Vệ Nhi (Nguyễn Vĩnh blog) - “Xã hội dân sự” vừa được báo Nhân Dân và tác giả bài viết trên báo đó là ông Dương Văn Cừ coi (nó) như một thứ “thủ đoạn diễn biến hòa bình”
của các thế lực ở phương Tây nhằm vào nước ta (mà trước đó đã diễn biến
đến mức lật đổ hết phe xã hội chủ nghĩa; rồi gần đây đã và đang diễn ra
các cuộc cách mạng “màu”, “mùa” ở Bắc Phi, Trung Đông - theo tác giả -
cũng đi từ cái xã hội dân sự như thế này mà ra cả.
Quái lạ, đến lúc này - và trong tình hình đất nước như thế này – (là
phải đương đầu với biết bao khó khăn về kinh tế và xã hội, về mối đe dọa
mất đất mất biển đảo…) - mà lý do sao không biết, ban biên tập báo Đảng
vẫn duyệt đăng một bài báo trút gần như hết cả những là tì vết là xấu
xa, cũng như mưu mô mưu mẹo cho cái “xã hội dân sự” nhắm vào lật đổ
những chế độ xã hội tự khẳng định là mình ưu việt hơn hẳn như Việt Nam
lúc này và như các nước phe xã hội chủ nghĩa tồn tại vài thập kỷ trước.
Nói xuôi thì như thế, nhưng sao ta không dám nói ngược lại là, khi một
xã hội được cho là ưu việt hơn hẳn thì sợ gì một thế lực đen tối nào lật
đổ được chúng ta, trái lại ta sẽ thôn tính, sẽ diễn biến hòa bình lại
chúng nó, chứ sao không!
Về “xã hội dân sự” không chỉ có một cách tiếp cận vấn đề như tác giả
Dương Văn Cừ. Nhưng sa đà tranh luận sẽ rất mất thì giờ và dài dòng lắm,
xin phép cho tạm dừng ở đây.
Trước khi kết thúc entry này chỉ muốn nói thêm, một đất nước như Việt
Nam ngày nay, có một chính đảng mạnh được coi là lãnh đạo toàn diện đất
nước, từng biết tổ chức toàn dân đánh bại nhiều kẻ thù xâm lược hùng
mạnh; và nay đang trong công cuộc xây dựng đất nước mạnh giàu, với định
hướng dân chủ hóa đời sống xã hội. Vậy can cớ gì mà mình “thù ghét” cái
“xã hội dân sự” đến mức như thế này!? Thật là khó hiểu. Càng khó hiểu
hơn khi chúng ta luôn hô hào lấy người dân làm gốc, mà mục đích trung
tâm và duy nhất của cách mạng là nhằm mang lại phúc lợi ấm no tự do hạnh
phúc cho nhân dân, vậy mà khi người dân tự giác tự nguyện phụng sự cho
một xã hội dân sự, không lý gì quyền lực Đảng và quyền lực Nhà nước lại
đi nghi kỵ và cản trở xu hướng “dân sự hóa” xã hội đó khi nhân dân mong
muốn.
Tôi không tin các vị lãnh đạo ở cấp rất cao của chúng ta lại có suy nghĩ
giống như tác giả Dương Văn Cừ khi ông viết những dòng dưới đây về xã
hội dân sự. Khéo không ở đây có biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội, hoặc
theo một cách “cố lên gân” nào đó nhằm minh chứng cho thứ lập trường
kiên định (than ôi, cũng là những thứ cũ càng lắm rồi).
Còn nếu đó cũng là ý của những người lãnh đạo cấp cao của đất nước này
thì thôi, người dân mình chẳng còn vai trò gì nữa, bởi mọi việc đều sẽ
có “Đảng và Nhà nước lo” cho mình tất cả rồi, bà con ạ.
*
"Xã hội dân sự" - một thủ đoạn của diễn biến hòa bình
Cập nhật lúc 02:14, Thứ sáu, 31/08/2012 (GMT+7)
Thời gian qua, việc tác động để hình thành một "xã hội dân sự" (XHDS) ở
Việt Nam theo tiêu chí phương Tây đang được một số người cổ vũ và thực
hiện. Vậy thực chất "xã hội dân sự" là gì, đây có phải là một trong các
phương thức hoạt động nhằm chuyển hóa chế độ mà những thế lực chủ mưu
diễn biến hòa bình (DBHB) đã áp dụng thành công ở Ðông Âu, Trung Ðông,
Bắc Phi, và hy vọng sẽ thành công ở Việt Nam?
