Tuesday, January 7, 2014

LỄ GIÁNG SINH CỦA CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI THÁI LAN

VRNs(31.12.2013)–Bangkok, TháiLan - Do bận rộn công việc làm ăn, cũng như học hành tưởng chừng như đã quên đi những chuyện đức tin của những người bạn trẻ công giáo Việt vì kiếm kế sinh nhai ngày đêm và học hành vất vả mà làm cho chuyện Thờ phượng Chúa và niềm tin Công Giáo của anh chị tha phương ở đất Thái mà ngược lại.

Quý Cha, Quý souer, quý thầy cùng toàn thể anh chị em tín hữu Kitô Giáo vẫn dành đủ thời gian ít ỏi thay vì nghỉ ngươi của mình, để tụ hợp anh chị em từ khắp vùng miền trên nước Thái để có một Thánh Lễ Giáng Sinh long trọng và ý nghĩa.

Ngày 29/12/2013 Hiệp Thông cùng toàn thể Giáo Hội khắp nơi trên thế giới, những người con dân nước Việt trên khắp nước Thái Lan cùng nhau trở về mái nhà cha chung của chúng con là Nhà Thờ Thánh Thomas Anquinas tại Minburi, Bangkok, Thailand.
Nơi diễn ra thánh lễ Giáng Sinh cho người Việt Nam tại Thái Lan, ngày 29.12.2013

Chương trình đón tiếp các bạn trẻ Công Giáo từ khắp vùng miền tại Thái Lan về đây để tham dự Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh dành cho người Việt Nam do Hiệp Hội Công Giáo Việt tại Thái Lan tổ chức.

Chương trình đón tiếp bắt đầu 11 giờ 30, các bạn đến từ rất sớm để chuẩn bị lãnh Bí Tích Hòa Giải trước thánh lễ.

Đúng 12 giờ có quý cha kể cả Thái và Việt ngồi tòa cho các bạn đến xưng tội, chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giáng sinh trong cuộc đời mỗi người.

Tiếp theo đó là dàn đồng ca hát Thánh ca Giáng sinh là ca đoàn các bạn đến từ Ayuthaya. Phục vụ hát thánh ca dưới sự dẫn dắt của anh ca trưởng Hoàng Lâm. Tất cả những bài hát Thánh ca đều quen thuộc với cộng đồng người Việt trên đất xứ Chùa Tháp này.

Tiếp theo là 13 giờ 40 phút bắt đầu thánh lễ, có đến khoảng hơn 700 anh chị em từ các nơi trên nước Thái về đây tham dự Thánh lễ, có quý cha Việt cùng đồng tế với quý cha Thái, phục vụ ca đoàn trong thánh lễ là các bạn trẻ nhóm Minburi do sự hướng dẫn của souer Minh Tuyết. Cha Anthony Đức, SVD chịu trách nhiệm tổ chức chương trình và dẫn lễ. Cùng với cha chủ sự Thánh lễ, có cha Giacôbê Hanh, OP giảng lễ.
Khoảng 700 anh chị em người Việt Nam quy tụ về tham dự lễ Giáng Sinh

Bài giảng lễ của Cha Giacôbê gắn liền với Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Thánh Gia, với những kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống của các bạn trong những ngày tháng sống xa phương học hành và tìm kế mưu sinh. Bài Giảng của cha với đầu đề là “Đến để ở và để Sống” đã làm xúc động bao người nghe. Ngài còn dẫn dụ một câu chuyện của người mẹ bị phong hủi ở Việt mà nhiều năm trước trong một tạp chí Việt đã đăng về người mẹ hủi này. Người mẹ đã sương nắng, vượt qua tất cả muôn vàn khó khăn để sống vì đứa con trai của mình.
Cha Giacôbê Hạnh, Dòng Đa Minh, chia sẻ trong thánh lễ

Kết thúc bài giảng, ngài kêu gọi anh chị em hãy nâng đỡ và chia sẻ với nhau học hỏi gia đình Thánh gia. Để anh em trong một mái nhà trọ hay nơi làm việc cũng như học hành, biết khiêm tốn và đón nhận trách nhiệm cho nhau để mang lại bình an và niềm vui cho những người cùng phòng trọ cũng như cùng nơi làm việc.
Cộng đoàn người Việt Nam dâng của lễ

Sau Thánh lễ có phần bốc thăm trúng thưởng miễn phí và chương trình Diễn Nguyện Giáng Sinh do anh chị em nhóm Minburi, và cùng các tiết mục văn nghệ khác của các nhóm từ Dindeang, Ayuthaya, Chonburi, Samsen, TalingChan, Bangbonthong…

Và cuối cùng là phục vụ buổi ăn chiều hơn 700 phần ăn cho tất cả anh chị em đi dự lễ, do các bạn nhóm Minburi chuẩn bị làm thức ăn suốt đêm để chiêu đãi.

Tất cả các bạn ra về trong niềm vui Giáng sinh tràn đầy hân hoan trong tình yêu thương của Chúa Giêsu Hài Đồng, và Gia đình Thánh Gia.

Xin cảm ơn tất cả Quý cha, Quý Sơ, quý Thầy, quý Ân nhân, anh em xa gần đã tạo điều kiện cho chúng con, những người Công Giáo Việt có một Lễ Giáng Sinh an Lành và ý nghĩa. Nguyện Xin ơn Bình an cho tất cả. Amen.

Dom Lê Văn

No comments:

Post a Comment