Tuesday, December 4, 2012

Trung Quốc cắt cáp 'do tình cờ'?


BBC - Quan chức Việt Nam có vẻ đang tìm cách làm nhẹ đi vụ tàu Bình Minh 02 bị ‘hai tàu cá Trung Quốc cắt cáp’ gần đảo Cồn Cỏ vào tuần trước. Trả lời Bloomberg về vụ việc xảy ra ngoài Biển Đông hôm 30/11, ông Đỗ Văn Hậu, lãnh đạo tập đoàn dầu khí PetroVietnam nay nói “Trung Quốc cắt đứt cáp vì tình cờ” (nguyên văn tiếng Anh – by accident).

Bloomberg hôm 3/12 cho hay ông Đỗ Văn Hậu trả lời họ qua điện thoại. 

Đây có vẻ là một thay đổi trong cách đánh giá của PetroVietnam về vụ việc chỉ được đưa tin trên tờ báo ngành là Năng Lượng Mới bốn ngày sau. 

'Không cố ý' 

Hôm 2/12/2012, ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò - phụ trách Văn phòng Biển Đông không chỉ nói rõ rằng “một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu”, mà còn lên tiếng phản đối “hành động xâm hại” của phía Trung Quốc. 

Nhưng nay ông Hậu cho rằng “Vụ này khác lần trước khi họ cố ý cắt dây cáp của chúng tôi”

Căn cứ vào nguyên văn bản tiếng Anh mà Bloomberg ghi nhận từ cuộc nói chuyện điện thoại với ông Hậu thì lần trước, theo ông hoạt động của Trung Quốc có tính cố ý (intentionally), cho thấy ông muốn nói lần này không phải như thế.

Hồi tháng 5/2011, tàu Bình Minh 02 đã bị tàu Trung Quốc cắt cáp lần đầu. 

Một số trang mạng không chính thống tại Việt Nam cũng nói rằng bài trên trang điện tử của Năng Lượng Mới tức PetroTimes có sửa đổi từ ngữ sau lần xuất bản đầu như để làm nhẹ đi vụ va chạm với Trung Quốc. 

Bản mới chỉ nói “Tàu cá Trung Quốc gây đứt dây cáp tàu Bình Minh 02”, không còn là “Tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu Bình Minh 02”

Tuy nhiên, theo các trang này, bản in giấy của báo (xem hình đầu bài) không có nội dung ‘chỉnh sửa’, theo ghi nhận của trang Danlambao

Trang Ba Sàm còn ghi nhận việc bản trên mạng của PetroTimes đã bỏ câu: "Đây là một thủ đoạn mới của Trung Quốc khi cho tàu cá vừa đánh bắt hải sản trái phép vừa cản trở, xâm hại hoạt động hợp pháp của PVN trên vùng biển Việt Nam." 

Báo chí Việt Nam nói vụ mới nhất xả ra vào lúc 4 giờ sáng ngày 30/11 ở ngoài khơi đảo Cồn Cỏ, ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, cách đường phân tuyến Việt – Trung 20 hải lý. 

Trung Quốc cho nhiều tàu Ngư Chính ra hoạt động ở Biển Đông 

Sau khi PetroVietnam xác nhận tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối tới Sứ quán Trung Quốc. 

Năm ngoái, hôm 26/05 tại vùng biển miền Trung chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 120 hải lý, mà PetroVietnam nói hoàn toàn trong thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Bình Minh 02 đã bị tàu Trung Quốc cắt cáp lần đầu. 

Sang tháng 6/2011, tàu Viking 2, chuyên khảo sát địa chấn 3D của liên doanh CGG Veritas (Pháp) được Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) thuê lại bị tàu Trung Quốc cắt cáp. 

Trong ba lần tàu khảo sát địa chấn của PetroVietnam bị cắt cáp và được công bố cho người dân được biết, nay là lần đầu tiên có sự tham gia của tàu hải giám Trung Quốc. 

Hai lần sau, cáp thăm dò của PetroVietnam bị các tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển của Việt Nam phá hoại. 

PetroVietnam cho hay tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản ngày càng nhiều, ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn có ngày lên tới hơn 100 lần.



No comments:

Post a Comment