Saturday, July 20, 2013

ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ TRẢ LỜI RFA VỀ TÂM THƯ GỬI TỔNG THỐNG OBAMA


Ngày 24 tháng 7 này ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ công du Hoa Kỳ và điều này đã gây chú ý cho nhiều người Việt trong và ngoài nước trong đó có Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ thuộc Giáo hội Phật giáo VN thống nhất. Quan tâm sâu sắc tới chuyến đi này Đức Tăng Thống đã gửi một bức tâm thư cho tổng thống Obama trước khi ông Sang lên máy bay công du Hoa Thịnh Đốn. Phóng viên Ỷ Lan của đài chúng tôi có cuộc phỏng vấn Đức Tăng Thống để tìm hiều thêm về nội dung bức thư.
Khuyến khích VN thay đổi
Ỷ Lan: Ngưỡng bạch Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Hôm 14.7 vừa qua, Đức Tăng Thống viết thư gửi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nhân chuyến viếng thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang tại Washington DC. Kính xin Đức Tăng Thống hoan hỉ cho biết nội dung thư đề cập tới việc gì?

HT Thích Quảng Độ: Nước Mỹ lâu rồi đóng vai trò lãnh đạo của các nước dân chủ văn minh trên thế giới, có truyền thống dân chủ từ mấy thế kỷ rồi. Bây giờ cũng vào hàng cường quốc bật nhất. Không những về dân chủ mà cả về kinh tế. Thành ra tất cả các nước chưa có được dân chủ tự do đều hướng về Hoa Kỳ, để may ra mà có ảnh hưởng của Hoa Kỳ mà thực hiện được dân chủ ở nước mình.

Nhân việc ông Chủ tịch nước Việt Nam sang thăm. Rất là hiếm hoi một ông Chủ tịch Cộng sản Việt Nam mà sang Hoa Kỳ, thì đây tôi cho là một dịp rất hiếm hoi.


Tôi cũng mạo muội đề nghị với ông Tổng Thống Mỹ nhân dịp này khuyến khích ông Trương Tấn Sang chuyển đổi cái đường lối chính trị độc tài toàn trị bây giờ… hầu hết là mất lòng dân. 

-HT Thích Quảng Độ
Trên phương diện tôn giáo tôi cũng mạo muội đề nghị với ông Tổng Thống Mỹ nhân dịp này khuyến khích ông Trương Tấn Sang chuyển đổi cái đường lối chính trị độc tài toàn trị bây giờ… hầu hết là mất lòng dân, để sang một chế độ tự do, dân chủ, bớt cái sự bức hiếp và đàn áp quần chúng đi, để cho dân tộc Việt Nam có một cuộc sống thoải mái hơn.

Ỷ Lan: Bạch Đức Tăng Thống, Dân chủ là điều ai cũng nói tới, ai cũng đòi hỏi. Nhưng liệu dân chủ có thể thực hiện tại Việt Nam ngày nay không? Ông Lê Duẩn, cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, từng tuyên bố Việt Nam có nền dân chủ gấp triệu lần hơn dân chủ Tây phương. Kính xin Đức Tăng Thống cho biết ý kiến về khẳng định này?

HT Thích Quảng Độ: Cái đó thì ông nói đúng phân nửa còn phân nửa thì hoàn toàn sai. Trong Đảng Cộng sản hiện giờ có 3 triệu người, hiện giờ họ sống rất thoải mái, chả ai đàn áp họ.

Nhưng đối với dân thì không bao giờ có chuyện đó. Đối với dân họ phân biệt rõ rệt.
Thành ra đảng viên là cái đảng họ sống và họ làm lãnh đạo. Mà lãnh đạo là có quyền đối với toàn dân. Bởi vậy họ bảo sao thì dân phải nghe vậy. Không được cãi lại. Cãi lại là họ có cách họ phạt. Chả ai đàn áp họ, mà họ toàn quyền đàn áp người khác.

Tất cả kinh tế, tài chính, cơ quan từ trên xuống đến dưới Đảng Cộng sản nắm hết. Thành ra cái đất nước Việt Nam hiện nay là đất nước của riêng Đảng Cộng sản, chứ 90 dân có còn gì đâu?! 90 triệu dân họ dùng như những nô lệ, những tay sai để họ sai khiến, phục vụ cho 3 triệu đảng viên thôi. Cái đó rất nguy hiểm. Bởi vậy cho nên cái chế độ Cộng sản Việt Nam hiện nay càng kéo dài thì 90 triệu dân Việt Nam còn khổ.

