Wednesday, July 31, 2013

HỌC GIẢ MỸ BÓC MẼ TƯỚNG "DIỀU HÂU" TRUNG QUỐC

Điệu bộ hăm dọa của Trương Triệu Trung khi diễn thuyết
(Soha.vn) - Trang web của Jamestown Foundation, một tổ chức nghiên cứu khá có tiếng tăm có trụ sở tại Washington (Mỹ) mới đây cho đăng tải một bài viết với tiêu đề: “Cắt nghĩa phe ‘diều hâu’ của quân đội Trung Quốc”.

Người Trung Quốc cũng phẫn nộ về ‘diều hâu’

Bài viết đề cập đến một số nhân vật trong Quân đội Trung Quốc ( PLA ) thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nước này với quan điểm ủng hộ đường lối ngoại giao cứng rắn, gây nên không ít tranh cãi và phẫn nộ của dư luận quốc tế.

Báo chí nước ngoài thường xuyên trích dẫn với thái độ phê phán những phát ngôn mang nặng tính hiếu chiến, chọc ngoáy của các nhân vật trên, trong đó nổi bật nhất là La Viện với những tuyên bố ngang ngược về Biển Đông và Senkaku. Ngoài ra còn có thiếu tướng hải quân Trương Triệu Trung với những ý tưởng ngông cuồng về việc đòi dùng sức mạnh chặt đứt mọi nguồn ra Biển Đông của Philipines.

Không chỉ bị phản đối ở nước ngoài, sự lộng ngôn của các tướng ‘diều hâu’ này từng gây nên tranh cãi trong chính nội bộ Trung Quốc.

Nhà phân tích ngoại giao nổi tiếng Vương Tập Tư từng phê phán La Viện cùng những ‘diều hâu’ khác là “phát ngôn lung tung bậy bạ, chưa thông qua phê chuẩn gây nên rất nhiều hỗn loạn”. Phó tư lệnh quân khu Nam Kinh vừa nghỉ hưu Vương Hồng Quang cũng tuyên bố: “Nhiều chuyên gia quân sự của Trung Quốc đang lừa dối dư luận, can thiệp vào chính sách của cấp cao”.

Điểm mặt ‘diều hâu’

Bài viết của Jamestown Foundation nhận định, thông thường những người hiểu biết không mấy coi trọng những lời nói lộng ngôn của phe ‘diều hâu’. Họ cho rằng những lời đó tuy được nói ra từ miệng những người có hàm “tướng” trong quân đội, nhưng về cơ bản, đó đều là những người không có quyền hành thực tế.

Nhưng cũng có những luồng ý kiến cho rằng, các tuyên bố mà đám ‘diều hâu’ này đưa ra đều có sự giật dây của cấp trên và họ chỉ thừa hành như đám con rối. Người nổi tiếng nhất trong phe ‘diều hâu’ là La Viện, một viên tướng đã về hưu, hiện đang làm Phó chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Văn hóa Chiến lược Trung Quốc. Những người theo quan điểm này cho rằng, La Viện là một công cụ tuyên truyền rất đắc lực của quân đội Trung Quốc.
La Viện được coi là nhân vật nổi bật nhất trong dàn "hỏa lực mồm" của quân đội Trung Quốc

Ông ta là nhà nghiên cứu, có khả năng viết bài cổ động tuyên truyền rất hay. Gần như sau tất cả các động thái của các nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, La Viện đều “nhận lệnh” cầm bút viết bài hung hăng đáp trả. Rõ ràng đây là việc làm có chủ đích và tổ chức, hỗ trợ đắc lực cho công tác tuyên truyền dân sự.

Còn đại tá Đới Húc, một người gần đây còn hung hăng hơn La Viện thì từ khi nhập ngũ chỉ tham gia duy nhất vai trò hoạch định chiến lược và chính trị quân sự. Đới Húc là một mẫu quân nhân tuyên truyền chính thống. Có lần bản “báo cáo nội bộ mật” của Đới Húc bỗng nhiên “bị rò rỉ trên internet” và gây sốt trong giới cư dân mạng quan tâm tới quân sự.

Điều đáng ngạc nhiên là những đoạn rò rỉ này lại xuất hiện trên các trang mạng có trụ sở ở Trung Quốc nhiều năm sau đó. Điều này chứng minh rằng Đới Húc chính xác là một công cụ tuyên truyền của PLA, và “sự cố rò rỉ” chẳng qua cũng chỉ là một cách tuyên truyền trá hình.

Thiếu tướng Trương Triệu Trung lại nổi tiếng với những phát ngôn hết sức ngông cuồng và khoác lác như “tôi có thể gửi hàng chục thuyền đánh cá mang thuốc nổ để tiêu diệt tàu khu trục Mỹ U.S. Zumwalt, hay “Bắc Triều Tiên có 2 triệu quân đặc biệt tinh nhuệ”.

Mặc dù vậy đưa ra đầy rẫy thông tin sai lè và lố bịch, nhưng Trương Triệu Trung vẫn là khách mời quen thuộc của báo chí Trung Quốc và giờ trở thành bình luận viên chuyên nghiệp của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV.

Màn tuồng vụng

Bài viết của Jamestown Foundation kết luận, những phát ngôn ‘diều hâu’ của các nhân vật nói trên cũng có thể chỉ là quan điểm cá nhân, nhưng khả năng lớn hơn là họ nhận được sự chỉ huy và hướng dẫn của cấp trên. Bởi lẽ nếu những lời lộng ngôn đó là đi ngược với quan điểm của lãnh đạo, họ đã không thể xuất hiện trên báo chí trong thời gian dài đến thế. Hầu hết thành viên phe ‘diều hâu’ đều được biết đến với vai trò tuyên truyền, chứ không phải chỉ huy chiến đấu thực thụ.

Những phen cãi vã giữa phe ‘diều hâu’ và phe ‘bồ câu’ trong quân đội Trung Quốc có thể được nhìn nhận như một vở tuồng mà trong đó đã phân sẵn kẻ đóng vai ác, người đóng vai thiện, mục đích chính là thu hút và định hướng dư luận. Rõ ràng, PLA đang muốn thông qua tuyên truyền chính trị - quân sự để nâng cao lòng tin của người Trung Quốc vào quân đội. Đồng thời họ mượn những lời lẽ ngang ngược thu hút dư luận quốc tế, gián tiếp khoe mẽ sức mạnh quân sự và hù dọa các nước láng giềng.

Anh Tuấn

No comments:

Post a Comment