Theo một số học giả và tổ chức nước ngoài, khái niệm XHDS (civil
society) xuất hiện sớm nhất ở nước Anh, và được hiểu là việc những con
người sống trong cộng đồng. Theo lý thuyết của Scottish (thế kỷ XVIII),
XHDS có nghĩa là xã hội văn minh với một nhà nước không độc đoán. Ðến
thế kỷ XIX, Hegel mô tả XHDS như là một phần của đời sống đạo đức, bao
gồm ba yếu tố gia đình, XHDS và nhà nước, trong đó các cá nhân theo đuổi
những lợi ích riêng trong giới hạn đã được pháp luật thừa nhận... Theo
tổ chức Liên minh thế giới vì sự tham gia của công dân (CIVICUS) - một
tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Nam Phi, XHDS là "diễn đàn giữa gia
đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi con người bắt tay nhau để thúc
đẩy quyền lợi chung". Cùng với khái niệm XHDS, còn có một số cụm từ,
khái niệm khác có liên quan, như: "xã hội công dân" (citizens society -
CS), "tổ chức XHDS" (Civil Society Organization - CSO), "tổ chức phi
chính phủ" (Non governmental organization - NGO)... Ðây là những khái
niệm ra đời từ các chủ thể khác nhau nhưng lại có liên quan chặt chẽ,
trong đó nổi bật là quan niệm không có NGO (tổ chức quần chúng, hội,
đoàn thể...) thì không thể hình thành XHDS. Trong một xã hội, nếu có
nhiều tổ chức NGO hoạt động mạnh thì sẽ có XHDS phát triển và ngược lại.
Nhìn từ cấu thành cơ bản một xã hội với ba thành phần là nhà nước,
doanh nghiệp và XHDS, một số nhà nghiên cứu nước ngoài cho rằng, nếu ba
yếu tố này cân bằng thì xã hội, chế độ chính trị sẽ ổn định, phát triển
hài hòa. Ngược lại, nhà nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc tài, nếu XHDS
mạnh, thì sẽ dẫn tới vô chính phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ sụp đổ.
Ðây chính là lý do để các thế lực thù địch quan tâm nghiên cứu, vận
dụng, nhằm lợi dụng vai trò của XHDS trong hoạt động lật đổ một chế độ
như họ đã thực hiện tại một số nước trong thời gian qua.
Một số học giả trên thế giới có quan điểm chống cộng rất đề cao vai trò
của XHDS trong các cuộc "cách mạng màu" lật đổ chế độ XHCN tại Ðông Âu
trước đây. Bronislaw Geremek, nhà sử học, cố vấn đặc biệt của Tổng thống
Ba Lan Lech Valesa từ những ngày đầu xuất hiện Công đoàn Ðoàn kết cho
rằng: "Khái niệm XHDS, được hiểu như một chương trình chống lại chủ
nghĩa cộng sản, xuất hiện đầu tiên tại Ba Lan vào cuối những năm 70 và
đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ban đầu chỉ đặt trong mối liên quan đến
phong trào Ðoàn kết. Thời gian dài sau đó, trong thế giới cộng sản xuất
hiện một phong trào độc lập của quần chúng đòi tẩy chay hệ thống cầm
quyền". Bronislaw Geremek đánh giá cao vai trò của XHDS trong việc lật
đổ chế độ XHCN tại Ba Lan: "Ðối đầu với phong trào quần chúng khổng lồ
này là sức mạnh của bộ máy chế độ, gồm: quân đội, cảnh sát và bộ máy
hành chính (kể cả guồng máy Ðảng Cộng sản). Tuy nhiên, đến khi đó, tất
cả đều không còn tính hợp pháp, họ bị loại ra khỏi tầm kiểm soát xã hội,
đồng thời cũng mất đi mọi sự ủng hộ của xã hội. Trong phong trào Ðoàn
kết, chúng tôi đặt hy vọng bao vây, cô lập bộ máy công quyền đó bằng một
thứ giống như cái kén tằm, từng bước cô lập và sau đó là đặt bộ máy
đảng - nhà nước ra bên lề".
