Friday, December 7, 2012

Tuần tra bằng... xe "dân chơi": Lãng phí và có... vấn đề


Phạm Hồ (NLĐO) - Sở GTVT tỉnh Đồng Nai mua 8 chiếc mô tô Kawasaki Ninja 250R, trị giá 12.500 USD/chiếc, trong khi trên một số trang mạng loại xe này bán ở Nhật và Indonesia khoảng từ 5.200 USD - 7.345 USD/chiếc

Hàng trăm bạn đọc tỏ ra bất bình trước việc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai sắm 8 chiếc xe mô tô “khủng” chỉ để thanh tra giao thông. Thoạt nhìn loại xe này chính là loại xe đua tốc độ và giá của nó thì quá đắt so với các loại xe có cùng phân khối của các hãng nổi tiếng khác.

Lãng phí tiền của dân

Thanh tra giao thông làm gì mà phải sắm xe “khủng” ? Tại sao giá mua quá chênh lệch so với giá bán loại xe này ở các nước khác ? Trong khi nến kinh tế đang khó khăn, các cấp chính quyền kêu gọi tiết kiệm thì tỉnh Đồng Nai lại quá phung phí tiền vào một việc chưa cần thiết ?... Đó là hàng loạt câu hỏi của bạn đọc đặt ra đối với Sở GTVT tỉnh Đồng Nai thông qua Báo Người Lao Động.

Bạn đọc Sao Mai bức xúc: “Đất nước đang nghèo, kinh tế suy thoái, bao gia đình đang gặp khó khăn vậy mà cán bộ sở này lại quá lãng phí khi muốn ngồi trên chiếc xe mô tô Kawasaki Ninja 250R, trị giá 12.500 USD/chiếc để cho oách. Thật là không biết xót tiền của dân của nước”.

Trước lý giải của ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai “Cần đầu tư phương tiện để thực thi công việc được tốt”, bạn đọc Lý Thông, bất bình, phân tích: “Sử dụng xe SH 150 của Honda Việt Nam lắp ráp tuần tra cũng tốt vậy mà giá chỉ khoảng 90 triệu đồng. Nếu không thì chọn loại moto Suzuki EN150A mà giá cũng tầm 60 triệu đồng. Việc gì phải hô hoán là xe Trung Quốc khó xài để kiếm chuyện mua những chiếc xe “dân chơi” này. Có vấn đề gì trong việc này không ?”.
Một phiên bản đặc biệt của xe mô tô Kawasaki Ninja 250R tại Indonesia có giá 6.300 USD


Không dừng lại ở việc sắm xe vượt quá công năng, bạn đọc Kim Xuân chỉ rõ những bất cập của việc phung phí này: “Xem ra những chỉ thị nghị quyết của Chính phủ về tiết kiệm trong chi tiêu tài chính mua sắm công không có nghĩa lý gì với tỉnh Đồng Nai”. Bạn đọc tên Luân, cho biết: “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Cơ quan nhà nước phải gương mẫu trong việc này chứ, không lẽ các ông không biết điều này. Hàng gì Việt Nam không có mới đành mua hàng ngoại, mấy xe này đi để làm kiểng chứ công vụ sao được. Khi sử dụng là có va quẹt hư hao chẳng lẽ phải đưa qua Nhật sửa chữa. Nếu tiền này không phải là tiền thuế của dân mà của cá nhân thì liệu các ông có dám mua với giá này để đi tuần không? Đây là một kiểu phung phí của công”.

Theo bạn đọc Nguyễn Xuân Khánh, việc mua sắm trên là “lãng phí của công". Trong tình hình kinh tế khó khăn như thế này mà lại bỏ gần 100.000 USD ra để mua những chiếc xe dành cho dân chơi một cách hoang phí là có lỗi với người đóng thuế. Họp hành thì luôn hò hét thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn khi thực hiện thì ngược lại”.

Giá thật là bao nhiêu ?

