Wednesday, July 24, 2013

RSF KÊU GỌI HÀNG ĐỘNG KHẨN CẤP CỨU TÍNH MẠNG ĐIẾU CÀY

Trọng Thành (RFI) - Ngày 23/07/2013, Tổ chức Phóng viên Không biên giới – RSF, có trụ sở tại Paris, ra tuyên bố cùng với blogger Người Buôn Gió, kêu gọi hành động khẩn cấp để cứu nguy tính mạng của blogger Nguyễn Văn Hải, biệt danh Điếu Cày. RSF đặc biệt kêu gọi các sứ quán tại Việt Nam có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với thân nhân ông Hải.

Người tù lương tâm Nguyễn Văn Hải đang tuyệt thực sang ngày 31 tại một trại giam ở tỉnh Nghệ An, miền trung Việt Nam, để phản đối các đối xử bất công. Các nhân chứng cho thấy sức khỏe của ông đang ở trong tình trạng hết sức tồi tệ, nhiều người lo ngại kết cục xấu nhất có thể xảy ra. 

Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt dành cho Tổ chức Phóng viên Không biên giới, ngày 19/07/2013, blogger Bùi Thanh Hiếu (tức Người Buôn Gió), đã bày tỏ nỗi lo ngại trước tình trạng sức khỏe của Điếu Cày trong nhà tù ở Việt Nam. Người Buôn Gió mô tả các điều kiện cụ thể liên quan đến cuộc tuyệt thực của người tù lương tâm, do gia đình của blogger cho biết. 

Tổ chức Phóng viên Không biên giới tuyên bố: “Tình trạng sức khỏe của Điếu Cày đòi hỏi phải có một phản ứng khẩn cấp của cộng đồng quốc tế, lên án việc đối xử phi nhân tính của chính quyền Việt Nam đối với Điếu Cày và gia đình ông và làm mọi việc có thể để blogger được trả tự do. Chúng tôi yêu cầu các đại sứ quán lần lượt có các biện pháp hỗ trợ các thân nhân của ông Điếu Cày trong các yêu cầu của họ để được thăm gặp ông thường xuyên”. 

Cuối năm 2012, blogger Điếu Cày bị kết án 12 năm tù vì bị buộc tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” (điều 88 bộ luật Hình sự Việt Nam), khi công bố nhiều bài viết chỉ trích chính quyền trên trang web “Câu lạc bộ nhà báo tự do”. Điều 88 là điều luật thường được sử dụng để đàn áp những người khác chính kiến. Trước đó, ông đã bị buộc tội “trốn thuế” và bị chính quyền bỏ tù hai năm rưỡi.
Bui Thanh Hieu (Wind Trader) speaks to RSF on Dieu Cay's situation


No comments:

Post a Comment