Tại Ðông Âu trước đây, có những "tổ chức chính trị đối lập" hình thành,
phát triển và hoạt động với danh nghĩa là "tổ chức XHDS", như Công đoàn
Ðoàn kết ở Ba Lan, Hội Văn hóa Ucraina ở Liên Xô trong những năm 80 của
thế kỷ XX... Thông qua việc lôi kéo công nhân, với sự hỗ trợ từ nước
ngoài (như Trung tâm Ðoàn kết Lao động Quốc tế Mỹ - ACILS) và một số tổ
chức Công giáo, từ những năm 70 tại Ba Lan đã xuất hiện các tổ chức như:
Ủy ban bảo vệ công nhân (KOR), Phong trào Bảo vệ các quyền dân sự và
con người (ROPCiO), sau đó Công đoàn Ðoàn kết Ba Lan được thành lập.
Thông qua Công đoàn Ðoàn kết, các thế lực thù địch đã tổ chức thành công
việc lật đổ chế độ XHCN tại nước này. Tương tự, tại Tiệp Khắc, với sự
hỗ trợ của bên ngoài, các đối tượng chống đối chế độ đã thành lập Phong
trào Hiến chương 77 làm hạt nhân. Các cuộc "cách mạng đường phố" tại các
nước vùng Trung Ðông - Bắc Phi thời gian qua cũng cho thấy vai trò của
các cơ quan đặc biệt nước ngoài, các NGO, trong việc hỗ trợ các tổ chức
XHDS lôi kéo, kích động quần chúng lật đổ chế độ.
Hiện nay, các nước, các tổ chức quốc tế, các NGO nước ngoài đang tìm mọi
cách để hình thành, phát triển XHDS theo tiêu chí phương Tây ở Việt
Nam, qua đó thực hiện mục tiêu lật đổ chế độ XHCN bằng biện pháp "bất
bạo động", "phi vũ trang". Hoạt động này nằm trong ý đồ thực hiện "tiến
trình dân chủ ở Việt Nam" với mục đích lợi dụng XHDS để gây mất ổn định
chính trị, tiến tới thay đổi chế độ như xảy ra tại các nước Ðông Âu, SNG
và Trung Ðông - Bắc Phi thời gian qua. Báo cáo Khỏa lấp sự cách biệt:
XHDS mới nổi tại Việt Nam của một tổ chức quốc tế cho rằng, các NGO Việt
Nam và các tổ chức tại cộng đồng đã tạo ra một thách thức to lớn. Bản
báo cáo khuyến nghị một số lĩnh vực cần quan tâm để thúc đẩy XHDS tại
Việt Nam, như cải thiện môi trường xã hội, luật pháp và kinh tế cho các
NGO, tăng cường năng lực các tổ chức xã hội cho việc thực hiện nghiên
cứu và đánh giá các hoạt động của các tổ chức XHDS tại Việt Nam. Thực
tiễn trong những năm qua cho thấy, một số NGO nước ngoài rất quan tâm
đến các tổ chức chính trị, xã hội ở nước ta và tìm cách xâm nhập, tác
động, chuyển hóa các tổ chức này để chuyển hướng hoạt động chính trị
trong khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức đối lập. Thông qua các
hoạt động như triển khai dự án, hỗ trợ, tài trợ, tổ chức hội thảo với
các NGO Việt Nam, một số tổ chức nước ngoài đã cố gắng tìm hiểu nội bộ,
xu hướng quan điểm của các NGO Việt Nam về sự lãnh đạo của Ðảng đối với
tổ chức quần chúng, kích động sự thoát ly vai trò lãnh đạo của Ðảng và
Nhà nước, cổ vũ quyền tự do lập hội theo tiêu chí phương Tây. Ngoài ra,
một số tổ chức nước ngoài còn tài trợ tài chính cho một số NGO Việt Nam
để hỗ trợ việc xuất bản, phát hành tài liệu nghiên cứu, văn bản luật
nước ngoài nhằm tuyên truyền quan điểm, pháp luật phương Tây đến với
công chúng Việt Nam một cách công khai.
