Thursday, September 8, 2011

NÓI VỚI CON VỀ... TỔ QUỐC

NÓI VỚI CON VỀ... TỔ QUỐC

Con thương yêu,

Phải nói những gì khi con hỏi về Tổ Quốc? Bố sẽ không nói với con về lịch sử hào hùng của quá khứ bởi vì sẽ vô ích với những đứa học trò "điểm 0 lịch sử" như con. Do đó bố sẽ nói với con về hiện tại - Tổ quốc vinh quang của hiện tại mà con đang sống.


Khi nhắc đến Tổ quốc, điều đầu tiên phải nói đến là lòng yêu nước. Tổ quốc không tồn tại theo chiều dài lịch sử nếu Tổ quốc không được nuôi dưỡng trong cái nôi ngọt ngào và bao la của lòng yêu nước. Nhưng muốn yêu nước con phải thể hiện lòng yêu nước cho đúng cách.

Như bố đã từng viết "trong dòng máu của mỗi người dân nước Việt luôn cuộn chảy lòng yêu nước, thương nòi, sẵn sàng đứng lên chiến đấu hy sinh vì danh dự - toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhưng lòng yêu nước cần phải thể hiện đúng cách. Ngay lúc này đây, chúng ta càng thấm thía sự đoàn kết, tỉnh táo, đồng lòng của mỗi con dân nước Việt là điều quan trọng nhất để bảo vệ, xây dựng đất nước.".

Để có sự tỉnh táo ấy con phải ghi nhớ rằng "Bảo vệ chủ quyền quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Đảng, Nhà nước cũng như của toàn dân ta". Trong nhiệm vụ này con phải lưu ý đến thứ tự của vai trò và trách nhiệm: đảng rồi đến nhà nước rồi mới đến toàn dân. Nếu con đảo lộn thứ tự ấy thì những thái độ yêu nước của con chỉ nhằm "đánh bóng cá nhân, khỏa lấp tội lỗi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam". Đó là bài học đầu tiên mà cả bố lẫn con phải quán triệt về lòng yêu nước.

Trong tinh thần quán triệt về tình cảm dành cho Tổ quốc một cách có trật tự, có trước có sau đó, thể hiện lòng yêu nước không gì hơn bằng việc theo dõi và noi theo những huấn thị của Đảng là bộ phận đứng-đầu-hàng trong trách nhiệm bảo vệ chủ quyền quốc gia. Từ đó, hành động yêu nước của con cần phải được xếp hàng theo đuôi những quan điểm chính thống của Đảng.

Khi người đứng đầu Đảng đã nói: "Chưa bao giờ quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung tốt như hiện nay" thì con phải biết rằng yêu nước tỉnh táo là phải trân quý quan hệ hợp tác hữu nghị của đảng ta và đảng TQ anh em.

Khi con đọc báo thấy đồng chí lãnh đạo quốc phòng tuyên bố "chủ trương kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam với tinh thần không để sự việc tái diễn" là con phải biết lòng yêu nước tỉnh táo mà bố nói đến là phải tỉnh táo để biết rằng những ai mà Đảng chủ trương kiên quyết xử lý thì đó chính là kẻ thù của Đảng và nếu con yêu nước đúng cách như bố dặn thì con phải biết kẻ thù của Đảng cũng là kẻ thù của con; Bởi vì Đảng là cuộc sống của con.

