Monday, December 31, 2012

Trung Quốc đưa tàu chiến vào hạm đội tàu hải giám


Mỹ Loan - Sơn Hà (Tuoitre) - Ngày 31-12, Trung Quốc tuyên bố không có ý đồ dùng bộ đội biên phòng tỉnh Hải Nam để kiểm soát biển Đông. Nhưng nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết các hạm đội tàu tuần tra Trung Quốc đã được tăng cường tàu quân sự. Hôm nay 1-1-2013, quy định mới của tỉnh Hải Nam cho phép bộ đội biên phòng “chặn và lục soát tàu nước ngoài” trên biển Đông bắt đầu có hiệu lực.

Tuy nhiên, hôm qua Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết quy định mới này sẽ chỉ được áp dụng trong phạm vi 12 hải lý tính từ bờ biển đảo Hải Nam theo luật đã được Trung Quốc thông qua năm 1999. 

“Điều tôi muốn nhấn mạnh là những quy định địa phương do chính quyền tỉnh Hải Nam đưa ra chỉ để nhằm tăng cường kiểm soát biên giới ven biển và quản lý hàng hải. Mục tiêu là ngăn chặn tội phạm và đảm bảo hòa bình trên biển. Sẽ không có thay đổi về phạm vi mà luật mới được áp dụng so với quy định năm 1999” - bà Hoa Xuân Oánh khẳng định. 

Một tàu tuần tra Trung Quốc (bìa phải) và hai tàu tuần duyên Nhật chạy trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điều Ngư - Ảnh: Asahi Shimbun

Xuống thang rồi lại leo thang 

Giới quan sát quốc tế nhận định với tuyên bố này, Trung Quốc muốn hạ nhiệt căng thẳng trên biển Đông bùng phát dữ dội sau khi chính quyền tỉnh Hải Nam công bố quy định “chặn và lục soát tàu nước ngoài” trên biển Đông mà không giải thích rõ ràng. 

Trước đó giới học giả quốc tế và hàng loạt nhà ngoại giao Đông Nam Á cũng như phương Tây đều cảnh báo quy định của chính quyền tỉnh Hải Nam, nếu áp dụng trên biển Đông sẽ dẫn tới các vụ đụng độ trên biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế khu vực. Khi đó Chính phủ Mỹ đã đòi Bắc Kinh phải giải thích rõ ràng. 

Tuy nhiên động thái xuống thang của Bắc Kinh lại đi kèm với một hành vi leo thang căng thẳng nghiêm trọng. 

Theo trang web Đằng Tấn - cổng thông tin Internet lớn nhất Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã đưa tàu quân sự vào hạm đội tàu tuần tra trên biển. Cùng ngày, báo Nhà lãnh đạo quốc tế của Tân Hoa xã cũng đưa thông tin tương tự. 

Theo các nguồn tin trên, Bắc Kinh đã bổ sung hai tàu khu trục (destroyer) Nam Kinh 131 và Nam Ninh 162 vào hạm đội tàu tuần tra trên biển. 

Trang Sino Defence cho biết tàu Nam Kinh 131 hoạt động trong hải quân Trung Quốc vào năm 1977, tàu Nam Ninh 162 bắt đầu vận hành năm 1979. 

Cả hai tàu đều đã “về hưu” trong năm 2012. Khi còn trong hải quân, hai tàu này được trang bị súng có tầm bắn 29km, tên lửa chống tàu và nhiều loại vũ khí khác. 

Một tàu sẽ hoạt động trên biển Hoa Đông, tàu còn lại hoạt động trên biển Đông. Hỗ trợ chúng sẽ là tàu thăm dò, tàu phá băng, tàu kéo... AFP cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 31-12 ở Bắc Kinh, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối trả lời các câu hỏi của giới phóng viên quốc tế về hai con tàu này. Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Cơ quan Hải giám Trung Quốc cũng im lặng. 

Tăng sức mạnh tàu tuần tra 

“Với hai tàu khu trục, sức mạnh của hạm đội tuần tra trên biển đã được tăng cường. Khả năng thực hiện nhiệm vụ cũng được cải thiện đáng kể. Đó là sự đảm bảo cơ bản cho việc hoàn thành nhiệm vụ khó khăn là bảo vệ những lợi ích hàng hải của Trung Quốc” - báo Nhà lãnh đạo quốc tế dẫn lời ông Úc Chí Vinh, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu phát triển hàng hải Trung Quốc, khẳng định. 

Ông Úc cho biết từ năm 2000 đến nay, hạm đội tàu tuần tra hàng hải Trung Quốc đã tiếp nhận 13 tàu hoàn toàn mới. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ đóng thêm 36 tàu tuần tra hàng hải từ nay đến năm 2015. 

