TÌNH NGUYỆN LÀM NÔ LỆ HAY CHỌN LỰA TỰ DO
(Theo Etienne de la Boétie) - " Les tyrans ne sont grands que parce que nous sommes à genoux"
Có một điều kỳ lạ, là rất nhiều người không hề biết coi trọng tự do. Họ không có khát vọng tự do trong tâm hồn, không ý thức được rằng tự do chính là một kho tàng quý báu, không quan niệm được là khi thiếu vắng tự do thì mọi sự xấu xa đều ồ ạt đổ xô đến và tất cả những gì có thể coi là tốt đẹp cho đời sống đều trở thành hư thối, đều bị đầu độc bởi trạng thái nô lệ. Vì sao những người ấy không coi trọng tự do ? Có lẽ vì ngay khi muốn tự do, thì họ liền được tự do. Như thể họ không coi trọng tự do chỉ vì tự do có thể có được một cách quá dễ dàng.
Hỡi những con người mù quáng, tự bịt mắt và đóng kín tâm hồn mình trước sự thật ! Các bạn để cho người ta tước đoạt đời sống của mình, cướp bóc công sức lao động của mình, tài sản cha ông mình để lại. Các bạn sống mà không thể nào nói được rằng mình sở hữu bất cứ gì ! Hạnh phúc của bạn chỉ là hãnh diện được làm người quản lý tất cả những gì bạn nghĩ mình có, kể cả gia đình và đời sống của bạn.
Điều trớ trêu là sự bất hạnh ấy không đến từ những người mà bạn coi là kẻ thù, mà từ những nhân vật được bạn tôn xưng làm lãnh tụ, những người ngồi được trên ngôi vị cao cả của họ nhờ vào công sức của chính bạn. Thậm chí bạn sẵn sàng hy sinh tính mạng để chiến đấu cho họ, sẵn sàng xô đẩy con em của bạn vào chỗ chết để bảo vệ cho quyền hành của họ.
Hãy nhìn xem : những người ấy, những kẻ có tất cả uy quyền trên bạn, cũng chỉ là những con người như bạn. Họ cũng chỉ có hai con mắt, hai bàn tay, đôi chân và một tấm thân như bạn. Tất cả những gì họ có thêm vào đó, và sử dụng chúng để nô lệ hóa bạn, đều do chính bạn dâng tặng cho họ. Thật vậy, những kẻ cai trị bạn lấy đâu ra muôn ngàn cặp mắt để theo dõi rình rập bạn, nếu không được bạn hiến dâng cho họ ? Họ lấy đâu ra muôn ngàn cánh tay để kềm chế, đánh đập bạn nếu không lấy những phương tiện ấy từ chính hàng ngũ của bạn ? Bàn chân họ dùng để đạp lên bạn, dẫm nát nhà cửa và gia đình bạn, đến từ đâu, nếu không phải do chính những người như bạn cống hiến ?
Bạo chúa lấy đâu ra sức mạnh và quyền hành nếu không phải từ chính bạn ? Kẻ cầm quyền làm sao nhiễu hại được bạn, nếu bạn không dung dưỡng hành vi cướp bóc của họ, nếu bạn không đồng lõa với việc làm sát nhân của họ, phản bội lại chính bạn và những người đồng cảnh ngộ ? Bạn gieo trồng để họ thu gặt lợi nhuận. Bạn xây dựng cửa nhà để họ chiếm đoạt. Bạn sanh thành những bé gái cho họ thỏa mãn dục tính, bạn dưỡng dục nuôi dạy những thanh thiếu niên để họ sử dụng trong các cuộc chinh chiến, hay như những công cụ sắt máu cho sự thống trị tàn bạo của họ. Bạn sát hại và bóc lột những người như bạn, để kẻ cầm quyền yên thân lặn ngụp trong xa hoa, lạc thú. Bạn tự làm cho mình yếu kém đi để tăng cường sức mạnh của kẻ thống trị, để họ xiết chặt hơn nữa những gông cùm trói buộc bạn.