Chống đối họ mà nói ra miệng là họ bỏ tù liền. Bây giờ họ là chúa ngục làm chủ hết cả đất nước. Dân có còn gì đâu. Dân chỉ là nô lệ, 90 triệu dân chỉ là nô lệ của 3 triệu đảng viên Cộng sản mà thôi.

Ỷ Lan: Đức Tăng Thống có nghĩ rằng một bức thư thúc đẩy cho cải cách chính trị và dân chủ hóa Việt Nam như thư gửi Tổng thống Obama là một hành động chính trị không? Đức Tăng Thống là nhà chính trị hay nhà tôn giáo? Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất có làm chính trị không?

HT Thích Quảng Độ: Nói đến chính trị cũng tùy thời đại. Như thời tôi học ngày xưa trong sách, thì các tác gia như ngài Khổng Tử định nghĩa rằng là Chính giả chính giã. Có nghĩa là người làm chính trị là người sửa sang đất nước cho ngay thẳng. Tức là các vị phải ngay thẳng, không được cong queo, không được gian tà. Đấy, nghĩa gốc chính trị theo ngài Khổng Tử định nghĩa là như thế.

Còn Cộng sản thì Giáo hội còn phải chịu nhiều khó khăn, phải hứng chịu nhiều khó khăn. Do đó, cho nên tôi nẩy ý như thế chứ không phải là tôi làm chính trị đâu. 

-HT Thích Quảng Độ
Nhưng mà chính trị ngày nay không bao giờ có chính trị đó. Chính trị ngày nay gọi là chính trị thủ đoạn. Họ dùng thủ đoạn, phải hóa trái, đen mà hóa trắng, trắng hóa đen. Thành ra giờ gọi là chính trị thủ đoạn, dối trá. Thành ra tôi nói như thế yêu cầu ông Tổng Thống Mỹ làm việc đấy, không phải là cái người làm chính trị, mà tôi chỉ so quan niệm chính trị cổ xưa mà nói thôi. Nói may ra thì được. Chứ các vị Sư tu hành thì làm sao mà làm được chính trị?

Ngày xưa có Tào Tháo của Tàu cũng là một tay ghê gớm về thủ đoạn đấy, ngày nay nhắc đến Tào Tháo ai cũng ngán. Bây giờ chính trị nó như thế, mà các Sư mà làm chính trị thì lại tồi tệ nữa.
Thành ra tôi nói chính trị đây là thái độ chính trị thôi chứ không phải là người làm chính trị. Đây là ý kiến, là quan điểm về chính trị. Thái độ chính trị nó khác. Mà nếu thực hiện được chế độ dân chủ đây thì Giáo hội thoát nạn.

Nếu bây giờ đây có chính phủ thật sự đa đảng thì Giáo hội còn vấn đề gì nữa đâu.
Còn Cộng sản thì Giáo hội còn phải chịu nhiều khó khăn, phải hứng chịu nhiều khó khăn. Do đó, cho nên tôi nẩy ý như thế chứ không phải là tôi làm chính trị đâu.

Ỷ Lan: Trong bức thư cho Tổng Thống Obama, Đức Tăng Thống cho biết chính Đức Tăng Thống là nạn nhân của chính sách đàn áp của nhà cầm quyền Hà Nội. Đức Tăng Thống có thể cho biết sơ lược về tình trạng sinh sống của Đức Tăng Thống từ những năm vừa qua?

HT Thích Quảng Độ: Từ sau 75 đến giờ thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất luôn luôn bị nạn. Trong thời gian từ 75 đến 81, trong 2 năm đầu thì chúng tôi phải vào tù rồi. Lần đầu tiên vào [nhà tù] Phan Đăng Lưu là mất hai năm. Thế rồi về được mấy năm thì 1982 họ lại đưa ra quản chế ở ngoài Bắc mười năm. Năm 1994 tổ chức đi cứu trợ đồng bào bị lụt lội tại miền Nam, họ lại bắt nữa. Bắt lần này đưa ra Ba Sao sau chuyển qua Thanh Liệt.

Nănm 98 được đặc xá cho về Thanh Minh đây. Họ bảo từ nay trở đi ông cứ phải ở đây chứ không được đi đâu. Nhưng mà họ không cho văn kiện, họ nói miệng thế thôi. Coi như buộc cư trú chỉ nói miệng thế thôi chứ không có văn kiện. Họ sợ có bút tích thì đưa lên tố cáo họ, thành ra từ ngày ấy đến nay cứ ở đây vậy. Cũng như tù lỏng.

Ỷ Lan: Xin cám ơn Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.
Ỷ Lan, Phóng viên Đài Á châu Tự do tại Paris.

No comments:

Post a Comment