Monday, December 3, 2012

TUYÊN CÁO VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN ĐẤT NƯỚC


Nhân danh Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ Tuyên Cáo về tình hình Nhân quyền và Đất nước 

PARIS, ngày 3.12.2012 (PTTPGQT) - Viện Hóa Đạo trong nước vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế Tuyên Cáo của Hội đồng Lưỡng Viện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, về tình hình Nhân quyền và Đất nước, do Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ký tại Saigon ngày 1.12.2012, để phổ biến.

Nhân ngày Giỗ Tổ Nguyên Thiều thường năm, Hội đồng Lưỡng Viện (Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo) đã vân tập về chùa Giác Hoa ở Saigon, cùng với đại biểu của 20 Ban Đại diện Giáo hội và Huynh trưởng đại biểu Gia Đình Phật tử Việt Nam đã có cuộc họp thường niên để báo cáo Phật sự. Kẻ trước người sau từ nhiều ngày trước, các đại biểu đã vượt bao khó khăn lặn lội về Saigon họp mặt.

Cuộc họp của Hội đồng Lưỡng Viện diễn ra trong hai ngày 30.11 và 1.12.2012 trong tình trạng căng thẳng vì sự dòm ngó của công an, nhưng đầy đạo tình và phấn khởi trước tiền đồ của Phật giáo Việt Nam.

Đặc biệt trong ngày họp cuối cùng và cũng là ngày Giỗ Tổ Nguyên Thiều, từ 7 giờ sáng, hàng trăm Công an sắc phục lẫn Công an thường phục, nhân viên, viên chức nhà đương quyền địa phương đã kéo đến ngồi chật cổng trước và ngõ hẻm sau chùa Giác Hoa, khiến cho các Phật tử đến Chùa lễ Phật, lạy Tổ hết sức quan ngại và vô cùng khó khăn chật vật đi vào chùa.


Công an ngồi đầy hẻm vào chùa Giác Hoa - Hình PTTPGQT
Công an đến bằng moto gây inh ỏi hẻm chùa Gíac Hoa - Hình PTTPGQT

Trước tình hình nhân quyền xấu tệ với những cuộc bắt bớ, bỏ tù người yêu nước và nguy cơ Tân Bắc thuộc của thế kỷ XXI, Hội đồng Lương Viện đã thông qua Tuyên Cáo về tình hình Nhân quyền và Đất nước, mà Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin đăng toàn văn sau đây :

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN TĂNG THỐNG
Thanh Minh Thiền viện
90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Saigon
Phật Lịch 2556 
Số 10/VTT/XLTV

TUYÊN CÁO
của Hội đồng Lưỡng Viện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
về tình hình Nhân quyền và Đất nước

Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, và 20 Ban Đại Diện GHPGVNTN các Tỉnh, Thành trên Toàn Quốc, cùng Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni và Đồng Bào Phật Tử các giới, vân tập về chùa Giác Hoa để kỷ niệm thường niên thánh lễ Tổ sư Nguyên Thiều.


Đức Tăng Thống cùng chư Tôn đức giáo phẩm Hội đồng Lưỡng viện trước Linh đài chư vị Tổ sư và Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống - Hình PTTPGQT

Trước linh đài chư vị Tổ Sư và Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống, Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN cùng chung nhận định về những nghịch cảnh đang làm cho đạo lý suy đồi, nhân tâm ly tán, xã hội nhiễu nhương, dân chúng đói nghèo, mất tự do và quyền con người, khiến cho văn hóa và tín ngưỡng lâu đời của đất nước không thể phát huy. Nguyên nhân đưa tới hiện tình nguy kịch của nước ta xuất phát từ :

Tình trạng nhân quyền ngày càng xấu tệ với những cuộc đàn áp, khủng bố, bắt bớ liên miên, đưa tới những án tù khắt khe, phi lý, giáng xuống thân phận những bloggers, những người sử dụng Internet, những nhà báo trung thực, những nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ, điển hình qua các vụ xử Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, Đinh Đăng Định, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Lía, Lê Văn Sơn, Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, v.v… ; cũng như cuộc đàn áp tôn giáo có chủ trương và kế hoạch, nhắm chỉ vào toàn bộ các Giáo hội Hòa Hảo, Cao Đài, Thiên chúa giáo, Tin Lành, và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), mà các chùa viện thuộc 20 Ban Đại diện Giáo hội ở miền Trung và miền Nam đang gánh chịu, điển hình như chùa Giác Minh ở Đà Nẵng là một.


Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tiếp chư giáo phẩm Hội đồng Lưỡng viện vừa đến Saigon - Hình PTTPGQT

Tình hình đất nước ngày càng nguy ngập với cuộc xâm lăng tằm ăn dâu của chính quyền Cộng sản Trung quốc vào biển, đảo, lãnh thổ Việt Nam, thế mà Nhà nước CHXHCNVN chỉ nhu nhược phản ứng chiếu lệ, không đại biểu được khí thế quyết tâm của một Nhà nước chống xâm lăng dưới các triều đại Đinh Lê Lý Trần Lê.

Sáu tháng sau ngày Bắc Kinh in hình Lưỡi bò chiếm toàn bộ Biển Đông trên hàng triệu Hộ chiếu Trung quốc phân phát cho nhân dân họ, người phát ngôn của Hà Nội mới lên tiếng phản ứng, mà phản ứng vì bị một hãng thông tấn quốc tế chất vấn !

Liên minh Bắc Kinh – Hà Nội dưới thời ông Hồ Chí Minh lãnh đạo đã mở toang cửa cho Hồng quân Trung Cộng xâm chiếm biển đảo Việt Nam từ năm 1958, qua Công hàm Phạm Văn Đồng dâng chủ quyền biển gửi Tổng lý Chu Ân Lai. Nhờ vậy Trung Cộng mới có cơ sở và lý do đặt vị trí chiến lược ở Nam Hải như một Địa Trung Hải của Á châu, làm trục thông Thái Bình dương và Ấn độ dương nhằm khống chế đại dương sang tới Phi châu và Đại Tây dương. Vừa qua tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung quốc lần thứ 18, “hòn đá tảng đại dương” này đã được ông Hồ Cẩm Đào xác định là Cường quốc Biển của Trung quốc.


Huynh trưởng Lê Công Cầu báo cáo Phật sự Gia Đình Phật tử Việt Nam - Hình PTTPGQT

Hạ tuần tháng 11, Bắc Kinh đã lưu hành bản đồ Tam Sa, đặt trụ sở hành chính và đặt quân đội đồn trú tại đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa, nơi Trung Cộng xấm chiếm dưới thời VNCH năm 1974, thu tóm chủ quyền toàn bộ Hoàng Sa và Trường Sa. Tam Sa trở thành đảo pháo đài hòng tiến chiếm Việt Nam bằng đường biển trong tương lai không xa.

Cuộc xâm lăng nước Việt đang được Bắc Kinh chuẩn bị kỹ càng và toan tính như thế, nhưng bất chấp những kiến nghị báo động cứu nguy của hàng trăm nhân sĩ, trí thức trong nước, Nhà nước CHXHCNVN vẫn tụ thủ bàng quan, nếu không nói đồng lõa làm nội ứng cho thời kỳ Tân Bắc thuộc ở thế kỷ XXI.

Trước hiện trạng nguy kịch ấy, trong nhà “giả vờ” chưa rõ, nhưng ngoài ngõ đã hay : Các cường quốc trên thế giới đều vì lẽ phải và an ninh khu vực lên tiếng bảo vệ Biển Đông cho các nước ở Châu Á, nhưng CHXHCN Việt Nam không nắm lấy chiếc phao cứu hộ quốc tế này, cứ nhắm mắt đưa chân tiếp tục bó thân về với Thiên triều của “16 chữ vàng và 4 tốt”. Vừa qua tại Thượng đỉnh ASEAN ở Nam Vang, lại một lần nữa cho thấy sự im lặng câm như hến của Hà Nội, khi đặt vấn đề giải quyết Biển Đông song phương (theo luận điểm Bắc Kinh) hay đa phương (theo xu hướng mới của một số nước ASEAN và quốc tế), nói lên tính chất quy hàng Bắc Kinh, nhưng chẳng noi gương bảo vệ non sông của nước láng giềng Phi Luật Tân.

