Thursday, September 8, 2011

NGHỀ CÔNG SAI, NGHỀ PHƯỚC MỎNG

NGHỀ CÔNG SAI, NGHỀ PHƯỚC MỎNG

Thái Phục Nhĩ (danlambao) -
Có nghề thì có nghiệp, làm nghề nào thì chịu nghiệp đó. Chăn nuôi thì nợ sinh mạng của loài vật, vì lấy mạng sống của nó để nuôi thân mình. Làm gái làng chơi thì nợ thân thể cha mẹ, nợ trinh tiết người tình chung. Tu hành không ra tu hành, chỉ coi đó là một nghề cho sướng thân thì mắc nợ sự cung dưỡng và lòng từ bi của người thiện tâm. Nghề lương thiện thì hưởng nghiệp lành, nghề bất lương thì chịu nghiệp xấu, theo lí nhân quả mà nói như vậy.


Trong những ngày này khi người Việt bắt đầu ý thức được quyền công dân của mình và đứng lên để đòi lại quyền làm chủ quốc gia từ tay một chính quyền gần vong bản và mại quốc thì cũng phải đạo thôi cái việc đứng trên nền luân lí cổ điển của tổ tiên để bình luận một nghề mà ngày xưa các cụ cho là lí tưởng cao thượng nhưng dưới trướng nhà cầm quyền này thì nó đã hóa thành nghề tạo ác nghiệp quá sức rồi.

Nghề này thường sinh ra trong những xã hội độc tài và tàn bạo, và nở rộ trong mọi lĩnh vực, bất luận là thông minh hay ngu si, dùng óc hay dùng gân, tác dụng của nó là kìm hãm sinh lực của dân lành, áp bức họ để phục dịch cho lợi ích của nhà cầm quyền. Nó có cái nghiệp khốc hại của nó.

Nghiệp thứ nhất là người làm nghề này không được tự do làm theo ý mình. Nghề này đắc lực nhất khi nó phục tùng được ý muốn của kẻ ra lệnh. Mặc dù nghề này có nhiều lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn, phải học những môn rất khó là môn xử thế, phát ngôn, viết lách, ai làm nó cũng phải bỏ chí mình mà theo chí người, cho nên tư cách và lương tâm của người làm nghề tùy thuộc vào kẻ ra lệnh.

Nghiệp thứ hai là người làm nghề này không phụng sự tổ quốc, không tạo được lợi ích gì cho xã hội. Phước họ rất mỏng, vì hưởng bổng lộc của quốc dân đóng góp mà làm tay sai cho kẻ khác đàn áp dân, lại bạc bẽo với cha mẹ vì làm những việc để lại tiếng nhơ cho muôn đời sau. Nghề đó là nghề công sai.

Công sai có nhiều loại, ở đây chúng tôi muốn bàn hai nghề mà trò lố đã lên tới mức tuyệt luân: nghề công an và nghề cầm bút.

Nghề công an. Em gái chúng tôi bảo người công an họ coi cái nghề đó cao quý và oách. Đó là một sự ngộ nhận của những người được trao cho chút ít quyền lực, một cái còi và một cái đùi cui. Thực ra thì họ - những người công an phải dùng quyền lực của họ để bảo vệ dân, giữ an ninh cho xã hội – đã bị nhồi sọ mất hết phán đoán. Cứ nhìn những việc xảy ra gần đây ở nước chúng ta thôi thì cũng rõ, công an và côn đồ bắt người lành giữa chợ đông người, đạp vào mặt họ, lột quần áo họ, liệng bao cao su vào phòng ngủ họ, giam tù họ nhiều năm. Như cái chuyện dùng côn đồ và đĩ điếm để hạ nhục người lương thiện thì cổ kim mấy ai dám làm. Vậy mà giữa thanh thiên bạch nhật những kẻ mệnh danh là công an nhân dân lại bắt người hệt như kẻ cướp ăn hiếp người lành, thậm chí còn lột áo quần đàn bà để khám xét trong đồn nữa thì chẳng có nhà luân lí nào hiểu cho nổi tiêu chuẩn đạo đức trong óc những kẻ công sai đó.

Quốc dân góp thuế, góp gạo nuôi họ để họ giữ an ninh cho; đổi lại họ cứ nhè lúc người ta nói năng và tập họp lại là chụp mũ và hốt đi như súc vật. Người lành khinh họ, người xấu ghét họ, ai cũng sợ gặp họ, chỉ có kẻ làm chủ họ lợi dụng họ. Họ được thăng chức hàng loạt, ai cũng hiểu đó là một mánh khóe để mua chuộc sự trung thành của họ, chỉ có họ không hiểu mình là như hạng gân thịt, suốt đời phấn đấu lên tướng tá cũng chỉ là trâu ngựa.

