Chuyện kể lại sự thật của một chiến sĩ
Biệt Kích nhảy toán, sau ngày 30 tháng 4, 1975 vẫn tiếp tục chiến đấu chống bạo
quyền Cộng Sản Việt Nam, sống lưu vong trên đất nước của mình suốt 30 năm, năm
2006 Biệt Kích Tango Ngô Văn Tài trốn sang Cambodia nhưng nơi đây cũng đầy dẫy
mạn lưới tình báo của Việt Cộng… xin mời độc giả đọc một bài có giá trị về đấu
tranh hiện nay.
Tác giả Ngô Văn Tài |
Kể từ sau tháng 4 năm 1989, khi Cao Ủy Liên Hiệp Quốc Đặc Trách Về Người Tỵ Nạn (UNHCR) không còn công nhận thuyền nhân Việt nam là những người tỵ nạn chính trị nữa, thì chính phủ CSVN càng mạnh tay hơn trong các chiến dịch đàn áp các tổ chức tôn giáo, các chức sắc tôn giáo, những nhà bất đồng chính kiến, những nhà dân chủ và cả các sắc tộc thiểu số ở Tây nguyên khi họ đòi quyền được tự do tín ngưỡng, được tự do bày tỏ chính kiến và được quyền sở hữu đất đai mà tổ tiên họ để lại. Hệ quả của những cuộc đàn áp mạnh tay này là một làn sóng vượt biên bằng đường bộ của những nạn nhân là người Thượng cũng như người Kinh bất đồng chính kiến lại ra đời: Hàng ngàn người lại rời bỏ tổ quốc, vượt biên giới sang Cam bốt, đến văn phòng của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc Đặc Trách Về Người Tỵ Nạn (UNHCR) tại đây để xin được quốc tế bảo vệ.
Bởi
không thể ngăn chặn được tất cả những người dám đối diện với cái chết để đi tìm
quyền được sống này, chính quyền cộng sản Việt nam đã phải xây dựng một hệ
thống tình báo ngoại tuyến và cài cắm sang Cam bốt những nhân viên mật vụ máu
lạnh để theo dõi, để gây ly gián và để thực hiện những những cuộc bắt cóc, truy
sát đối với những người tỵ nạn là những nhà bất đồng chính kiến, những nhà đối
lập chính trị dám tiếp tục lên án và tố cáo tội ác của chế độ bạo
quyền cộng sản Việt nam. Những tên tình báo này và hệ thống chân rết của
chúng trên đất nước Chùa tháp chính là mối hiểm họa tiềm tàng của những người
Việt tỵ nạn cộng sản tại đây. Tuy nhiên do nghiệp vụ tình báo siêu việt cũng
như sự lưu manh xảo quyệt vốn có của những tên cộng sản, mà những nạn nhân của
chúng khó nhận diện được chúng là những tên tình báo cộng sản máu lạnh. Và cứ
thế, hết thế hệ người tỵ nạn này đến thế hệ người tỵ nạn khác tiếp tục là những
nạn nhân bi thảm của chúng, mà ngay cả một số người Việt đang định cư ở nước
ngoài đang ủng hộ phong trào dân chủ quốc nội cũng từng bị lung lạc, lừa bịp
bởi những tên tình báo cộng sản này, để rồi nhiều cá nhân, nhiều tổ chức đã
quay lưng với các phong trào dân chủ này. Tuy nhiên, chúng tôi không có ý chỉ
trích những cá nhân, những tổ chức của người Việt hải ngoại đã rơi vào kế ly
gián của những tên tình báo cộng sản đang hoạt động tại Cam Bốt đã bỏ rơi những
nạn nhân của chế độ cộng sản, hoặc quay lưng với công cuộc đấu tranh của họ, mà
chúng tôi chỉ xin được trình bày những điều mắt thấy tai nghe về những tên tình
báo cộng sản khát máu này, bởi bản thân tôi cũng từng là một nạn nhân của nó,
mà nếu không có quyền năng của Chúa thì có lẽ tôi cũng đã trở thành mồi ngon
cho cá sấu trong một trang trại cá sấu của Bộ Nội Vụ Cam Bốt và cơ quan tình
báo CSVN nuôi tại Nam Vang để thủ tiêu những người Việt tỵ nạn là những nhà
chính trị đối kháng như lời đe dọa của một trong những tên tình báo cộng sản đã
len lỏi được vào cộng đồng người Việt tỵ nạn chúng tôi. Với mong muốn thật nhỏ
nhoi là cảnh báo cho những người Việt đang tỵ nạn tại Cam bốt cũng như những
nhà bất đồng chính kiến, những nhà dân chủ trẻ trong nước biết những “vùng báo
động đỏ hiểm nghèo” tại Cam bốt để có thể tránh né, nếu tình thế bắt buộc phải
đào thoát sang đó lánh nạn cộng sản.
