Sunday, November 17, 2013

ƠN NGHĨA CỦA NƯỚC PHI VỚI NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN CỘNG SẢN

 Thủy Triều - Người Việt luôn giữ được tính nết cư xử biết đền ơn đáp nghĩa. Nhất là đa số, nếu không nói là hầu hết, Người Việt Tị Nạn Cộng Sản sau khi cuộc Nội Chiến Việt Nam đã tạm ngưng nhưng lại bỏ nước ra đi tìm tự do, chẳng những bằng ghe thuyền vượt Biển Đông, mà còn bằng cả máy bay từ phi trường Tân Sơn Nhứt-Nam Việt Nam đến phi trường Manila-Philippines trong Chương Trình Ra Đi Có Trật Tự (ODP).


Chính Phủ và Nhân Dân Phi đã rộng lượng sẵn sàng tiếp đón và cho tạm cư tất cả Người Việt Tị Nạn Cộng Sản đã tới được phạm vi lãnh thổ của nước Phi, thí dụ điển hình là Trại Tị Nạn Palawan và Trung Tâm PRPC/Philippine Refugee Processing Center-Bataan, Manila đã dung dưỡng cho Người Việt Tị Nạn một thời gian an toàn trước khi họ được chính thức định cư ở một nước tự do. Vì vậy Ơn Nghĩa Của Nước Phi với hầu hết Người Việt Tị Nạn Cộng Sản hiện nay đang an cư lạc nghiệp ở các nước tự do rất là sâu đậm. Người Việt Tị Nạn Cộng Sản không thể nào quên ơn của Nước Phi, và có dịp phải Đền Ơn Đáp Nghĩa cho Nước Phi thân mến.

Vì có một vị trí địa lý đặc biệt ở phiá tây Thái Bình Dương, nước Phi là một quần đảo lớn mà những trận thiên tai như núi lửa phun nham thạch, động đất, cuồng phong, mưa bão, lũ lụt mỗi năm đều có xảy ra tàn phá một số xóm làng và giết hại một số người dân Phi hiền lành vô tội. Các công tác cứu trợ đều đã được thực hiện do bởi nhiều hội đoàn từ thiện ở trong nước cũng như các hội đoàn từ thiện quốc tế với sự đóng góp đáng kể của nhiều cá nhân mạnh thường quân hảo tâm ẩn danh, trong số đó cũng có những người đã từng được tạm cư, tạm dung ở Trại Tị Nạn Palawan và Trung Tâm PRPC Bataan, Manila.

Trong ngày Thứ Sáu 8/11/2013 của tuần vừa qua thiên tai một lần nữa lại xảy đến với nước Phi khi thiên nhiên với những điều kiện khí hậu thay đổi, thời tiết đột ngột trở nên khắc nghiệt tạo thành một Cơn Bão Khủng Khiếp/Monster Storm hoành hành miền trung nước Phi! Người Phi gọi cơn Siêu-Bão/Super-Typhoon này là Yolanda, người Việt gọi nó là Hải Yến, và giới quan sát dự báo thời tiết quốc tế gọi nó bằng một cái tên Tàu là Haiyan có lẽ vì nó xảy ra ở khu vực Biển Hoa Nam/South China Sea, đều toàn là những tên nữ của người đẹp; tuy nhiên, cái hậu quả của cơn Siêu-Bão Haiyan để lại trên Thành Phố Tacloban của Tỉnh Leyte ở miền trung nước Phi thật là khủng khiếp!

Căn cứ theo báo cáo tổng hợp của các toán cứu trợ nạn nhân Siêu-Bão Haiyan thì đến ngày Thứ Năm 14/11/2013 ở điạ phương đã tìm thấy 4500 xác chết! Công tác vệ sinh tại hiện trường đã thực hiện những hố chôn xác tập thể. Trong khi các toán cứu trợ còn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân ở những vùng ngoại ô thành phố Tacloban và ở những khu nông thôn lân cận, thì con số người chết vì gió cuốn, nước trôi, cây đè, nhà sập, tường ngã, bị thương không kịp cứu chữa, bị đói khát ướt át rét lạnh trong năm sáu ngày đêm nhiễm bệnh mà chết, vân vân… có thể sẽ tăng lên nhiều hơn 4500 người chết. Số người bị thương đã được chữa trị cứu cấp tối thiểu căn bản là 2623 người, có thể số người bị thương còn nhiều hơn nhưng chưa tổng kết được. Số người bị mất tích là 84 người, nhưng có thể còn nhiều hơn khi tình hình được ổn định để thân nhân trong gia đình hoặc bà con họ hàng người quen biết có thể tìm được nhau hay không.

Bởi vì cơn Siêu-Bão Haiyan có một vận tốc gió quá mạnh là 315 km/giờ thổi cuốn qua thành phố Tacloban rất nhanh làm sập nhà, đổ tường, gẩy cây, ngã cột điện, và làm cho nước biển bị đẩy lên cao hơn 3 mét rồi đổ ập xuống những xóm nhà ven bờ biển như một trận sóng thần cuốn trôi nhà cửa với mọi thứ khác ở trong nhà của người dân địa phương. Cái hậu quả không tránh khỏi là gần một triệu người Phi lớn nhỏ không có nhà cửa để tránh mưa tránh nắng. Tình trạng sống còn tồi tệ hơn nữa khi một triệu người Phi này hiện đang không có đủ quần áo để mặc thay đổi; không có đủ thức ăn và nước uống trong ngày; không có thuốc trị bệnh thông thường khi bị cảm sốt, đau nhức, hay tiêu chảy. Những hình ảnh thảm thương của người dân Phi nạn nhân Siêu-Bão Haiyan đã làm não lòng người nhìn thấy cũng như làm não ruột người nghe tin dữ. Ở các nước có những tổ chức thiện nguyện như Chữ Thập Đỏ/Red Cross, Oxfam, UNICEF, CARE, WorldVision, Doctors Without Borders, và các hội đoàn từ thiện tôn giáo, các chính phủ đã thực hiện công tác quyên góp tiền và thuốc men và phẩm vật cứu trợ như lều vải, chăn mền, quần áo, chai nước uống. vân vân…rồi gấp rút vận chuyển các thứ này tới những khu vực có nạn nhân của Siêu-Bão Haiyan ở thành phố Tacloban thuộc đảo Leyte của nước Phi. 

Tóm lại, là Người Việt có tình có nghĩa, nhất là những Người Việt đã từng được Nước Phi và Người Phi dung dưỡng trong một thời gian tị nạn ở Đảo Palawan và Trung Tâm PRPC Bataan mà hiện nay gia đình đã sung túc an cư lạc nghiệp ở các nước tự do, bây giờ lại có dịp “đền ơn đáp nghĩa cho Nước Phi và Người Phi” trong một tình cảnh thảm thương bị thiên tai cần được cứu giúp. Có Mấy Ai Nhẫn Tâm Ngoảnh Mặt Làm Ngơ?!

Thuỷ-Triều

San Francisco, 14/11/2013

No comments:

Post a Comment