Nghề cầm bút. Hạng gân thịt làm tay sai đã đành, mà hạng cầm bút cũng dẹp chí nguyện mình để làm những việc hạ tiện của nhà cầm quyền ra. Nói cầm bút là chúng tôi muốn chỉ những người làm nghệ thuật, làm văn hóa, mà trước hết là văn sĩ, nhà báo vì sứ mệnh của họ nằm ở chỗ tối
thiểu là nói lên sự thật. Có bao nhiêu người cầm bút chân chính mà sống được với nghề viết lách? Bao nhiêu nhà báo dám nói điều mình nghĩ? Gần cả ngàn tờ báo, cả một tập đoàn truyền hình, truyền thanh quốc gia, tiêu hết bao nhiêu ngân sách do quốc dân đóng, dùng rất nhiều người có kĩ năng mà không lấy được lòng tin của độc giả bằng những blogger, những tờ báo Internet độc lập không hề có lương bổng.

Truyền hình quốc gia lẫn địa phương chỉ chiếu toàn phim Tàu, trách sao người dân không làm chiến dịch tẩy chay Tàu để chống nô dịch về văn hóa. Báo chí chỉ đưa toàn những tin giật gân, những chuyện éo le, đăng những hình ảnh, những chào mời kích thích bản năng mà muốn cho người ta tin mình đàng hoàng, muốn cho người ta ủng hộ mình thì đúng là trèo cây bắt cá.

Ở Việt Nam Cộng Hòa trước 1975, chính quyền cũng tha hóa nhưng văn sĩ, nghệ sĩ không đến nỗi hủ bại như trong thời cộng sản ngày nay, họ có quyền bày tỏ chính kiến, tự do viết lách và xuất bản. Văn sĩ thời đó giữ được mực thước của những nhà giáo dục, những nghệ sĩ chân chính,
những việc như nhờ người ta viết bài rồi mình đứng tên để lấy nhuận bút còn bị khinh là bỉ ổi.(*) Ngày nay hoạt động văn chương, nghệ thuật đều nhắm mục đích chính trị, và kĩ nghệ nói láo đã đẩy lên mức lố lăng nhất, nói láo có bổng. Trong khi ngư dân bị ngoại bang bắt cóc đòi tiền chuộc ngay trên biển của mình, trong khi hàng ngàn công nhân Trung Quốc ồ ạt đổ vào những vùng trọng yếu và cày nát nông thôn Việt Nam, quốc hội thì ngủ gà ngủ gật bàn những chuyện tào lao không có dấu gì chứng tỏ quan tâm tới vận mệnh của quốc gia, thì những nhà báo của Truyền Hình Quốc Gia VTV1 tiếp tay cho nhà cầm quyền bới móc đời tư và bôi nhọ nhà bất đồng chính kiến họ Cù.

Người cầm bút phục vụ cho nhà cầm quyền cộng sản phần nhiều đều là hạng bị tuyên truyền cho mất hết phán đoán và liêm sỉ. Hạng này mặc dù cầm bút nhưng không còn sự chính trực, sẵn sàng vì ba đấu gạo mà cong lưng làm bầy tôi cho nhà cầm quyền vu cho những người có học tài, có thiện chí và những vị trưởng lão là ngây thơ về chính trị. Nguyễn Việt của tờ An Ninh Thủ Đô gọi những người biểu tình, gồm cả những người có địa vị và học tài đáng kính trọng và cả những em bé ngây thơ là một “dúm” người không yêu, không đổ máu và không biết bỏ lá phiếu xây dựng đất nước. Hoàng Thu Vân trên tờ Hà Nội Mới mà cụ Nguyên Ngọc gọi là nhà văn thì muốn dạy cho những người biểu tình cách yêu nước “đúng mực và thông thái.” Đã đành miệng lưỡi của những người cầm bút viết thuê mạt hạng chỉ thốt ra được những lời ngạo mạn như kẻ thất phu, đến ngay một người gọi là nhà thơ, nhà báo, tiến sĩ Mỹ học, cựu thành viên Ban Tư Tưởng - Văn Hóa Trung Ương và Hội Đồng Lí Luận & Phê Bình Văn Nghệ Trung Ương là ông Vũ Duy Thông cũng chỉ định nghĩa được lòng yêu nước là “hiểu và ủng hộ những việc làm của Đảng và Nhà nước”, thì đúng là quá hèn.

