của Bộ giao thông cho biết chính quyền sẽ thiết lập 36 điểm đỗ xe tại 5 khu vực với sức chứa 18.000 xe các loại. Ngoài ra chính quyền còn tăng cường thêm 20 chuyến tàu chở người dân di chuyển trên sông Chao Phraya, đồng thời tăng tần suất và thời gian hoạt động của các chuyến tàu trên những tuyến sông chính tại Bangkok.

Các chuyến tàu điện ngầm (MRT) tại Bangkok cũng mở đến 2g sáng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao khi đường nghẽn.

Trong khi đó, chính quyền Bangkok (BMA) cũng ra lệnh đóng cửa 146 trường học các cấp vào ngày 13-1 vì lo ngại biểu tình gây mất an toàn cho học sinh, sinh viên.

Các ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán đang lên kế hoạch dự phòng tại chỗ để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động tài chính khi biểu tình diễn ra. Sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) cho biết sẽ cho phép một bộ phận nhân viên làm việc từ nhà nếu họ không đến được sở làm. SET cũng dự trữ lượng điện đủ hoạt động trong 1 tuần phòng trường hợp Bangkok bị “đóng cửa” lâu. 

Phía ngân hàng đảm bảo cung cấp đủ lượng tiền mặt trong các máy ATM cho người dân rút trong những ngày Bangkok bị phong tỏa.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết đã làm việc với các sứ quán đóng trên địa bàn Bangkok và cam kết đảm bảo an toàn cho nhân viên của họ theo công ước Geneva. Các sứ quán Đan Mạch, Ý , Canada… đang lo ngại tình hình bất ổn lan rộng khi sứ quán của họ nằm trên các trục đường có khả năng bị người biểu tình chiếm giữ.

Mặc dù lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban cam kết không gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông công cộng tuy nhiên trước đợt biểu tình, công tác chuẩn bị đối phó của chính quyền Bangkok đã “ngốn”một khoảng ngân sách không nhỏ. Ông Suthep đang gây thiệt hại lớn cho kinh tế đất nước.


No comments:

Post a Comment