Bạn đọc tên Vinh cho rằng việc sắm dàn xe “khủng” trên là quá phung phí. Bạn đọc này, bày tỏ: “Chẳng biết lực lượng thanh tra giao thông thật sự làm gì mà tai nạn giao thông không giảm, đường xá, cầu cống ngày càng xuống cấp. Bây giờ lại bày ra việc mua xe “dân chơi” để đi tuần tra, thật hết biết ! Đề nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT nên xem xét lại vấn đề này. Các hãng xe nổi tiếng có mặt tại thị trường Việt Nam như Honda, Suzuki... giá rẻ tại sao không mua mà phải nhập khẩu xe này vào Việt nam với giá 12.500 USD tương đương 260 triệu đồng/xe”.

Nhiều bạn đọc cho biết, tuy đây là loại xe phiên bản hiện đại nhất của hãng Kawasaki cho dòng phân khối nhỏ nhưng với giá 12.500 USD/chiếc là không thể. Ngay tại Việt Nam, những xe cùng phân khối của các hãng nổi tiếng của Nhật khác cũng thấp hơn giá xe này rất nhiều, thậm chí chỉ phân nửa. Ngay trên các trang mạng về mô tô cũng đưa ra mức giá của loại xe này thấp hơn rất nhiều so với giá mà Sở GTVT Đồng Nai đã mua.

Trên trang mạng autopro.com.vn, giá bán dành cho dòng xe Kawasaki Ninja 250 ABS phiên bản đặc biệt tại thị trường Nhật Bản là 603.000 Yên, tương đương 7.345 USD. Khi có mặt trên thị trường Indonesia, Kawasaki Ninja 250R 2013 phiên bản đặc biệt đi kèm 2 màu gồm xanh lục-đen và đỏ-trắng-đen. Ngoài ra, phiên bản đặc biệt còn đi kèm hệ thống phanh ABS chống bó cứng tiêu chuẩn. Giá bán khởi điểm của Kawasaki Ninja 250R 2013 phiên bản đặc biệt là 59,9 triệu Rupiah (tương đương 6.300 USD). Con số tương ứng với phiên bản tiêu chuẩn chỉ dừng ở mức 49,9 triệu Rupiah, xấp xỉ 5.200 USD.

Bạn đọc Lê An, cảnh báo: “Thanh tra giao thông của một tỉnh thôi! Mà dám phung phí tiền ngân sách như thế. Nếu việc này không kịp thời chấn chỉnh rồi đây 63 tỉnh thành trong cả nước làm theo. Lúc đó ra đường thấy toàn xe “dân chơi” vi vu thi hành công vụ. Cùng quan điểm, bạn đọc Võ Phong, đề nghị: “Đã đến lúc phải thanh tra việc mua xe cho TTGT, CSGT, thanh tra việc đấu thầu, giá xe trên toàn quốc chứ không riêng gì địa phương nào. Hiệu quả sử dụng xe công thế nào cũng cần làm rõ vì đa số xe công thường được sử dụng không thương tiếc. Một xe mà đã 12.500 USD, quá lãng phí trong khi xe dành cho thanh tra giao thông chỉ cần 30 triệu đồng/chiếc trở xuống là quá đủ để đáp ứng công việc”.


Đâu có truy đuổi ai mà cần xe phân khối lớn

Bạn đọc Thọ Hồ, cho rằng: Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ ban hành có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2010, cho phép lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ có thẩm quyền xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm các lỗi dừng xe, đỗ xe trái quy định. Vì vậy, việc sắm xe phân khối lớn cũng chẳng phục vụ gì cho công tác của thanh tra giao thông. Trừ khi những đơn vị này muốn làm thay công việc của cảnh sát giao thông.

Bạn đọc Nguyễn Tuấn cho biết: “Xe này đâu phải xe để tuần tra, đã trang bị thì trang bị cho đúng chủng loại. Hãy nhìn kỹ lại các nước xem, tuần tra thì họ dùng xe kiểu dáng như thế nào. Thanh tra giao thông chứ đâu phải cảnh sát xa lộ đâu mà cần tới xe phân khối lớn. Kiểu xe này chỉ dành cho dân chơi thôi. Ngay cả lực lượng cảnh sát giao thông của ta cũng không dùng loại xe này. Nghèo mà xài sang không đúng chỗ, hoang phí kiểu này họ cười đấy”.

Phạm Hồ tổng hợp

No comments:

Post a Comment