Trong khi ấy, gương nhân dân Tây Tạng bị chiếm đóng vẫn thoát ly sợ hãi, oanh liệt đấu tranh, không khuất phục bạo quyền. Trong ba năm qua, đã có 81 Tăng sĩ và Phật tử Tây Tạng tự thiêu phản đối xâm lược Bắc Kinh, quốc tế hóa tiếng nói anh dũng của nhân dân Tây Tạng bị chiếm đóng. Riêng trong tháng 11 này đã có 19 vụ tự thiêu với hàng nghìn sinh viên, dân chúng biểu tình bảo vệ dân tộc và Phật giáo.

Trong khi ấy, gương một nước độc tài quân phiệt như Miến Điện, từng đàn áp chư Tăng và nhân dân xuống đường đòi hỏi dân chủ, nay đã khởi sự tiến trình dân chủ hóa hầu thoát khỏi áp lực Trung Cộng, khiến thế giới tán dương.

Ba công an ngồi ở hè Chánh điện theo dõi, người ngồi bên phải mặc áo trắng là công an Tốt thuộc An ninh Quận Bình Thạnh - Hình PTTPGQT


Công an Tốt thuộc An Ninh Quận Bình Thạnh xâm nhập Tổ đường chùa Giác Hoa quan sát - Hình PTTPGQT

Trước các nhận định trên, Hội đồng Lưỡng Viện xin khẩn thiết kêu gọi :

1. Các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước CHXHCNVN hãy thể hiện tinh thần bảo vệ lãnh hãi, lãnh thổ của toàn dân để có hành động ngăn ngừa cuộc xâm lấn đất và biển quê hương Việt mà tiền nhân tốn bao xương máu gầy dựng.

Hành động tức khắc là phải Quốc tế hóa Biển Đông. Tuyên bố Biển Đông cần giải quyết đa phương với các nước trong vùng, gồm Việt Nam, Phi luật tân, Mã lai á, Brunei, Đài Loan, Trung quốc. Đồng thời dùng Luật biển LHQ 1982, cùng với các điều ước ASEAN như DOC (Declaration of Conduct, Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông), và COC (Code of Conduct, Bộ Quy tắc hướng dẫn thực thi DOC)đưa vấn đề tranh cãi chủ quyền biển đảo Việt Nam với Trung quốc ra LHQ, như một xác định quốc tế về chủ quyền dân tộc.

Bước đầu hành động trên đây mới là công bố ý thức tới chủ quyền. Muốn thực sự bảo vệ chủ quyền cần đến sự hậu thuẫn và tham gia của 90 triệu dân bao gồm các thành phần dân tộc, các đảng phái và các tôn giáo. Phitiến trình dân chủ hóa đa nguyên đất nước thì không thể nào hình thành được khối kết hợp dân tộc để cứu nguy quê hương khỏi thời kỳ Tân Bắc thuộc ở thế kỷ XXI.

2. Đồng bào các giới và đồng bào Phật tử hãy nghĩ tới tiền nhân gầy dựng non sông gấm vóc, mà chúng ta thừa hưởng ngày nay, để gạt phăng SỢ HÃI đang thành nhiễm tố trong máu người Việt hiện đại sau gần 70 năm bị áp đặt chính trị và ý thức hệ ngoại lai. Hãy kết đoàn đứng lên, gạt phăng những ý kiến dị biệt, bất đồng chủ thuyết hay riêng tư, nhỏ nhặt, để hướng tới đích lớn của người Kháng chiến Vệ quốc có truyền thống từ thời Hai Bà Trưng. Bằng ý chí và phương tiện của mỗi người, giành lại nhân quyền, dân chủ, tự do để giữ Nước cứu Người.