“Cơ quan Hải giám Trung Quốc sẽ sản xuất thêm rất nhiều tàu và máy bay với năng lực mạnh mẽ và thiết bị hiện đại” - ông Úc nhấn mạnh. 

Thời gian qua, tàu tuần tra Trung Quốc liên tục tung hoành trên biển Đông và biển Hoa Đông. Theo báo Japan Times, ngày 31-12 ba tàu tuần tra Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát. 

Tàu của Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) yêu cầu các con tàu này rời vùng biển Senkaku. Đáp trả lại, một tàu tuyên bố đó là vùng biển của Trung Quốc. 

Hai ngày trước đó, JCG ở Fukuoka đã bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc cùng thuyền trưởng và hai thuyền viên vì tội xâm nhập lãnh hải Nhật và khai thác trái phép san hô. Nguồn tin báo Asahi cho biết thuyền trưởng tàu này đã thừa nhận hành vi. 

Theo Tân Hoa xã, chính quyền Trung Quốc đã cử nhân viên ngoại giao ở Nhật đến Fukuoka để gặp ba người này. 


http://tuoitre.vn/The-gioi/527745/Trung-Quoc-dua-tau-chien-vao-ham-doi-tau-hai-giam.html

*

Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông 

01/01/2013 4:10 


Bắc Kinh được cho là vừa bổ sung một tàu chiến mới cho Hạm đội Nam Hải và chuyển hai tàu khu trục cho lực lượng hải giám. 

Trang tin Wantchinatimes (Đài Loan) ngày 31.12.2012 loan tin Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vốn hoạt động ở biển Đông vừa nhận một tàu hộ tống mang tên Liễu Châu. Tàu này thuộc lớp 054A, thuộc nhóm chiến hạm tiên tiến của Trung Quốc. Cũng trong ngày 31.12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh một lần nữa giải thích rằng quy định trên áp dụng trong phạm vi 12 hải lý tính từ bờ biển của Hải Nam, theo Reuters. 

Chiến hạm Liễu Châu của Trung Quốc - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo 

Trong khi đó, Trung Quốc hồi tháng 7.2012 lập ra cái gọi là “Thành phố Tam Sa”, thuộc tỉnh Hải Nam, để kiểm soát trái phép 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Vì thế, theo giới chuyên gia quốc tế, quy định trên của Bắc Kinh thực chất nhằm kiểm soát tàu bè ở khu vực mà nước này tuyên bố chủ quyền trái phép trên biển Đông thông qua bản đồ “đường lưỡi bò”. Từ đó, Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc cũng vừa chuyển giao 2 tàu khu trục và 9 tàu hải quân cho lực lượng hải giám nước này. AFP hôm qua dẫn nguồn từ Trung Quốc cho hay Bắc Kinh đã nâng cấp số tàu trên và biên chế chúng vào công tác giám sát biển. Lâu nay, Bắc Kinh vẫn thường xuyên khẳng định tàu hải giám và ngư chính đơn thuần thuộc lực lượng dân sự. Tuy nhiên, trong thực tế, tàu công vụ thuộc hai lực lượng này được chuyển giao từ hải quân. Thậm chí, chúng còn được vũ trang với hỏa lực mạnh, thực hiện các hành động phi pháp ở vùng biển Việt Nam. 

Hồi tháng 7, Trung Quốc ngang nhiên đưa 4 tàu hải giám tuần tra trái phép gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nguy hiểm hơn, những hành động như thế còn được cổ súy bởi những giọng điệu hiếu chiến. Ngày 30.12, tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời thiếu tướng La Viện thuộc Học viện Khoa học quân sự của quân đội Trung Quốc kêu gọi: “Trung Quốc cần thực thi luật biển càng sớm càng tốt và lập lực lượng tuần duyên với khả năng quân sự”. Những động thái và phát ngôn trên khiến tình hình biển Đông thêm bất ổn.


Học giả Trung Quốc cảnh báo bất ổn
Một nhóm gồm 71 học giả Trung Quốc vừa ký bức thư kêu gọi chính quyền Bắc Kinh cải cách chính trị khẩn cấp và tôn trọng nhân quyền, theo AFP ngày 31.12. Trong thư, nhóm học giả này cảnh báo tình trạng mất cân bằng kinh tế ngày càng tăng đang châm ngòi cho những bất ổn ở Trung Quốc. 
Thậm chí, họ còn nhận định một cuộc nổi dậy sẽ bùng phát nếu cải cách không được thực hiện ngay lập tức. Cùng ngày, Hoàn Cầu thời báo công bố kết quả cuộc khảo sát cho thấy khoảng 82,3% người dân Trung Quốc được hỏi trả lời rằng nước họ chưa đạt tới tầm của một cường quốc.
Minh Trung

Văn Khoa

http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/www.thanhnien.com.vn/Trung-Quoc-tang-tau-chien-o-bien-Dong/10091915.epi

No comments:

Post a Comment