Thursday, February 21, 2013

CÙNG GÓP SỨC NGĂN CHẬN HÀNG ĐỘC HẠI TỪ TRUNG QUỐC, RẤT ĐƠN GIẢN!


Paulo Thành Nguyễn - "Chúng ta hãy tập thói quen kiểm tra kỹ thông tin trên bao bì và hỏi rõ nguồn gốc hàng hóa khi mua sắm. Có thể lúc đầu điều này sẽ hơi khó chịu đối với người bán hàng, nhưng là cơ hội giải thích cho họ hiểu về sự lo ngại của chúng ta đối với hàng TQ. Chúng ta có quyền và có trách nhiệm cần biết rõ nguồn gốc của những sản phẩm dùng cho cuộc sống mình khi chúng ta bỏ tiền mua nó."
Thế nào là rẻ?

Trước hết chúng ta phải xác định lại cái "rẻ" của một sản phẩm không chỉ nằm ở đơn giá mà quan trọng ở chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm. Ví dụ ta mua một sản phẩm TQ với giá 2 đồng nhưng thời gian sử dụng chỉ được 1 tháng. Một sản phẩm tương tự với giá 3 đồng nhưng thời gian sử dụng được 6 tháng hoặc lâu hơn. Một sản phẩm rẻ từ TQ chắc chắn là một sản phẩm tồi, nhưng tệ hại hơn, nếu ta cộng thêm chí phí rủi ro về sự độc hại thì cái giá phải trả là rất cao! Ngay từ bây giờ, chúng ta cần phải thay đổi thái độ đối với hàng "rẻ" này.

Là người tiêu dùng thông minh

Lâu nay chúng ta quá dễ dãi khi mua hàng hóa mà không quan tâm đến xuất xứ, nhất là các sản phẩm tiêu dùng thông thường. Chúng ta hãy tập thói quen kiểm tra kỹ thông tin trên bao bì và hỏi rõ nguồn gốc hàng hóa khi mua sắm. Có thể, lúc đầu điều này sẽ hơi khó chịu đối với người bán hàng, nhưng là cơ hội giải thích cho họ hiểu về sự lo ngại của chúng ta đối với hàng TQ. Chúng ta có quyền và có trách nhiệm cần biết rõ nguồn gốc của những sản phẩm dùng cho cuộc sống mình khi chúng ta bỏ tiền mua nó.

Mỗi người là một chiến sĩ tuyên truyền

Chúng ta tận dụng các dịp mua sắm thông thường để gặp gỡ các nhân viên bán hàng, quản lý để nói rõ cho họ biết là chúng ta lo sợ và không thích xài hàng TQ. Chúng ta sẽ ủng hộ và giới thiệu cho bạn bè đến cửa hàng họ nếu họ có những sản phẩm không đến từ TQ. Mặt khác, chúng ta có thể dùng email, điện thoại liên hệ đến các công ty, cửa hàng bán lẻ hỏi thăm các mặt hàng và bày tỏ thái độ kiểu như trên. Đồng thời, chúng ta phải dứt khoát không xài hàng TQ, trừ khi quá cần thiết hoặc không có sản phẩm thay thế tương tự. Các đơn vị kinh doanh thường muốn làm hài lòng khách hàng và thành công tùy ở chỗ họ nắm bắt tâm lý khách hàng và tìm cách đáp ứng nó. Hành động và thái độ dứt khoát đó của mỗi người chúng ta sẽ tác động đến chiến lược của các đơn vị kinh doanh. Như chuỗi hệ thống cửa hàng bán thực phẩm an toàn của Saigon Co-op hiện nay đang đáp ứng tốt điều này.

Điều quan trọng là động lực vì tương lai của dân tộc, vì bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, vì giá trị cuộc sống tốt đẹp và an toàn. Chúng ta có sẵn sàng bỏ một ít thời gian quý giá của mỗi người để góp sức thực hiện điều đơn giản này không?


No comments:

Post a Comment