Thursday, June 14, 2012

TÔI ĐÃ NÓNG VỘI KHI BỔ NHIỆM ÔNG DƯƠNG CHÍ DŨNG


Tiến Dũng (VnExpress) Chiều 14/6, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã nhiều lần "tự rút kinh nghiệm, nhận trách nhiệm" khi bị chất vấn về quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải. Ông Thăng cũng thừa nhận, chưa sâu sát, nóng vội trong đánh giá cán bộ.
Trong 10 phút cuối phiên chất vấn chiều 14/6, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã được yêu cầu trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Mạnh Hùng về trách nhiệm cá nhân trong việc bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng. 
Ông Thẳng khẳng định, bổ nhiệm theo đúng thẩm quyền, không trái với các quy định của Luật thanh tra. Và thanh tra Vinalines lần này theo kế hoạch chứ không phải thanh tra đột xuất hay theo vụ việc. Ông Dũng bị khởi tố vì vi phạm khuyết điểm từ năm 2007. 
"Tuy nhiên, với tư cách Bí thư ban cán sự, Bộ trưởng Giao thông, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này. Đó là chưa thực sự sâu sát việc đánh giá, quản lý cán bộ, còn nóng vội, chưa cân nhắc thời điểm bổ nhiệm", ông Thăng chia sẻ. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận trách nhiệm việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Ảnh: Hoàng Hà.
Người đứng đầu ngành giao thông nhìn nhận, công tác kiểm tra, giám sát cán bộ hàng năm trước đây làm chưa tốt bởi nếu làm tốt thì đã có thể phát hiện ra ông Dũng vi phạm khuyết điểm. Nhưng dù ông Dũng có được điều sang vị trí gì thì khi phát hiện vi phạm pháp luật, phải bị xử lý nghiêm. 
Tự "rút kinh nghiệm sâu sắc" trong việc đánh giá, quản lý cán bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị, cần phải có sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan có liên quan, đặc biệt là Thanh tra Chính phủ và công an. Bộ Giao thông cũng đang nghiên cứu để đề xuất, khi thanh tra một đơn vị, cần có quy định không được điều động, bổ nhiệm người trong đơn vị đó sang đơn vị khác, để tránh việc vài tháng sau bị cơ quan công an khởi tố, tạm giam. 
"Một lần nữa, tôi xin được nghiêm túc nhận khuyết điểm sâu sắc về việc này, cũng như chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, kiểm điểm trách nhiệm trong Ban cán sự đảng, kiểm điểm trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như cá nhân, đơn vị có liên quan để báo cáo Thủ tướng trong thời gian ngắn nhất", ông Thăng chốt lại phiên chất vấn của Bộ trưởng Công an. 
Trước đó, trả lời VnExprsess.net, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: "Tập thể Vinalines khi đó mất đoàn kết, cần thay một vị trí chủ chốt. Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn".
Diễn tiến vụ bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng

-19/11/2011: Bộ Giao thông Vận tải có phương án trình Thủ tướng đề nghị cho ông Dương Chí Dũng thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines. Sau đó, bộ này bổ nhiệm ông Dũng giữ chức Cục trưởng Hàng hải.

- 23/12/2011: Bộ Giao thông có tờ trình gửi Ban cán sự đảng Chính phủ đề nghị cho ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines và đề nghị Thủ tướng bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huệ giữ chức này.
- 9/1/2012: Bộ Nội vụ có tờ trình về công tác nhân sự tại Vinalines.
- 6/2/2012: Thủ tướng quyết định cho ông Dương Chí Dũng thôi chức ở Vinalines để Bộ trưởng Giao thông bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải. Cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng có quyết định bổ nhiệm.
- 16/2/2012: Thanh tra Chính phủ họp với lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải để triển khai Dự thảo kết luận thanh tra - trong đó có những dấu hiệu sai phạm của ông Dương Chí Dũng khi còn làm Chủ tịch Vinalines.
- 12/4/2012: Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ký kết luận thanh tra.
- 18/5/2012: Bộ Công an khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam ông Dương Chí Dũng. Cùng ngày, Bộ Giao thông đình chỉ công tác và sinh hoạt Đảng đối với ông Dũng.

No comments:

Post a Comment