Các tổ chức phản động nước ngoài cũng tìm cách phát triển XHDS tại Việt
Nam để phục vụ ý đồ chống phá từ bên trong. Tổ chức Bảo vệ người lao
động (của Trần Ngọc Thành tại Ba Lan) gia tăng hoạt động nhằm chuyển
hướng hoạt động xâm nhập vào trong nước với ý đồ xây dựng các tổ chức
công đoàn tự do. Tổ chức Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường đã tiến
hành Ðại hội thanh niên sinh viên Việt Nam trên thế giới lần thứ V vào
tháng 1-2008 tại Malaysia với chủ đề XHDS: dân chủ từ sức mạnh quần
chúng với mục đích trao đổi để tìm cách cho ra đời một XHDS độc lập với
chính quyền, tôn trọng nhân quyền, có các công đoàn độc lập, có tự do
báo chí... Tại đại hội này, các đối tượng tham gia đã đề ra mục tiêu để
tiến hành "cuộc cách mạng hòa bình" tại Việt Nam là phải xây dựng được
một XHDS bền vững và muốn thay đổi xã hội thì không chỉ trên phương diện
chính trị, mà còn trên các phương diện kinh tế, luật pháp, trong mỗi
cộng đồng dân cư. Tại hội thảo Chuyển đổi Nhà nước Việt Nam: Các tác
động lên Việt Nam và khu vực do các đối tượng bên ngoài tổ chức ở Hồng
Công tháng 8-2008 đã tập trung bàn luận các nội dung: thách thức tự
nhiên của XHDS đối với chế độ độc đảng ở Việt Nam; XHDS trong bối cảnh
Việt Nam, sự trỗi dậy của XHDS qua việc tập trung vào hoạt động của Khối
8406 và Việt Tân. Qua đây cho thấy, các thế lực phản động bên ngoài rất
quan tâm đến việc lợi dụng XHDS để thực hiện âm mưu lật đổ chế độ.
Ðáng chú ý là một số đối tượng cơ hội chính trị có quan điểm chống đối
cực đoan đã lợi dụng một số tổ chức quần chúng hợp pháp để tổ chức các
hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi hỏi đưa Hiến pháp 1992 trở
về Hiến pháp năm 1946, trưng cầu ý dân về Ðiều 4 cũng như toàn bộ Hiến
pháp, lập Tòa án Hiến pháp, thúc đẩy XHDS và thực hiện các quyền tự do
dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây, tư
hữu hóa đất đai... Nếu thực hiện các nội dung này theo ý đồ của họ thì
chế độ XHCN thực tế sẽ không còn tồn tại ở Việt Nam. Ðây là phương thức
đấu tranh công khai rất nguy hiểm, nếu không cảnh giác có thể sẽ giúp
các thế lực thù địch lợi dụng các tổ chức XHDS để đưa ra những kiến nghị
nhằm thay đổi thể chế, thay đổi hệ thống luật pháp XHCN bằng luật pháp
dân chủ, tư sản.
Ðể góp phần phòng, chống âm mưu và hoạt động tác động hình thành XHDS
theo tiêu chí phương Tây, chúng ta cần đề cao cảnh giác trước các âm mưu
và hoạt động tác động hình thành XHDS của các thế lực thù địch, đặc
biệt là tác động, ảnh hưởng của vấn đề này đối với an ninh quốc gia. Bên
cạnh việc tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn,
cần thường xuyên tổ chức, tiến hành các hoạt động tuyên truyền về âm
mưu, ý đồ của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề XHDS để tác động
chuyển hóa chính trị. Ðảng, Nhà nước cần ban hành các chủ trương, chính
sách, xây dựng hệ thống văn bản pháp luật phù hợp, điều chỉnh hoạt động
của các tổ chức chính trị, xã hội phù hợp với định hướng phát triển đất
nước. Cùng với việc nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Ðảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức, hoạt động của các hội, đoàn thể
cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới công tác quản lý nhà nước đối
với lĩnh vực này, sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, truyền
thống văn hóa Việt Nam. Ðồng thời tăng cường công tác quản lý các tổ
chức xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng. Trong bối cảnh các
tổ chức xã hội đang có xu hướng ngày càng phát triển, cần thường xuyên
nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của các tổ chức này nhằm phát
hiện kịp thời những vấn đề phức tạp có liên quan đến an ninh quốc gia để
chủ động xây dựng các biện pháp, giải pháp đấu tranh phòng, chống hiệu
quả. Ðặc biệt, cần kiên quyết xử lý các hành vi hoạt động vi phạm pháp
luật, đồng thời tăng cường đối thoại, tiếp xúc, cảm hóa, không để các
thế lực thù địch lôi kéo nhằm thực hiện ý đồ chống đối từ bên trong...
No comments:
Post a Comment