Con cũng cần ghi nhớ rằng Tổ Quốc mà "Đảng và nhà nước rồi mới tới con có trách nhiệm bảo vệ" cũng không đứng một mình trong thời đại ngày hôm nay. Như người lãnh đạo quốc phòng của Đảng đã nói "Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các quốc gia trên thế giới. Nhưng nếu Việt Nam cần sự ủng hộ, đồng cảm, hợp tác và phát triển thì còn có ai hơn một nước Trung Quốc Xã hội chủ nghĩa láng giềng, với hơn 1 tỷ 350 triệu dân, đang phát triển, có vị thế và uy tín ngày càng cao trên thế giới, một khi các đồng chí tôn trọng độc lập chủ quyền của Việt Nam và mong muốn Việt Nam cùng phát triển?”. Do đó, nói đến Tổ quốc Việt Nam, yêu thương Tổ quốc Việt Nam thì con phải nhớ rõ ai là bạn, là đối-tác tin-cậy-không-ai-hơn được, ai đang có vị thế và uy tín không ai bằng để mà yêu Tổ quốc mình cho đúng. Con phải ghi tâm khắc dạ điều đồng chí lãnh đạo giáo huấn là các đồng chí Trung Quốc vị thế - uy tín - cao ngất trên thế giới là những người tôn trọng độc lập chủ quyền và mong muốn Tổ Quốc của con cùng phát triển.

"Lòng yêu nước phải thể hiện cho đúng cách"! Bố muốn nhắc lại cho con điều ấy một lần nữa. Bởi nếu không, khi mà lãnh đạo Đảng đã quan niệm như thế mà con yêu nước không đúng cách thì có khác gì con đã "chạy theo những thế lực thù địch tụ tập đông người dưới chiêu bài chống xâm lược để vừa đánh bóng cá nhân, khỏa lấp tội lỗi tuyên truyền chống Đảng và nhà nước, thách thức pháp luật, khiêu khích trắng trợn, phủ định những nghị định của chính phủ đảng ta và hàm ý Đảng và chính phủ không yêu nước, đồng lõa với ngoại xâm". Lúc ấy con không còn là đứa con ngoan ngoãn của Đảng mà con đương nhiên đã trở thành kẻ bị những thế lực thù địch giựt giây, xúi giục và kích động. Con đã trở thành kẻ Phản Đảng tức là phản lại Tổ Quốc tức là Phản Động. Con sẽ không còn mang họ Du nữa mà đi trước tên con sẽ bị cùm chung với chữ Phản.

Vì thế, con hãy luôn luôn cảnh giác đừng để lòng yêu nước bị kích động bởi những thành phần xấu, bởi các thế lực thù địch. Nếu những hành vi của con được xuất phát từ lòng yêu nước loại-không-bị-kích-động thì những hành vi ấy phải đăng ký, xin phép Đảng và nhà nước. Hiến pháp ghi rõ quyền của công dân, nhưng Đảng - qua hệ thống nhà nước - đã quy định về các điều kiện để thực hiện các quyền này. Nói cách khác, yêu nước, yêu Tổ Quốc là quyền của con - được quy định chung chung bởi hiến pháp, nhưng để thực hiện quyền ấy cho đúng đắn con cần thể hiện theo đúng điều kiện do nhà nước định ra bằng luật của Đảng. Một cách rõ ràng, dứt khoát hơn: muốn yêu nước bằng bất kỳ hành động nào con phải xin phép nhà nước để được chấp thuận bởi Đảng. Tùy theo lòng yêu nước được thể hiện bằng cách nào mà con có thể phải chờ tối thiểu 7 ngày để được phép. Đó chính là sự thể hiện lòng yêu nước sao cho đúng cách. Và đúng phép.

Khi Đảng hay cơ quan nhà nước nơi thành phố con đang cư ngụ thông báo rằng việc tụ tập biểu tình để nói Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam thân yêu là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng, yêu cầu chấm dứt ngay các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn... là việc làm cần thiết thì việc con ngoan ngoãn chấp hành là hành động yêu nước tỉnh táo nhất. Đó là hành động yêu nước đúng phép.

Để cho con hiểu thật rõ hơn nữa thế nào là lòng yêu nước chân chính, Phó giáo sư / tiến sỹ / nhà thơ / nhà báo Vũ Duy Thông đã viết và bố muốn con phải ghi lòng khắc dạ những lời vàng ngọc này:

"Lòng yêu nước chân chính là như Bác Hồ đã nói "Làm sao cho nước ta được độc lập, dân ta được tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành". Lòng yêu nước chân chính là giữ vững được chủ quyền đất nước, bảo vệ và xây dựng thành công một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh như các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần phát biểu trước dư luận trong và ngoài nước".

