Sunday, October 14, 2012

KẾ SÁCH "TREO"- KẾ SÁCH THƯ 38


Xèng la bở (Danlambao) - Người xưa để lại nhiều kế sách cho đời, sử sách ghi được 36 kế. Dưới triều đại Cộng sản cai trị nước ta, Cộng Sản lắm mưu nhiều kế cho nên kho tàng kế sách ấy cứ tăng lên mãi. Mới đây có người bảo rằng kế sách thứ 37 là kế sách dùng mắm tôm ở nhà Bùi Hằng, vậy nên khi phát hiện ra kế sách “treo” này của Cộng Sản, tôi tạm đặt tên cho thứ tự của nó là kế sách thứ 38.

Tôi kể ra hai vụ Cộng sản dùng kế sách treo dưới đây :

Đập thủy điện Sông Tranh 2 chủ đầu tư ẩu khi chọn nơi có địa tầng đứt gãy để xây dựng, đơn vị thiết kế cũng ẩu khi xây dựng con đập không thiết kế đáy xả nước, đơn vị thi công lại càng ẩu hơn khi xây dựng thân đập bị rỗng ruột để rồi nước thấm qua thân đập mà chảy ra như con suối nhỏ.

Con đập như vậy lẽ dĩ nhiên là phải vứt bỏ nó đi, nhưng vứt là vứt thế nào được. Con đập trị giá 5.000 tỷ đồng chứ chẳng chơi, vứt nó thì lãng phí thất thoát tài sản Nhà nước đến chừng ấy tiền, và tội làm thất thoát lãng phí tài sản Nhà nước này quan chức nào dám đứng ra chịu tội đây.

Con đập dùng thì không được, phá thì cũng không xong. Tình thế tiến thoái lưỡng nan này, những tưởng phải bó tay chấm com nhưng Cộng sản lại lắm mưu nhiều kế:

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo “tạm thời chưa tích nước ở đập thủy điện Sông Tranh 2”. Chưa tích nước nghĩa là chưa sử dụng, mà chưa sử dụng thì đúng là … treo

Nhiều năm nữa sẽ qua, con đập không sử dụng nên xuống cấp càng không sử dụng được. Viễn cảnh cái ngày phá nó đi là điều chắc chắn xảy ra. Đến lúc đó, những người có trách nhiệm xây dựng con đập này đều đã về hưu, mà Cộng sản thì không có tiền lệ truy tố, cho nên chuyện lãng phí thất thoát tài sản Nhà nước dù có lớn đến đâu cũng trở thành... huề cả làng. Không một ai bị truy tố hoặc mất chức cả.

*

Quan chức Nhà nước giao cho tập đoàn Đức Long Gia Lai bỏ vốn ra đầu tư Quốc lộ 14 và đổi lại đơn vị này được quyền thu phí đường bộ trên đường này đến mấy chục năm.

Tập đoàn Đức Long mới đầu tư xong một đoạn đoạn đường nhỏ nhưng lại xây cái trạm thu phí thật to, cái trạm to này đang ngày đêm chặn xe qua lại để thu tiền.

Cả cung đường dài còn lại qua tỉnh Đăk Nông tập đoàn Đức Long cho banh ra rồi... để đó. Khiến cho dân sống hai bên đường và những chuyến xe qua lại gặp nhiều cảnh khóc cười.

Chủ đầu tư mà làm chậm thì chỉ có lý do kẹt vốn. Nhưng nói rằng Đức Long Gia Lai kẹt vốn thì nghe sao được khi mà tập đoàn này đang tiến hành xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A mang nhiều tai tiếng.

Vậy thì tại sao quốc lộ 14 lại dở dang lâu thế? Thực ra đây là kế sách xây dựng “treo” của tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Đúng ra là chỉ khi nào xây dựng xong con đường quốc lộ 14 thì Nhà nước mới cho đơn vị đầu tư thu phí trên con đường xây dựng. Nhưng Nhà nước đã “lỡ” cho thu phí khi đơn vị đầu tư còn đang xây dựng. Tập đoàn Đức Long Gia lai đã lợi dụng tình thế éo le này, và kế sách “treo” xây dựng cung đường để trục lợi của tập đoàn Đức Long Gia lai đã được thực hiện. Đơn vị không phải bỏ tiền ra xây dựng xong con đường mà vẫn đạt được mục đích là lập trạm thu phí thì quả là lợi nhiều rồi.

Quan chức cho phép Tập đoàn Đức Long thu phí con đường được lại quả bao nhiêu đô la còn đang chờ Quanlambao công bố, trong khi đó, hàng ngày những chuyến xe qua phải trả phí mới được đi trên cung đường ổ voi này, quả là tức không chịu được ! 

No comments:

Post a Comment