Tuần nay lại rộ thêm chuyện Nguyễn Hữu Thỉnh tự đưa tập thơ thất bại tại giải thưởng Hội nhà Văn năm 2006 ra để được trao giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2011. Mà ông Thỉnh đâu phải là hạng xoàng như Nguyễn Việt hay Hoàng Thu Vân đâu, ông là đương kim chủ tịch Liên Hiệp Các Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Nam, chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, ông là bí thư Đảng của hai hội văn chương lớn nhất quốc gia này, kiêm thành viên ban giám khảo giải văn chương Hồ Chí Minh 2011. Ông Thỉnh đúng là thi sĩ đứng đầu mọi thi sĩ, nhà buôn trên mọi nhà buôn, về sự bỉ ổi. May mà cái vinh dự và mấy đồng bạc của giải văn nghệ Hồ Chí Minh nó còm cõi quá, chứ nếu không chắc có thêm nghệ sĩ chịu kết cục của Phan Khôi dưới tay ông quá. Lúc đó thì ông đáng được đặt ngang với đồ tể làm thơ Tố Hữu đấy.

Chưa thời nào mà nước Việt có nhiều kẻ làm văn nghệ vô liêm sỉ như ngày nay. Đáng lẽ không vì địa vị của họ trong lĩnh vực văn hóa của quốc gia, thì ít nhất cũng nên vì cái nghề họ làm- nghề cầm bút – mà tỏ ra mình là người có tư tưởng, có chính kiến và cá tính chứ. Trách sao được những người trong Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh không a dua với công an để trấn áp tinh thần người biểu tình. Trấn áp những người đòi công lí và phản đối ngoại xâm mà lại dùng lối ca nhạc khiêu dâm thì chỉ có người cộng sản mới nghĩ ra được thôi. Khiêu dâm trước mặt tượng Lý Thái Tổ mà ông Vũ Duy Thông tả là “nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, liên hoan văn nghệ (...) sôi nổi”, thật hết sức trơ trẽn những kẻ vô giáo dục. Không có bộ óc bình thường nào có thể nghĩ ra những trò trâng tráo như vậy được. Làm chuyện phạm thượng trước mặt tổ tiên, nói láo trong thời đại tin tức nằm trên đầu ngón trỏ, thì đúng là vừa vô luân vừa ngỗ ngáo. Tội nghiệp cho những thanh niên, thiếu nữ bị lợi dụng, huân tập những thứ độc hại ấy, mai sau họ sẽ làm chủ quốc gia hay làm tôi mọi cho ngoại bang?

Nhà báo của chính quyền chê nhà báo của dân là rác rưởi, chê độc giả của họ là ngây thơ về chính trị; nhưng chính những tờ báo từ trong dân mà ra ấy mới phản ảnh trung thật nhất tình cảnh của nước Việt bây giờ và là chỗ duy nhất để người dân Việt tự do ngôn luận. Điều mà nhà cầm quyền không ngờ là gậy ông đập lưng ông, càng dùng nhiều tiểu xảo để hạ nhục đối thủ thì hình ảnh nhà cầm quyền càng hoen ố, dân chúng đâm ra oán ghét và mất lòng tin ở truyền thông của chính quyền, và chính những tờ báo bị khép là phản động mới là những tờ báo đáng tin cậy, những người bị kết tội phản động mới là những người thật sự ưu tư và dám hi sinh cho sinh mệnh của đất nước.

Nghề cầm bút, nghề làm văn hóa là cốt để tạo ra cái đẹp, cái hay cho con người thưởng thụ. Ngày xưa những thứ như nước nóng nước lạnh, nhà đẹp, vườn cây, điện ảnh, âm nhạc, văn chương, tri thức là những thứ xa xỉ đối với cha ông chúng ta; ngày nay chúng ta coi thứ ấy là nhu cầu và chúng ta cần những nghệ sĩ, những nhà văn hóa biết dùng tài năng tạo ra cái đẹp cho ta thưởng thức, cho con cái chúng ta có di sản văn minh. Vậy mà có những người mang tiếng là văn sĩ, nhà báo, nhà giáo dục, nhà văn hóa đã không phục thiện, không làm cái việc tối thiểu là trình bày sự thật, lại còn dùng tài năng và miệng lưỡi để ngu dân, để trục lợi. Nếu cho rằng tinh thần quan trọng hơn thân thể, thì chính cái bệnh tinh thần mới là nguy kịch hơn những ung nhọt trên da thịt.

