Tuesday, February 12, 2013

Xin ủng hộ chiến dịch “Tất cả chúng ta đều là bloggers người Việt!”


Điếu Cày là nhà blogger người Việt 60 tuổi. Tháng 12 năm 2007 ông công bố đoạn văn chúng tôi in lại dưới đây. Bốn tháng sau ông bị bắt, và vừa qua ông bị tuyên án 12 năm tù giam. Điều "sai lầm" của ông là đã dám viết ý kiến của mình lên blog về các quyền tự do cơ bản tại Việt Nam.


Điếu Cày không là trường hợp riêng biệt. Hiện nay đang có ít nhất 32 bloggers người Việt đã bị tuyên án tù hay đang chờ xét xử, vì đã đưa lên mạng những bài viết bị xem như muốn lật đổ chính quyền. Đa số những bloggers này bị xử theo điều 88 trong Bộ Luật Hình sự quy tội “tuyên truyền chống phá Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” đưa tới án tù 20 năm.

31 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam, so với năm 2000 chỉ có 2 triệu người. Nhà cầm quyền phát huy mạnh mẽ Internet cho việc phát triển kinh tế và giao thương. Nhưng lại quyết tâm kiểm soát đường truyền online, và kiềm chế bất cứ ai lợi dụng phương tiện truyền thông mới mẻ này để tố cáo nạn tham nhũng, bất bình đẳng xã hội. và sự thiếu vắng tự do ngôn luận.

Đây là chủ đề bản Phúc trình mới của Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) mang tựa đề “Các nhà bloggers và Công dân Mạng sau chấn song nhà tù”. Bản Phúc trình tiết lộ toàn bộ pháp lý trong tay nhà cầm quyền để bịt họng mọi hình thức ly khai. Đồng thời vạch ra cuộc đàn áp thường nhật, hăm dọa và sách nhiễu pháp lý đối với các nhà bloggers.

Nhằm tố cáo những hành xử áp bức này, ngày 19.2 tới đây, chúng tôi sẽ gửi một thông điệp đến nhà cầm quyền Việt Nam yêu cầu trả tự do cho tất cả các nhà bloggers đang bị cấm cố tại Việt Nam.

Các bạn cũng vậy, các bạn có thể hậu thuẫn cho các nhà bloggers đang bị cầm tù tại Việt Nam. Xin thông báo tới bạn bè và thúc đầy chuyện phải làm sau đây:

Tham gia chiến dịch Thunderclap (bấm vào đây) - một chiến dịch mới, thực dụng và dễ thực hiện);

Đăng lại đoạn văn của Điếu Cày trên đây lên Facebook của mình và liên giao với trang viết này (bấm vào đây để tải xuống) ;

- Đúng vào ngày thứ ba 19.2.2013, Tweet thông điệp sau đây: #Vietnam: Trả tự do cho 32 nhà bloggers Việt Nam! #freeVNbloggers http://www.queme.net/bloggers-2013

Bản Phúc trình có thể tải đọc từ đây



No comments:

Post a Comment