Wednesday, December 19, 2012

Bà Park Geun-hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Triều Tiên


Bà Park Geun-hye đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Triều Tiên

VOA - Bà Park Geun-hye đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Triều Tiên ngày hôm thứ Tư, và sẽ trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên của nước này.

Đối thủ của bà, ông Moon Jae-in, đã thừa nhận thất bại sau khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia được trích lời nói rằng bà Park, một người theo đường lối bảo thủ, là người rõ ràng đã giành chiến thắng.

Bà Park, 60 tuổi, đã làm việc tại quốc hội 5 nhiệm kỳ. Bà là con gái của nhà cựu độc tài Park Chung-hee.

Bà đã trải qua một cuộc chạy đua sít sao với đối thủ theo đường lối tự do, từng là một luật sư về nhân quyền và từng bị cầm tù dưới thời thân phụ bà Park nắm quyền cai trị.

Bất chấp thời tiết mùa đông giá buốt, tỷ lệ cử tri đi bầu khắp nước này rất cao, hơn cả tỷ lệ của hai kỳ bầu cử tổng thống trước đây.

Trước đó, khi bỏ phiếu ở Seoul, bà Park nói với các phóng viên rằng bà cảm thấy lạc quan.

Trong khi đó, ông Moon, ứng viên trung tả thuộc Đảng Dân chủ Thống nhất đã bỏ phiếu ở thành phố cảng Busan ở miền đông nam. Ông cho biết ông đã cố gắng hết sức.

Cả hai ứng cử viên đều cam kết sẽ giải quyết cách biệt về thu nhập đang ngày càng dãn rộng dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak, người sẽ rời nhiệm sở vào cuối nhiệm kỳ 5 năm.

Bà Park, 60 tuổi, cam kết đối thoại với Bắc Triều Tiên, nhưng đưa ra một lập trường cứng rắn hơn về các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng. Ông Moon thì có bước đi xa hơn. Ông tuyên bố sẽ tái tục viện trợ cho miền Bắc nghèo khó mà không đưa ra một điều kiện tiên quyết nào.

Bà Choi Young-hee là một người đào tị từ Bình Nhưỡng năm 2004. Đây là lần thứ hai bà đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở miền Nam. Bà nói bà thất vọng vì quan điểm cứng rắn của chính phủ của ông Lee đối với miền Bắc.

Ông Moon là cựu chánh văn phòng cho người tiền nhiệm của ông Lee, cố tổng thống Roh Moo-hyun, người chủ trương ‘Chính sách Ánh dương’ nhằm cải thiện quan hệ tốt hơn với miền Bắc.

Cha của bà Park từng lãnh đạo đất nước trong 18 năm. Ông được ca ngợi vì đã đưa đất nước ra khỏi tình trạng nghèo đói nhưng lại bị lên án vì đàn áp người bất đồng. Ông bị ám sát năm 1979.


No comments:

Post a Comment