Trước những áp bức mà ngay đến súc vật cũng không chịu nổi, bạn có thể thoát ra được nếu bạn thử làm một điều duy nhất. Điều ấy không phải là nỗ lực đấu tranh, mà chỉ là nghĩ đến sự giải thoát, là mong muốn nó. Khi bạn quyết định không là nô lệ, khi ấy, bạn có tự do ! Bạn không cần chống lại bạo chúa, không cần tấn công nó, hủy diệt nó. Bạn chỉ cần ngừng nâng đỡ nó, thì, bạn sẽ thấy : như một người khổng lồ bằng sắt thép nặng nề với đôi chân đất sét, nó sẽ tự động gãy đổ, ngã gục dưới sức nặng của chính nó, để tan tành vỡ nát trên mặt đất (...).
Ngay cả loài vật cũng biết kêu lên : « Tự Do muôn năm ». Nhiều giống thú biết tự để cho mình chết đi khi chẳng may bị bắt bớ cầm giữ. Nếu giữa các loài súc sinh có một sự phân chia đẳng cấp, thì chắc chắn những nòi giống biết chết vì Tự Do sẽ thuộc về đẳng cấp được tôn quý nhất. Những loài vật khác, từ lớn đến nhỏ, đều cố sức chống cự khi bị cầm giữ, bằng mọi phương cách, từ cào, cấu, cắn, đá ... với một năng lực và ý chí quyết tâm cực kỳ mạnh mẽ, như nhắc nhở mọi người trong chúng ta sự quý báu không thể đo lường được của tự do.
Hỡi mọi con người ! Bạo chúa chỉ có vẻ to lớn vĩ đại khi các bạn quỳ gối trước mặt nó. Hãy đứng lên ! Không quyền lực nào có thể thống trị được những con người Tự Do ...
(Theo Etienne de la Boétie – 1530-1563)
CÔNG AN, CÔN ĐỒ, ÂM BINH
tuy ba mà một... tuy một mà ba
Lê Văn Xiếng (danlambao) - Theo dõi là việc làm bình thường của ngành an ninh hoặc điều tra hình sự. Để thu thập bằng chứng cho hồ sơ khởi tố một vụ trộm cắp tài sản, công an cử người (thường gọi là trinh sát) theo dõi đối tượng nhiều ngày cho đến khi bắt quả tang đương sự tiêu thụ đồ gian. Với vật chứng, người chứng cụ thể, kẻ cắp có thể bị bắt giữ để truy tố trước tòa án. Tổ chức hay cá nhân đôi khi cũng làm việc nầy - thí dụ một công ty bảo hiểm cần chứng cứ xác định một vụ gian lận. Họ mướn thám tử theo dõi để thu thập bằng chứng, sau đó trưng dẫn trước tòa để từ chối bồi thường cho thân chủ. Việc làm của họ nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình.
Hoạt động như thế được xã hội chấp nhận vì nó đem lại kết quả tích cực. Kẻ trộm cắp bị xét xử trước tòa án, người mua bảo hiểm không lấy được tiền vì gian lận. Công lý và sự minh bạch cuộc sống thuyết phục chúng ta rằng những hành động "theo dõi" như thế là cần thiết. Chúng ta không phàn nàn gì về kỹ thuật tác nghiệp của người đi theo dõi nếu họ tiến hành kín đáo, không gây phiền nhiễu, không cản trở hoặc cản trở ít nhất công việc làm ăn của người dân.
Thế nhưng có những chuyện "theo dõi" mà chúng ta không chấp nhận được, đó là theo dõi những công dân đã có những hoạt động công khai trong xã hội. Hoạt động của những công dân nầy là đệ đạt thỉnh nguyện, khiếu nại khiếu tố, viết bài trên blog, trên báo hoặc biểu tình bày tỏ ý chí... Tất cả đều công khai hợp lệ không vi phạm pháp luật nhà nước. Việc làm như thế không phải là lý do để bị theo dõi, vì họ không có gì dấu diếm hay qua mặt luật pháp. Họ chỉ làm những việc mà xã hội văn minh coi là bình thường, không có gì khuất tất.