Chư Tăng đại biểu tụng Tứ Hoằng thệ nguyện trước bàn Tổ - Hình PTTPGQT

Đức Tăng Thống thọ trai cùng chư Đại biểu - Hình PTTPGQT

Gần bảy mươi năm qua, sự tuyên truyền dối gạt khổng lồ của bộ máy nhà nước làm phân ly người Việt thành cuộc nội chiến Nam Bắc, Quốc Cộng. Cho đến nay vẫn hằn ranh giới trong não trạng chúng ta, khiến chúng ta không nhận ra nhau, ngờ vực nhau, phân liệt nhau, khiến chúng ta không nhìn thấy con Người Việt có Bốn nghìn năm văn hiến và Hai nghìn năm lịch sử. Ở trong đám giặc mà tâm chí không đồng tâm, kiên định, thì làm sao phá vỡ ? Trong đám quân loạn tưởng cũng vậy.

Gạt phăng SỢ HÃI là vùi chôn vào nghĩa địa ý thức hệ ngoại lai làm điêu linh đất nước kể từ khi chủ nghĩa Cộng sản du nhập Việt Nam. Gạt phăng SỢ HÃI là mặc áo giáp của Tiền nhân, đầu đội Ý chí bất khuất, chân giẫm chông gai, nghịch cảnh để hoàn tất cuộc giải phóng nhân sinh và giải thoát tâm linh con người đang bị tha hóa.

Nước Việt là của trời Nam, biển Nam, rừng núi Nam. Nước Việt là của người dân Việt, chẳng ai có thể đang tâm ngoảnh mặt làm ngơ khi quân xâm lược đang tiến bước, đồng hành với một chính quyền nhu nhược làm nội ứng, lại còn được tiếp trợ bằng sự đồng lõa của một số sĩ phu sống trong do dự.

Xin đồng bào hải ngoại hãy kết liên thành khối, nói chung tiếng nói quốc tế tại các diễn đàn và hội nghị trên thế giới, đừng để ngoại nhân thay ta nói không trung thực, như đã xẩy ra hai lần tại Hội nghị Genève 1954 và Hòa hội Paris năm 1973. Nhanh chóng triệu tập Đại hội Người Việt Năm châu, bao gồm các nhân sĩ, trí thức, mọi đoàn thể, tổ chức, đảng phái, tôn giáo, để vạch chung kế hoạch cứu nguy nước Việt.

Tuy không làm chính trị, nhưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ủng hộ mọi nỗ lực chính trị nhằm bảo vệ đất nước, bảo vệ truyền thống văn minh nòi giống, âu lo cho mỗi con người được sống đời no ấm, tự do, được hưởng trọn các quyền ghi trong Công ước quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam tham gia ký kết tại LHQ năm 1982. Và cùng với sự hậu thuẫn tinh thần của Giáo hội, hàng ngũ nam nữ Cư sĩ Phật tử có thể trực tiếp đóng góp vào công cuộc chung với tinh thần lợi tha bình đẳng.

Hạnh phúc có thể tái tạo, tự do có thể thiết lập, nô lệ có thể chấm dứt, ngoại xâm có thể ngăn ngừa. Xin đồng bào các giới, đồng bào Phật tử hãy cùng đứng lên hình thành Liên Minh Chống Ngoại Xâm, trong ngoài như một, chặn ngăn các nẻo dữ, dóng lên tiếng chuông cảnh tỉnh, đánh lên hồi trống đại hùng khai mở bước ngoặt mới cứu nguy tình thế hiểm nghèo hôm nay.


Thanh Minh Thiền Viện, ngày 1.12.2012
Thay mặt Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
Đệ Ngũ Tăng Thống,
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ

No comments:

Post a Comment