Sunday, July 21, 2013

PHILIPPINES SẼ KHÔNG CẢN TRỞ BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TRÊN TOÀN CẦU

“Người dân Philippines có quyền bày tỏ và lên tiếng một cách ôn hoà quan điểm và tình cảm của họ đối với các vấn đề ở Biển Tây Philippines”. - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez.


Minh Châu (Petrotimes) - Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, chính phủ Philippines không liên quan nhưng cũng không cản trở kế hoạch biểu tình chống Trung Quốc trên toàn cầu của Liên minh Biển Tây Philippines (tên Philippines gọi Biển Đông – PV).

Ông Hernandez nhấn mạnh, chính phủ Philippines “không ủng hộ” Ngày biểu tình toàn cầu do Liên minh Biển Tây Philippines phát động và cho hay, kế hoạch này được dẫn dắt, khởi xướng bởi một số cá nhân và nhóm người.

Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cũng khẳng định: “Người dân Philippines có quyền bày tỏ và lên tiếng một cách ôn hoà quan điểm và tình cảm của họ đối với các vấn đề ở Biển Tây Philippines”.

Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc bành trướng tại Biển Đông hồi năm 2012

Khi được hỏi liệu các cuộc biểu tình có thể thổi bùng căng thẳng tranh chấp lãnh thổ vốn có giữa Manila và Bắc Kinh hay không, ông Hernandez cho biết, Bộ Ngoại giao Philippines không hi vọng điều đó xảy ra khi mà những người biểu tình chỉ muốn bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề này.

Bên cạnh đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippiness cũng cho biết các hành động phản đối toàn cầu sẽ không ảnh hưởng đến trường hợp trọng tài của Philippines đối với Trung Quốc trước Liên Hiệp Quốc.

Liên minh Biển Tây Philippines, có thành viên là các cựu giới chức chính phủ, thủ lĩnh thanh niên, công dân mạng và công dân Mỹ gốc Philippines, dưới sự lãnh đạo của cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafael Alunan III và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Rolio Golez, mới đây đã tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình đồng loạt tại Manila và nhiều thành phố trên thế giới vào ngày 24/7 tới để phản đối sự ức hiếp, bắt nạt và những vụ xâm lấn của Trung Quốc vào vùng biển mà Philippines tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.

Theo ông Alunan, Liên minh quyết định lấy ngày 24/7 là “ngày phản đối Trung Quốc trên toàn thế giới” - phản đối thái độ hiếu chiến và trắng trợn coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh hãy ứng xử như một người láng giềng tốt.


Minh Châu (theo Inquirer)

No comments:

Post a Comment