Thursday, September 8, 2011

DÂN TA CÓ THỂ CHỐNG LẠI BỌN ÁC NHƯ THẾ NÀO?

DÂN TA CÓ THỂ CHỐNG LẠI BỌN ÁC NHƯ THẾ NÀO?


 Đời sống vốn đã cam go lại còn đầy rẫy những bất công. Trên đường hoạn lộ của nhiều người những giọt lệ đã phải tuôn dài khi người ta không thiếu năng lực, không thiếu lòng nhiệt huyết vậy mà mấy mươi năm vẫn chỉ là anh lính quèn nhìn bọn cơ hội và được “cơ cấu” qua mặt không tiếng kèn, thỉnh thoảng lại nheo nheo mắt cười cợt.

Tham nhũng tràn lan, những “con chó nhảy bàn độc” xuất hiện càng ngày càng nhiều mà sự giàu sụ bất chánh không khiến chúng im lặng. Từ đám bùn sình bắn tung tóe vào người cùng khổ bên đường do những chiếc xe hơi cáu cạnh đến dáng điệu khinh khỉnh nhìn người qua lại nơi những quán bar của bọn trẻ làm không ra một đồng mà qua đêm đã đốt cả năm lương người lương thiện.

Khắp hang cùng ngõ hẻm đâu đâu cũng thấy những kẻ lợi dụng chút “ công trạng” vênh mặt ngồi xổm trên luật lệ; khắp hang cùng ngõ hẻm đâu đâu cũng thấy những kẻ ít học, kém đức ra sức tha hóa xã hội bằng gái, rượu, bảo kê, phân phối hàng “ đá” , phim sex, tối tối ngứa ngáy kéo nhau đua xe xé toang đời người khác.

Từ văn hóa giáo dục đến giải trí nghệ thuật, từ công sở đến phường, xã, từ bác Tiến sỹ đến ông đạp xích lô, hầu như ai ai, chỗ nào cũng mang sẵn theo đời những nặng trĩu canh cánh đau buồn, bực bội vì muôn vàn cảnh bất công.

Vân vân và vân vân… nhiều không kể xiết.

Chỉ biết than thở thôi ư ? Thêm stress và làm người thân chùng lòng chẳng giải quyết được gì. Viết phản ảnh cho một vài trong 700 tờ báo in? Làm sao được chia sẻ quan điểm về xã hội băng hoại và báo nào đăng những suy nghĩ về chính những việc báo chí cũng tham gia và cổ súy (đăng hình quảng cáo sexy, đặc tả những trò quái phô trương…) cũng như than phiền về lỗi hệ thống? Thản hoặc, vài phản ánh xuất hiện sẽ rơi vào khoảng không im lặng hay thể hiện chút sự qua quýt của cơ quan có trách nhiệm mà thôi. Chẳng đến đâu cả.

Ưu tư về tình hình chung hay biết những sự việc cụ thể? Chúng ta hãy viết và gửi cho Danlambao, chẳng hạn. Đó là những trăn trở cho hiện tình đất nước thì điều đó cần được truyền đi như một thông điệp nhắc nhở mọi người về những hiểm họa đang chực chờ. Trong trường hợp bạn biết về một câu chuyện bê bối của một cách hành xử của nhân viên, cơ quan công quyền hay một/những tên ác ôn ngồi xổm trên luật lệ, một nhóm, một cá nhân đang tác oai tác quái hành hạ dân lành, hãy viết và nêu địa chỉ cụ thể của tên, nhóm người ác ôn đó . Gia đình họ, hàng xóm họ, đồng nghiệp họ thế nào cũng có người đọc và tỏ thái độ. Đặc biệt, với địa chỉ nhà, email, số điện thoại của kẻ làm ác được nêu trong bài viết, độc giả chúng ta cần giang tay hỗ trợ bằng cách email, gửi thư đường Bưu điện, gọi ĐT đến bày tỏ sự căm phẫn và đó là những quả đấm của công luận giành cho (những) con người chỉ còn thú tính, bênh vực và tiếp sức, trả lại công bằng cho nạn nhân của hắn/chúng cũng như lẽ thường ở đời.

Dân ta hiện đang oằn người vì vô vàn đớn đau có nguyên cớ rành rành mà không thể kêu ai vì những con đường kêu cứu như nói ở trên, đã bị tắc nghẽn vì thói vô trách nhiệm, vì “ nguyên tắc “ không đụng đến những vấn đề nhạy cảm. Không cứ mãi là những con cừu mà hãy tự cứu mình khỏi vũng lầy đau khổ bằng cách nói lên sự phẫn uất về nó và những chi tiết cụ thể (địa chỉ, số ĐT, email) nếu có.

Những bạn đọc khác trên diễn đàn này đã luôn chứng tỏ sự đồng cảm sẽ nối tiếp sự kêu cứu ấy bằng lời, bằng thư đến (những) kẻ thủ ác, truyền đi thông điệp rằng không ai có thể đứng ngoài sự dè bỉu, chê bai, búa rìu dư luận một khi đã làm ác với đồng bào mình. Chưa kể, chúng ta còn có thể cùng ký tên vào những bản kiến nghị, khiếu nại gửi đến cơ quan có trách nhiệm để xảy ra điều tồi tệ. Chúng nó, lũ ma quái yêu tinh đội lốt người hay những cơ quan coi thường ý dân lơ là trách nhiệm không thể để cứ mãi bình chân như vại được !



No comments:

Post a Comment