Nguyễn Phùng Phong và Nguyễn Công Cẩm ngồi phía trước, Lê Trí Tuệ ngồi phía sau trong góc, tham dự một buổi thờ phượng tại Hội Thánh Tin Lành Mennonite của người Việt tỵ nạn tại Phnom Penh, Cambodia, ngày 06 tháng 5 năm 2007 - Ngay chiều hôm đó Lê Trí Tuệ bị bắt cóc mất tích
Nguyễn Phùng Phong và Nguyễn Công Cẩm ngồi phía trước, Lê Trí Tuệ ngồi phía sau trong góc, tham dự một buổi thờ phượng tại Hội Thánh Tin Lành Mennonite của người Việt tỵ nạn tại Phnom Penh, Cambodia, ngày 06 tháng 5 năm 2007 - Ngay chiều hôm đó Lê Trí Tuệ bị bắt cóc mất tích
Tôi tên là Ngô Văn Tài,
sinh năm 1948 tại Hải Dương, Bắc phần Việt nam. Năm 1954 tôi theo gia đình di
cư vào Nam để tránh họa cộng sản.
Năm
1970, tôi nhập ngũ, tùng sự tại toán Tây Sơn thuộc Chiến Đoàn 1 Lôi Hổ, đồn trú
tại Non Nước, Đà Nẵng. Năm 1975 sau khi cộng quân Bắc Việt cưỡng chiếm miền
Nam, cùng một số chiến hữu chúng tôi tham gia lực lượng Liên Bang Chí Nguyện
Quân Đông Dương tiếp tục kháng cộng cứu quốc cho đến khi lực lượng bị tan rã,
chúng tôi lại tiếp tục sát nhập với lực lượng FULRO tại khu vực M’ Răng để tiếp
tục cuộc kháng cộng cứu nguy dân tộc. Đến năm 1978 sau những trận đánh không
cân sức do thiếu cả nhân lực và vũ khí, lực lượng của chúng tôi và FULRO cũng
hoàn toàn bị tan rã, phần lớn chiến hữu của chúng tôi đã hy sinh, một số rất
nhỏ vượt thoát được đến rừng núi thuộc Đông-Bắc Cam Bốt lẫn trốn, số còn lại bị
bắt, bị án chung thân hoặc tử hình. Tôi lại may mắn cùng một số chiến hữu cùng
án chung thân vượt ngục thành công từ trại tù Đại Bình vào cuối năm 1978 và
sống ngoài vòng pháp luật, sống lưu vong trên chính tổ quốc của mình suốt gần
30 năm qua trong thân phận của những con người không gia đình không tổ quốc.
Đến tháng 8 năm 2006 khi một số chiến hữu của tôi bị lộ diện, bị bắt giam và
qua những thông tin mà lực lượng an ninh của CSVN thu thập được sau các cuộc
tra tấn nhục hình các chiến hữu của tôi, thì nhân thân của tôi cũng bị bại lộ.
Các lực lượng an ninh của bộ công an CSVN bắt đầu các chiến dịch truy quét làng
quê của tôi tại Lạc Lâm, Đơn Dương, Tuyên Đức đồng thời cũng triền miên xách
nhiễu mẹ già cùng những người họ hàng thân thuộc của tôi để mong tôi sẽ bị yếu
lòng mà ra đầu thú, đầu hàng cộng sản, nên tôi phải tìm đường sang Cam Bốt lánh
nạn.