Bố ngắt lời của giáo sư Thông ở đây để lập lại: bác Hồ đã nói thế, các đồng chí lãnh đạo hiện nay đã tái xác định như thế - Làm sao cho nước ta được độc lập, dân ta được tự do... Lòng yêu nước chân chính là giữ vững được chủ quyền đất nước... Con hãy ghi tâm tiếp những lời vàng ngọc của đồng chí tràn đầy trí tuệ của Phó Gs, Ts kiêm nhà thơ, nhà báo Vũ Duy Thông:

Muốn thực hiện được những mục tiêu cao nhất đó, lòng yêu nước chủ yếu thể hiện ở việc làm trong lao động, học tập, nghiên cứu sáng tạo ở những cương vị khác nhau trong cuộc sống hằng ngày. Lòng yêu nước là hiểu và ủng hộ những việc làm của Đảng và Nhà nước ta trên các mặt trận chính trị, kinh tế, ngoại giao, quân sự, văn hóa để đạt được các mục tiêu đề ra. Lòng yêu nước là không ngừng rèn luyện đạo đức, trí tuệ, thể lực để sẵn sàng "đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần" như bao lớp cha anh ta đã từng khắc sâu. Đó là lòng yêu nước, là truyền thống, là bản lĩnh của người Việt Nam tiếp nối từ hàng nghìn năm nay."

Điều đó có nghĩa là gì? Nghĩa là con hãy luôn luôn nhớ: Thứ nhất - Độc lập dân tộc là chuyện của Bác, của Đảng và của các lãnh đạo Đảng. Thứ hai - con hãy tập trung vào những việc thường ngày của cuộc sống của con và chỉ cần hiểu và ủng hộ những việc làm của Đảng và Nhà nước là đủ. Thứ ba - khi cần hy sinh thì lúc đó sẽ là chuyện của con; chỉ có những người như con mới có được vinh quanh ấy; ngay cả các đồng chí lãnh đạo của Đảng cũng không có được vinh quang ấy vì không được phép đi bất cứ nơi đâu vì theo quy định các đồng chí lãnh đạo thuộc vào thành phần yếu nhân của đất nước phải được bảo vệ ở hậu phương.

Nói với con về Tổ Quốc!? Có bao nhiêu điều bố muốn dàn trải tâm tư, tấm lòng và con tim nồng cháy của bố lên trang giấy. Tuy nhiên, bố muốn mượn lời của một người bạn đồng sàn đồng mộng của bố là Hoàng Thu Vân để gửi đến con như là một lời tạm kết cho hình cảnh của Tổ quốc Việt Nam, một hình ảnh giản đơn bình dị mà Đảng mong muốn ai cũng thấy giống nhau:

"Người già chậm rãi thả bước dạo quanh hồ, trẻ em tung tăng nô đùa ở sân trước tượng đài Lý Thái Tổ, còn những đôi uyên ương thì tranh thủ chụp hình ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ bên Hồ Gươm khi mùa cưới đã về. Hơn hai tháng qua, nhiều người dân ở khu vực này nói riêng và hơn 7 triệu người Hà Nội cùng gần 90 triệu người dân Việt Nam nói chung luôn mong muốn được chứng kiến những hình ảnh bình dị như vậy về một thành phố được UNESCO trao tặng danh hiệu Thành phố Vì hòa bình, đại diện cho sự phát triển ổn định của một quốc gia đang vươn lên mạnh mẽ."

Bố của con

Du văng Đảng


TB
Bố gửi cho con những bài viết sau đây. Con hãy giữ gìn và trân quý nó như những gia sản văn hóa quý báu nhất mà chỉ nhờ vào Đảng vinh quang mà chúng ta mới có được:


No comments:

Post a Comment