Hạng vũ phu làm những việc hèn hạ còn có thể dung thứ được, vì như con chó săn cắn càng chỉ làm chảy máu người ta, chứ làm văn hóa mà che giấu sự thật và tuyên truyền dối trá mới thực làm cho cả thế hệ nô dịch về tinh thần. Dân tộc chúng ta mấy chục năm nay lầm than, mò mẫm trong màn đêm đen tối, thua thiệt láng giềng đều tại những kẻ nhiễm phải những lí tưởng chính trị quái đản tiếm quyền làm giáo dục, giảng văn hóa. Những kẻ này nợ dân tộc nhiều nhất.

Nghề công sai chẳng qua là nghề công cụ. Chịu phục tùng vô điều kiện thì được trọng đãi; đến thời không dùng được nữa thì đem liệng đi như đồ vật. Làm công sai, vứt bỏ chí nguyện của mình thì chẳng khác gì đưa lưng làm bình phong che mắt công luận cho bọn tai to mặt lớn thu góp của cải. Những kẻ nhiều quyền lực nhất là những người lên máy bay trước nhất và ôm đi nhiều vàng và dollar nhất, như mấy ông tai to mặt lớn ở Ai Cập, Tunisia, hay Libya; đến lúc quốc dân truy nã, tòa án hình sự quốc tế ra trát bắt họ mới phải đối mặt với công lí. Còn những kẻ công sai chẳng đợi tới lúc kẻ thống trị bị truất phế, đã bắt đầu thành đích cho người ta trút phẫn nộ và khinh bỉ.

Những kẻ nô bộc nhắm mắt đưa lưng cho người ta cưỡi, nói như Đào Tiềm là khom cái lưng để được vài ba đấu gạo, bất chấp luân lí, bất chấp lợi ích dân tộc, bất chấp phán xét của lịch sử, cho dù có làm đến tể tướng cũng chỉ là một hạng nô dịch thôi. Ách nô dịch như vậy sao không cảnh tỉnh để bứt tung nó đi, hỡi những người công bộc của chúng tôi?

CÁI GÌ ĐANG DIỄN RA Ở VIỆT NAM?

Hà Ngọc Thảo (bạn đọc Danlambao)


Mấy hôm nay cả nước rùng mình vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang. Tội ác ngày càng ghê rợn hơn. Bọn cướp đã truy sát cả gia đình chủ tiệm vàng với một cách man rợ. Rồi thì kẻ bắt cóc trẻ con ngang nhiên vào nhà ôm con trẻ ngay trước mắt cha mẹ của các em. Những đồn đoán bắt cóc trẻ em khắp mọi miền. Chợt giật mình thảng thốt cái gì đang diễn ra trên đất nước này mỗi ngày?


Cuộc thăm dò nào đó cho thấy ở VN thì người dân hạnh phúc nhất thế giới đâu rồi? Hạnh phúc kiểu gì mà ra đường sợ cướp ở trong nhà cũng chưa chắc là yên thân như chủ tiệm vàng nói trên. Việt Nam còn tự hào là " điễm đến hòa bình của ngành du lịch" nữa chăng? Người dân trong nước còn chưa chắc huống gì khách du lịch nước ngoài. Đâu rồi câu khẩu hiệu : "Dù ai đi sớm về trưa- Công an bảo vệ phòng ngừa kẻ gian"? Lực lượng công an đông đảo lẽ nào chỉ bận tâm chuyện đi đến "bảo vệ" những người trong danh sách đen của họ như bà Tạ Phong Tần, ông Đỗ Nam Hải, cụ Hà Sĩ Phu. Những người này họ vốn nghèo, không có nhu cầu bảo vệ. Nuôi chó giữ nhà họ càng không có điều kiện. Lẽ nào các anh công an lại tôn hơi dài sức cho nhọc công. Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên từng khó chịu với những "cái đuôi" không mời mà đến này.

Gần đây, khi bắt bớ những người biểu tình chống Trung Quốc thì công an luôn đưa ra câu hỏi: Sao đất nước đang yên ổn không muốn mà muốn xáo trộn? Yên ổn sao mà cướp bóc, trộm cắp nổi lên như rươi vậy? Ông bà ta thường nói " bần cùng sinh đạo tặc" người ta nghèo quá mới đi cướp. Chắc chắn là xã hội bất ổn định mới tội phạm gia tăng theo cấp số nhân. Vì sao có kẻ giàu, giàu lên đột biến và người nghèo thì nghèo tận đáy? Cái gì làm cho khoảng cách giàu - nghèo ngày càng nhiều hơn 2 con số? Chắc chắn không phải là nguyên nhân là bởi tại người biểu tình gây nên.