Tại Cam Bốt, tôi đã đến
trình diện với văn phòng của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc Đặc Trách Về Người Tỵ Nạn
(UNHCR) để xin được bảo vệ bởi tôi đang đối mặt với sự truy sát của các lực
lượng an ninh của CSVN. Nhưng than ôi, thật là họa vô đơn chí! Vào thời gian
này Phủ Cao Ủy Liên Hiệp Quốc Đặc Trách Về Người Tỵ Nạn (UNHCR) tại Cam Bốt
đang trong giai đoạn chuyển giao quyền phỏng vấn, xem xét và cấp quy chế tỵ nạn
cho Bộ Nội Vụ Cam Bốt đảm trách, mà bộ nội vụ của chính phủ Cam bốt thực chất
chỉ là một cơ quan an ninh ngoại vi của chính phủ cộng sản Việt nam, cho nên
sau vài lần được các nhân viên người Khmer gốc Bắc Việt công tác tại Bộ Nội Vụ
của Cam bốt phỏng vấn thì tôi đã bị từ chối quy chế tỵ nạn chính trị với lý do
là là tôi không có giấy chứng nhận đã từng bị tù đày hay bất cứ một loại giấy
tờ tùy thân nào do CSVN cấp phát cả. Đến lúc này, tôi mới phát hiện ra là tôi
đã tự chui vào cái bẫy giết người do Bộ Nội vụ Cam bốt cùng chính phủ CSVN áp
lực lên Phủ Cao Ủy Liên Hiệp Quốc Đặc Trách Về Người Tỵ Nạn (UNHCR) tại đây,
giăng ra để bắt giết những người bất cộng đái thiên với cộng sản đang sống
ngoài vòng pháp luật như tôi. Quá tuyệt vọng vì đang ở vào tình thế tấn thối
lưỡng nan, tôi tìm đến một Hội Thánh Tin Lành của người Việt tỵ nạn tại Phnom
Penh để xin tá túc và tôi đã nhận được sự giúp đỡ của Hội Thánh cũng như sự che
chở đùm bọc của lãnh đạo Hội Thánh và của các anh em tín hữu ở đây, cũng là
người cùng cảnh ngộ. Chính tại nơi đây tôi có điều kiện gặp gỡ nhiều người tỵ
nạn cộng sản khác và cũng chính từ nơi đây mà tôi cũng được mở mắt ra để biết
thêm về cái thế giới tỵ nạn cộng sản tại Cam bốt sao mà nghiệt ngã và phức tạp
đến thế! Chính cái thế giới tỵ nạn nhỏ bé này đã dẫn dắt tôi đi từ ngạc nhiên
này đến ngạc nhiên khác, càng tìm hiểu về nó tôi càng bàng hoàng càng sững sốt,
nhưng có lẽ điều mà tôi ngạc nhiên và sững sốt nhiều hơn cả là bên cạnh những
gia đình người tỵ nạn sống nheo nhóc, nhếch nhác, chen chúc trong những căn
phòng chật hẹp, u tối và bẩn thỉu với những kiếp đời tối tăm, không định hướng,
không tương lai, với từng ngày sống áo chẳng đủ lành, cơm chẳng đủ no, thì lại
tồn tại một người tỵ nạn khác rất quyền uy, rất quý tộc, rất đế vương, sở hữu
cả súng ngắn, súng dài, sở hữu cả xe hơi đời mới TOYOTA 4RUNNER và sở hữu cả
một tòa biệt thự nguy nga đồ sộ có tường cao hào sâu để bảo vệ: Đó là một người tỵ nạn mang
tên Nguyễn Công Cẩm.
Nhưng rồi điều ngạc
nhiên đó đã được sáng tỏ khi vào một ngày cuối tháng Ba năm 2007, khoảng 3 ngày
sau khi tôi nhận được quyết định từ chối tư cách tỵ nạn của Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn
Của Liên Hiệp Quốc tại Cam bốt, thì Nguyễn Công Cẩm đến tìm gặp tôi tại Hội thánh
nơi tôi đang tạm trú, anh ta gọi tôi ra một nơi vắng, không xa Hội Thánh mấy,
để bắt đầu câu chuyện. Cẩm đã giới thiệu với tôi rằng ngoài quân hàm trung tá
mà anh ta đang mang của ngành an ninh thuộc hoàng gia Cam Bốt, thì bản thân anh
ta là sỹ quan tình báo thuộc tổng cục an ninh của Bộ Công An Việt nam, rằng cơ
quan an ninh của Việt nam đã theo dõi và biết rất rõ những hoạt động chống cộng
của tôi từ lâu.