Điều lạ là đối với trường hợp nầy, công an tiến hành theo dõi nửa bí mật nửa công khai. Hình như mục tiêu không phải để tìm manh mối hay bằng chứng. Người đi biểu tình, viết blog, viết báo ở Việt Nam luôn công khai tên tuổi, không chỉ để khẳng định sự chính danh, mà còn chứng tỏ sự trong sáng trong việc đấu tranh chống hiện tượng tiêu cực. Theo dõi mà muốn cho người ta biết là việc làm có tính toán nhằm gây căng thẳng tinh thần, gây sợ hãi không chỉ cho một người mà còn cả gia đình, bạn bè người thân. Rõ ràng kiểu theo dõi nầy là một tính toán lợi hại và thâm hiểm.
Việc theo đuôi, canh gác có thể kéo dài tùy đối tượng, tùy thời điểm hoặc tình hình chính trị thời sự. Cả trung đội mật vụ thay phiên nhau lảng vảng trước nhà chị Bùi Minh Hằng gần đây cho thấy phương tiện điều tra đã biến tướng thành công cụ trấn áp, nhằm uy hiếp tinh thần những người yêu nước. Công dân thọ thuế như chúng ta có quyền đặt câu hỏi:
Hiện nay trên cả nước có bao nhiêu công an mật vụ đang đóng chốt trước nhà những người dân chủ?
Tiền bạc trả lương từ tiền thuế của nhân dân cho họ có xứng đáng hay không xứng đáng?
Đe dọa làm áp lực đuổi học, đuổi việc cũng được áp dụng để đối phó với người được cho là "vi phạm kỷ luật" hoặc "vi phạm an ninh quốc gia". Không thể "cắt sổ gạo" thì "cắt học, cắt việc" nhằm cô lập, triệt hạ con đường thăng tiến sinh nhai của đương sự. Ở mức độ như thế tuy chưa thể so sánh với xã hội phát xít, nhưng tính thâm độc dai dẳng chắc hẳn không thua kém. Khi không có lý do để bắt đi tù, người ta "khoanh" lại với hy vọng làm người phản kháng bỏ cuộc, hoặc ít nhất cũng ngăn ngừa sự lây lan ra các tầng lớp khác.
Xây tường xi măng nhốt người yêu nước không bằng làm tường mật vụ bao vây họ tại nhà, tiện thể răn đe luôn cả cộng đồng hàng xóm.
Trước ngày biểu tình lần thứ 11 đã có những đoàn người như công an, dân phố, hội phường... đến "thăm nhà" hoặc gởi "giấy mời làm việc" với công an. Có người được "vận động" đến nỗi không có áo quần để mặc ra đường, hoặc bị ngăn chặn không bước ra khỏi nhà được. Thế giới biết người biểu tình đã bị đàn áp, nhưng thế giới không biết người chưa biểu tình cũng bị đàn áp. Thực tế người ta đã khống chế dân chúng từ trong tư tưởng, ý nghĩ và ra tay trấn áp trước khi hành động biểu tình xảy ra.
Áp bức dân chúng như thế nầy chỉ thấy ở các nước xã hội chủ nghĩa, nơi mà cụm từ "đấu tranh phòng ngừa" được vận dụng để triển khai thành công cụ ngăn cản. Nếu việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm hình sự như trộm cắp, xì ke, ma túy được mọi người đồng tình thì việc "đấu tranh ngăn ngừa" áp dụng với những nhà dân chủ, những sĩ phu, những blogger nổi tiếng là không chấp nhận được. Nó vi phạm nguyên tắc giản đơn về luật pháp và những ước lệ thông thường giúp xã hội vận động lành mạnh để tiến lên về phía trước.
Chúng ta hãy lên tiếng để phản đối và cương quyết đấu tranh để tiêu diệt nó.
No comments:
Post a Comment