Monday, June 11, 2012

NGƯỜI NGHỆ SỸ YÊU NƯỚC

NHẠC SỸ TUẤN KHANH



Vũ Hoàng (RFA) 
Kính thưa quý vị,
Nhạc sĩ Tuấn Khanh được biết đến với nhiều ca khúc như Rêu Phong, Hẹn Lòng Đi Nhé, Như Là Tình Yêu, Bay Trên Những Giấc Mơ.


Muốn được tự do sáng tạo

* Nhạc sĩ Tuấn Khanh. Photo courtesy of MegaFun.vn.
Không chỉ dừng lại ở vai trò là một nhạc sĩ, mà Tuấn Khanh còn được biết đến với nhiều công việc khác nhau từ thành viên ban giám khảo của những chương trình nghệ thuật lớn tại Việt Nam, làm nhà quản lý cho những nhóm nhạc như MTV hay Trio666, cho tới viết báo, và anh cũng từng được bình chọn là 1 trong 10 nhân vật trẻ của Đông Nam Á có sức mạnh ảnh hưởng đến cộng đồng do tạp chí East Magazine tổ chức năm 2001.

Với những ca khúc của anh, người nghe không chỉ cảm nhận được những giai điệu lạ, đẹp, mạnh mẽ mà lời ca trong những nhạc phẩm của anh cũng chất chứa nội tâm, chiều sâu và đa nghĩa của một người luôn vươn tới sự hoàn thiện cho cả bản thân và xã hội. Cũng chính vì thế, Tuấn Khanh có cách nhìn rất khảng khái về thời cuộc, anh không đi theo lối mòn về nhạc tình ca, mà đường hướng phát triển âm nhạc của anh được định hình rõ nét bằng nhiều ca khúc viết về những đề tài xã hội, và cũng chính anh đã từng đề xuất không xin kiểm duyệt các đĩa nhạc của mình mà tự phát hành trên mạng.

Chia sẻ về những suy nghĩ của mình, nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết:

“Thực sự Tuấn Khanh thấy nhiều nhạc sĩ có khuynh hướng rất rõ ràng, cảm thấy chán ngán một nền văn hóa kiểm duyệt của Việt Nam hiện nay, nó làm mất tinh thần tự do sáng tạo và đồng thời chỉ đi đến một hướng là phục vụ cho xã hội mà không nói được thực tế của đời sống và ý nghĩ của thanh niên.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, 7-8 năm nay, ở Việt Nam có quá nhiều tệ nạn, nếu mình là một người nghệ sĩ thực sự thì mình phải thấy điều đó, mình phải thể hiện cái mình nghĩ trong sáng tác của mình ở một hình thức nào đó. Còn nếu mình chỉ là người giải trí, mua vui thì mình không làm được gì cả. Từ khuynh hướng đó, tôi mới quyết định sử dụng âm nhạc của mình nói về những điều trong thế giới mình đang sống một cách thực tế nhất.”

Trái Tim Việt Nam

Giới trẻ xuống đường biểu tình chống Trung Quốc hôm 12/6/2011 tại Hà Nội. AFP Photo.

Bài hát mà quý vị vừa cùng nghe là ca khúc Trái Tim Việt Nam. Ngoài nhạc phẩm này, Tuấn Khanh còn nổi tiếng với một bài hát khác do anh phổ nhạc, lời của Trần Lê Quỳnh có tên Này Người Anh Em.

Lý do chúng tôi thực hiện chương trình âm nhạc giới thiệu về nhạc sĩ Tuấn Khanh cũng là do kỷ niệm một năm ngày 5/6/2011, lần đầu tiên những người dân ở Hà Nội và TP HCM cùng xuống đường biểu tình chống lại sự ngang ngược, lấn chiếm của Trung Quốc trên lãnh hải Việt Nam. Chia sẻ những kỷ niệm về bài hát này một năm về trước nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết:

“Vào thời điểm đó, khi người ta xuống đường chống Trung Quốc thì một bài hát được hát nhiều là “Dậy Mà Đi” bởi lúc đó không có một bài hát nào cả, lúc đó, người ta chọn một bài hát trung tính nhất để thể hiện tinh thần đoàn kết của những người xuống đường.

Không phải chỉ những người xuống đường có nhu cầu cần một bài hát như vậy mà trên mạng xã hội có lời kêu gọi hãy viết đi, ai có một bài hát nào đó để thể hiện tinh thần đấu tranh lúc này đi. Vô tình lúc đó Tuấn Khanh nhận được email của người bạn là anh Trần Lê Quỳnh, lúc đó Trần Lê Quỳnh gửi bài hát có tựa đề là Này Người Anh Em và nói anh Tuấn Khanh ơi, Quỳnh không có điều kiện, chỉ có văn bản âm nhạc vậy thôi.

Lúc đó, Tuấn Khanh thấy bài hát mang lại không khí đoàn kết và nó cũng mang âm hưởng trẻ và mới trong thời điểm đó, và Tuấn Khanh nghĩ rằng bài hát này có thể tạo một sức mạnh cho những người yêu nước lúc đó. Tuấn Khanh hòa âm và cũng nhờ một số người hát. Nhưng chống Trung Quốc là một đề tài nhạy cảm, cho nên đành vậy buộc lòng Tuấn Khanh thu và hát luôn bài hát đó. Nhưng không ngờ bài hát được mọi người chia sẻ trên mạng rất nhanh, photo ra và lan truyền rất nhanh trong thời điểm ngày 5/6/2011.”

Sau đây, mời quí vị nghe lại bài hát này qua chính giọng ca của nhạc sĩ Tuấn Khanh

Này Người Anh Em

Trước khi khép lại chương trình âm nhạc giới thiệu về nhạc sĩ Tuấn Khanh, mời quí vị cùng nghe lại đôi lời tâm sự của anh:

“Tôi nghĩ mình có thể đại diện cho một nhóm nhỏ nào đó trong nước, muốn được sáng tạo một cách tự do và không chịu sự áp đặt hay kiểm duyệt nào. Tôi nghĩ rằng ai cũng có một khuynh hướng rất bình thường và tự nhiên, sáng tạo những sự đẹp đẽ nhất những bài tình ca, những điều đẹp đẽ, nhẹ nhàng nhất, đó là điều ai cũng mong muốn cả, tôi cũng vậy.

Nhưng ở một con người có được học vấn, có đi học, có nhìn thấy và hiểu được cuộc đời này và chia sẻ với đồng loại của mình, cũng phải nhìn thấy những nỗi đau của đồng loại và cũng phải có khả năng để phổ quát những điều đó vào tác phẩm của mình.”

Sau đây mời quí vị cùng nghe lại Như Là Tình Yêu qua tiếng hát Nguyễn Hưng, Loan Châu.

Như Là Tình Yêu

Bài ca "Này Người Anh Em"


Vũ Hoàng

No comments:

Post a Comment