Thursday, November 14, 2013

PUTIN ĐẾN VIỆT NAM ĐỂ THÚC ĐẨY HỢP TÁC QUÂN SỰ VÀ NĂNG LƯỢNG

Tú Anh

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Hà Nội trong ngày hôm nay 12/11/2013 trong bối cảnh Nga vừa trao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm đầu tiên. Hồ sơ hợp tác quân sự và năng lượng là trọng tâm các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo Nga-Việt.

Tổng thống Putin dừng chân ở Việt Nam một ngày, gặp chủ tịch Trương Tấn Sang trước khi sang Hàn Quốc. Theo bản tin của AFP từ Hà Nội, trong cuộc gặp gỡ giữa nguyên thủ hai nước, Nga và Việt Nam ký một loạt hợp đồng khai thác dầu khí ngoài khơi Việt Nam, về hợp tác ngân hàng và dẫn độ tù nhân.
Trong cuộc họp báo, tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ bán thêm vũ khí cho Việt Nam và sẽ giúp đào tạo nhân viên quản lý nhà máy điện hạt nhân .

Để tìm hiểu thêm về bối cảnh và mục đích của chuyến viếng thăm 24 giờ này của tổng thống Nga, RFI đặt câu hỏi với nhà báo Nguyễn Minh Cần từ Matxcơva: «Quan hệ hai bân rất tốt vì tin cậy lẫn nhau. Tuy nhiên, nước Nga ngày nay rất thực dụng lại gặp tình trạng kinh tế khó khăn, các nước Tây phương e ngại không đầu tư, tư bản của Nga lại chạy ra ngoài. Cho nên Việt Nam không nên trông chờ cái kiểu hào phóng. Mục đích của chuyến đi này là tạo thêm khả năng đầu tư vào Việt Nam trên ba hướng : dầu khí, nguyên tử và quân sự.

Nga sẽ thúc giục Việt Nam trả tiền mua vũ khí và bàn về khoản tiền Nga cho Việt Nam vay để xây nhà máy hạt nhân Ninh Thuận… Nga cũng sẽ đặt vấn đề Cam Ranh. Mặc dù Việt Nam nói rõ lập trường không cho nước ngoài thuê Cam Ranh nhưng Việt Nam cũng như Nga đều thấy cần những chuyên gia Nga để bảo trì tàu ngầm Kilo và huấn luyện sĩ quan Việt Nam … đây là chuyện nhiều năm. Chuyên gia Nga cần cơ sở, khách sạn tại Cam Ranh… »

No comments:

Post a Comment