Họ cũng biết rất rõ là
tôi đã sang Cam Bốt xin tỵ nạn và đã bị từ chối tư cách tỵ nạn, rằng sinh mạng
của tôi đang nằm trong tay của cơ quan an ninh Việt nam mà đại diện cho cơ quan
này tại đây chính là Nguyễn Công Cẩm; rằng anh ta có thể bắt tôi để giải giao
về Việt nam bất cứ lúc nào anh ta muốn. Tuy nhiên “để thể hiện tính nhân đạo và
khoan hồng của đảng và nhà nước, chỉ đánh người chạy đi, chứ không đánh người
chạy lại”, cơ quan an ninh của Việt nam muốn mở cho tôi một con đường sống, đó
là tôi phải hợp tác với cơ quan an ninh Việt Nam, làm ăng-ten cho anh ta, theo
dõi mọi hoạt động của hội thánh nơi tôi đang ở, theo dõi mọi hoạt động của mục
sư quản nhiệm, của ban chấp sự Hội thánh và của cả những người tỵ nạn Việt nam
thường tới lui Hội Thánh, cũng như những mối quan hệ của Mục sư với bất cứ ai…
tôi đều phải ghi nhận và báo cáo hàng tuần cho anh ta… Với thời gian làm việc
cho anh ta là ba năm, sau đó bản thân anh ta và cơ quan của anh ta sẽ can thiệp
với cơ quan pháp luật của Việt nam để họ chỉ xử án tôi 1 năm tù, và sau 1 năm
tù ở thì tôi sẽ được trả tự do… Nếu tôi chấp nhận việc móc nối của anh ta, thì
anh ta sẽ sắp xếp cho tôi được gặp cấp trên của anh ta. Để khủng bố tinh thần
của tôi, hòng khiến tôi phải chấp nhận sự móc nối này, Nguyễn Công Cẩm đã không
ngần ngại nói cho tôi biết rằng, trong thời gian vừa qua, có nhiều người Việt
tỵ nạn tại Cam bốt đã từng bị bắt cóc dẫn độ về Việt nam chịu án, chắc với tuổi
đời và sự từng trải như tôi thì tôi phải hiểu ai là tác giả của những vụ bắt
cóc đó…
Trung Tá Tình Báo Nguyễn Công Cẩm đội lốt người tỵ nạn, với các tên Nguyễn Cẩm Công, LY HENG |
Nguyễn Công Cẩm là
người sinh tại huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế. Tất cả mọi người ở Cam Bốt đều
biết anh ta với tên CẨM và gọi theo tên NGUYỄN CÔNG CẨM, kể cả vợ con của anh
ta. Nhưng trong giấy tờ do UNHCR cấp thì anh ta mang tên NGUYỄN CẨM CÔNG và
sinh tại Sài Gòn. Ngoài ra trong quân đội Hoàng gia Cam Bốt thì Nguyễn Công Cẩm
lại mang tên LY HENG.
Tôi hiểu được rằng ngày
tôi phải trả giá cho lòng căm thù cộng sản của tôi đang đến rất gần nên tôi đã
phải giả vờ ốm nặng không thể đi lao động được, để trì hoãn và tìm kế thoát
thân. Và thừa lúc cuộc xung đột biên giới Thái-Miên nổ ra cả bộ nội vụ Cam Bốt
lẫn Nguyễn Công Cẩm bị lôi vào những công tác liên quan đến cuộc xung đột này,
tôi đã bí mật rời khỏi Cam Bốt, đến một nước láng giềng, vào tòa đại sứ của một
quốc gia phương Tây xin tỵ nạn. Với sự giúp đở của các chiến hữu cũ của tôi
trong lực lượng Lôi Hổ, với sự can thiệp kịp thời của các tổ chức quốc tế nhân
quyền, và đặc biệt là với sự giúp đở của tiến sỹ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc
điều hành của tổ chức cứu người vượt biển Boatpeople SOS, hồ sơ tái định cư ở
đệ tam quốc gia để đoàn tụ với gia đình tôi đang ở vào giai đoạn cuối cùng. Với
sự bình an trước những ngày được đến bến bờ tự do, tôi xin được ghi lại hành
trình đi tỵ nạn của tôi, cũng như những nghiệt ngã, những uẩn khúc trong cuộc
đời tỵ nạn và những hiểm họa tiềm tàng mà người Việt tỵ nạn tại Cam Bốt đã và
đang phải đối mặt từng ngày. Với ước mong những thông tin của tôi sẽ góp một
phần nhỏ, như một thông báo về một “địa chỉ đỏ” vô cùng hiểm nghèo trong thế
giới người Việt tỵ nạn cộng sản tại Cam Bốt mà mọi người phải biết, cần phải
tránh để giảm thiểu đến mức thấp nhất những rủi ro mà trước đây thầy Thích Trí
Lực, nhà đối kháng chính trị Hồ Long Đức và nhà dân chủ trẻ Lê Trí Tuệ đã phải
gánh chịu, bởi nếu lại cứ chủ quan, khinh xuất, hoặc nếu không nhận diện được
ai là bạn, ai là thù trong cộng đồng tỵ nạn thì hiểm họa đến với bản thân sẽ
thật khó lường!
Mùa Lễ Phục Sinh 2009
Ngô Văn Tài
No comments:
Post a Comment