Thành tích xóa đói giảm nghèo của VN luôn làm cho thế giới ngưỡng mộ đâu rồi? Phía sau những con số đẹp trong các báo cáo là những sự thật nào? Đói nghèo và lạc hậu mới sinh ra những bất ổn xã hội. Người Việt nam vốn hiền lành tốt bụng như câu thơ: "Đạp quân thù xuống đất đen - Súng gươm vất bỏ lại hiền như xưa". Nhưng bây giờ, trong xã hội này bom đạn qua đi đến "một thời hòa bình" nhưng tội phạm lại gia tăng cách kinh khiếp và mức độ tàn bạo khốc liệt hơn. Cái gì đang diễn ra trên đất nước có nhiều câu ca dao tục ngữ rằng : "Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"?

Ở VN hiện nay thì tai nạn giao thông gây nên chết người nhiều hơn bất cứ chứng bệnh nào. Cho dù là HIV, sốt rét, lao phổi, ung thư, bệnh dịch... cũng không có số ca tử vong nhiều như tai nạn giao thông. Một tội ác khi các tài xế cán người gây nên tai nạn là họ cố tình lùi xe, day xe trở lại cán cho nạn nhân chết luôn. Vì gây chết người thì đền tiền ít hơn là làm cho họ bị thương. Giá tiền trả cho một nạn nhân chết ít hơn và đỡ phiền hà hơn là nạn nhân còn sống đi kiện thưa và rắc rối. Một tội ác ! tiền bạc có thể mua mạng sống của con người. Mà giới lắm tiền nhiều bạc chỉ có quan chức và liên quan chặt chẽ với những người thi hành pháp luật. Vụ tai nạn trên đường Láng - Hòa Lạc thì công an và các ngành bảo vệ luật pháp bẻ cong sự thật. Những nạn nhân trẻ em bị cán chết mới vi phạm luật giao thông, còn đám con nhà giàu đua xe thì vô tội, báo chí vào cuộc nhưng cũng thua trận.

Theo dõi giá của một mạng người từ thời Cường Đô la còn đua xe đến nay có thể thấy giá trị thật của mạng người VN hiện nay. Khi đua xe bị bắt ra tòa thì Cường Đô la thành thật cho hay là phụ huynh dạy bảo là nếu cán người thì cố tình làm cho nạn nhân chết luôn thì chỉ đền 20 triệu đồng mà thôi là xong chuyện. Hiện nay thì nhờ lạm phát và trượt giá nên đền 35 triệu đồng cho một mạng người. Quá rẻ ! So với giá vàng thời Cường Đô la đua xe gần 5 cây vàng còn hiện nay 35 triệu đồng mua chưa được một cây vàng. Cứ lấy giá vàng làm chuẩn thì mạng sống của người VN càng ngày càng rẻ mạt.

Mọi giao dịch trong XH đếu lấy phong bì làm "chuẩn": xin con vào mẫu giáo: phong bì, người nhà vào bệnh viện: phong bì, ra tòa nộp hồ sơ khởi kiện: phong bì, lên phường làm hồ sơ nhà đất hay kinh doanh: phong bì, chạy dự án: phong bì, thi hoa hậu thì thí sinh cũng phong bì cho giám khảo...tất cả đều phải có phong bì như Nguyễn Du từng kêu lên: "tiền lưng đã sẵn việc gì cũng xong". Thời phong kiến bọn vua quan làm tiền nhưng cũng có trách nhiệm. Thời nay chưa chắc là xong chuyện. Mình chạy tiền mà có người chạy đua đi phong bì nhiều hơn là mình thua cuộc là cái chắc.

Mở mắt ra với các bài báo : tình- tiền- tù- tội-tự tử nhan nhản khắp các mặt báo. Lẽ nào vừa mất tiền mua báo, vừa mất thời gian rước âu lo vào nhà ư? Lâu rồi chúng tôi không còn thấy thích những bài báo trong trương mục "chuyện cảnh giác" trên báo công an thành phố. Bởi cái gì cũng nên cảnh giác là tốt nhất. Nghe cả những tin tuyên truyền trên loa phường, trên tivi thì cũng cần "cảnh giác" vì ở đất nước này chuyện "nói vậy mà không phải vậy" là chuyện thường ngày ở huyện. Thôi thì có thân phải giữ lấy thân, cố gắng ngu ngu ngơ ngơ giữ lấy yên ổn cho gia đình và người thân. Giàu quá thì không yên với cướp, nói lắm thì không yên với các quan chức từ tổ trưởng dân phố đến công an chủ tịch họ mà cho vào sổ bìa đen là hơi bị mệt.

Như vậy tôi có quá hèn lắm không? Và cái gì đang diễn ra mỗi ngày trên đất nước hình chũ S này?

Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

No comments:

Post a Comment