Friday, March 15, 2013

VIỆT CỘNG CHỈ TRÍCH QUỐC TẾ TRAO GIẢI CHO CÁC BLOGGER VIỆT NAM

RFI/Thanh Phương

Tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong số ra ngày hôm nay, 15/03/2013, đã có bài chỉ trích việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền quốc tế trao giải cho một số blogger Việt Nam, như Tạ Phong Tần, Nguyễn Hoàng Vi và Huỳnh Ngọc Chênh.

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã vinh danh blogger Tạ Phong Tần, hiện đang ngồi tù ở Việt Nam, là một trong 10 « Phụ nữ can đảm nhất thế giới năm 2013 ». Trong cùng thời gian đó, ngày 07/03, tổ chức Tự do ngôn luận quốc tế IFEX, trụ sở chính tại Canada, đã vinh danh blogger Nguyễn Hoàng Vi là một trong bảy phụ nữ tiêu biểu về bảo vệ tự do ngôn luận.

Sau đó, nhân Ngày Thế giới chống kiểm duyệt Internet 12/03 vừa qua, Phóng viên không biên giới đã trao giải Công dân mạng Netizen 2013 cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh trong một buổi lễ được tổ chức tại trụ sở công ty Google France ở Paris.
Nhưng đối với tờ Nhân Dân, những người được vinh danh nói trên chỉ là những người « sử dụng Internet để xuyên tạc, bôi nhọ và chống phá Việt Nam », « hành vi vi phạm pháp luật ». Theo nhận định của tờ Nhân Dân, khi trao giải cho Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Hoàng Vi và Tạ Phong Tần, Bộ Ngoại giao Mỹ và hai tổ chức Phóng viên không biên giới và IFEX đã « bỏ qua, thậm chí đi ngược lai tôn chỉ, mục đích và ý nghĩa ban đầu của các giải thưởng mà họ khởi xướng » và đây là hành động khuyến khích « tự do chống đối » Nhà nước Việt Nam.

Tờ Nhân Dân nhắc lại tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 09/03 cho rằng, việc trao giải « Phụ nữ can đảm nhất thế giới năm 2013 » là « việc làm sai trái, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam ».

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt lên án blogger Huỳnh Ngọc Chênh là « đã đi quá xa » khi phát biểu tại lễ trao giải Netizen, cụ thể là đã « vu cáo » Nhà nước Việt Nam cản trở các blogger, hạn chế tự do báo chí, cho rằng ở Việt Nam không có báo chí tư nhân, nên các thông tin đăng tải trên báo chí đều theo định hướng của đảng cầm quyền.

Trong bài phát biểu nhận giải thưởng Netizen tối 12/03, ông Huỳnh Ngọc Chênh, nguyên phóng viên báo Thanh Niên, đã nhấn mạnh rằng chính Internet đã giúp người dân « nói lên nguyện vọng đích thực của họ trong hoàn cảnh tự do ngôn luận bị bóp nghẹt ». Nhưng ông Huỳnh Ngọc Chênh nhắc lại là nhiều blogger và nhà đấu tranh dân chủ đã phải trả giá đắt vì đã « dũng cảm đi tiên phong chọc thủng bức màng bưng bít thông tin ở Việt Nam ».

Theo blogger Huỳnh Ngọc Chênh, « những hy sinh ấy đã không uổng công », vì hàng trăm trang blog cổ xúy cho dân chủ thu hút lượng người đọc khổng lồ và kết nối với nhau thành một hệ thống « báo lề dân » đối lại với hệ thống báo chí do Nhà nước kiểm soát. Ông Huỳnh Ngọc Chênh nói rằng, những lá phiều bầu ông là Công dân mạng 2013 cũng là những lá phiếu dành cho phong trào đấu tranh cho tự do ngôn luận ở Việt Nam.

No comments:

Post a Comment