Saturday, November 30, 2013

VỢ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM BÙI VĂN TRUNG, SỐNG DƯỚI CHẾ ĐỘ CS SUỐT 37 NĂM KHÔNG ĐƯỢC CẤP THẺ CĂN CƯỚC




Hiếu Lê HNSG 2015 - Đó là chị Lê thị Hên cư ngụ tại xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Suốt 37 năm qua, nhà cầm quyền Việt Cộng đã không cấp cho chị một tờ giấy căn cước.

Theo thông tin cho biết, năm chị Hên 14 tuổi (năm 1976), chị có đến công an xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang làm giấy căn cước. Tuy nhiên, khi đến ngày nhận, công an xã này nói sai số căn cước cần phải điều chỉnh, nhưng sau đó họ lại nói bị thất lạc.

Đến năm chị 20 tuổi (1982), chị lập gia đình và theo chồng về xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Tại đây, chị xin làm giấy căn cước lần nữa, nhưng công an xã Phước Hưng cũng như công an xã Khánh Hòa lúc trước đều cho bị thất lạc.

Và sau khi chồng chị, anh Bùi văn Trung và con trai chị, cháu Bùi Văn Thâm bị bắt, chị thêm lần nữa xin làm thẻ căn cước để tiện việc thăm nuôi chồng và con. Công an xã Phước Hưng lần này không chấp nhận mà yêu cầu chị lên xin làm tại công an tỉnh. Công an tỉnh An Giang trực tiếp chấp nhận và hẹn chị ngày đến nhận giấy.

Đến ngày nhận giấy căn cước, công an tỉnh An Giang lại yêu cầu chị mang nộp hộ khẩu lên đối chiếu. Chị nộp hộ khẩu, nhưng công an tỉnh giữ lại và cũng không đưa cho chị giấy căn cước, trái lại họ bắt chị nộp phạt 3 triệu đồng thì mới trả lại hộ khẩu và cấp giấy căn cước, với lý do rằng chị trước đây đã 2 lần xử dụng 2 giấy căn cước !

“Từ khi sinh ra đời 1962 cho đến nay, chị Út Trung (gọi theo tên chồng) chưa từng được giấy căn cước của mình thì làm gì có chuyện sử dụng hai giấy căn cước. Cái sai ở đây là do công an xã Khánh Hòa và xã Phước Hưng là làm thất lạc hai lần giấy căn cước của chị Út Trung và bây giờ thì họ đẩy trách nhiệm qua cho người dân.”, lời anh Nguyễn Bắc Truyển nói trên trang mạng xã hội.

Bởi bất bình trước việc làm tắt trách của bộ máy hành chánh Việt Cộng, chị Hên nhất quyết không nộp phạt, nhưng vài tháng sau đó công an tỉnh trả lại chị hộ khẩu và yêu cầu chị về lại huyện An Phú để làm giấy căn cước !

Chỉ vì mỗi một tờ giấy phòng thân, chị Lê thị Hên đã vất vã đi xin từ lúc 14 tuổi cho đến nay 51 tuổi, chị vẫn chưa biết tờ giấy đó ra thế nào. Chị đã đi từ xã lên tỉnh, rồi giờ từ tỉnh xuống huyện, tờ giấy căn cước suốt 37 năm qua vẫn nằm ngoài tầm tay của chị.

Được biết chồng và con chị bị bắt vì “chống người thi hành công vụ“ , lần lượt bị kết án 4 năm và 2 năm rưỡi. Gia đình chị thuộc Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, một giáo phái nằm ngoài kiểm soát của giáo hội quốc doanh.

(Theo nguồn tin của anh Nguyễn Bắc Triển)

HieuLe-TuDoDanChu

No comments:

Post a Comment