Nguyễn Vạn Phú
Nếu như nỗ lực đưa ra dự thảo Luật Nhà văn dẫn đến câu hỏi “Luật để làm gì?” thì những cố gắng loại bỏ dự
thảo Luật Biểu tình của một đại biểu Quốc hội vào tuần trước đưa chúng ta đến với
câu hỏi “Luật để cho ai?”
Nếu thường xem phim hình sự Mỹ, chắc người xem sẽ nhớ ngay đến chuyện lúc nào
trước khi bắt ai, cảnh sát đều đọc như máy: “Anh có quyền giữ im lặng. [Nhưng nếu
anh từ bỏ quyền này] Bất kỳ điều gì anh nói hay làm có thể sẽ được dùng để chống
lại anh trước tòa…”. Có lẽ ai cũng từng có lúc thắc mắc vì sao cảnh sát nói thế
làm gì cho thêm rắc rối, không lẽ họ không muốn kẻ tình nghi nhanh chóng khai hết
mọi sự? Vì sao lại tự trói buộc mình vào một tình huống gây khó cho chính họ?
Đó là bởi luật lệ nước Mỹ (và luật của nhiều nước khác) quy định
như thế, cảnh sát phải làm theo. Còn vì sao phải quy định như thế là bởi một
trong nhũng tu chính án của Hiến pháp Hoa Kỳ không cho phép ép buộc một người tự
khai để chống lại mình. Ép buộc thì không được (để tránh trường hợp bức cung,
tra tấn buộc tù nhân nhận tội) nhưng tự thú thì đương nhiên là chuyện bình thường.
Đến đây, chắc mọi người cũng thấy rõ luật, đặc biệt là bộ luật gốc,
tức Hiến pháp, không phải dành cho chính quyền – luật nhằm bảo vệ công lý, tạo
ra sự công bằng xã hội và luật là công cụ để người dân bảo vệ các quyền hiến định
của họ. Một số ít người vẫn nhầm tưởng luật nhằm kiểm soát xã hội.
Vì vậy, trước khi trả lời câu hỏi, Luật Biểu tình có cần thiết
không trong ý nghĩa bảo vệ công lý, chúng ta nên đặt câu hỏi vì sao các bản Hiến
pháp nước ta - cho đến bản Hiến pháp mới nhất đều ghi rõ công dân có quyền biểu
tình (Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông
tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật – Điều
69, Hiến pháp 1992)?
Có thể trả lời câu hỏi này bằng nhiều cách. Đơn giản nhất thì
cho rằng đó là các quyền cơ bản của con người trong một xã hội văn minh. Ở một
mức cao hơn thì giải thích biểu tình đâu phải đơn thuần là chống lại Chính phủ
như một số ít người hiểu nhầm, biểu tình là để người dân bày tỏ thái độ và thái
độ đó có thể là phản đối, có thể là ủng hộ, có thể là nhắm đến Chính quyền
nhưng cũng có thể nhắm tới hàng loạt đối tượng khác.
Nhưng thực chất vấn đề không nằm ở đó, không dừng lại ở những
khái niệm nhất thời. Hiến pháp được xem là một khế ước cao nhất của tất cả mọi
người trong một đất nước, cùng thỏa thuận cách thức sống chung với nhau như một
xã hội thống nhất nên Hiến pháp cũng là công cụ để giúp kiểm soát, ngăn chận sự
lạm quyền trong mọi thời điểm tương lai.
Người dân trao cho những người cầm quyền nhiều quyền lực để thực
thi nhiệm vụ nhưng đồng thời họ cũng giữ cho mình những công cụ để tước đi quyền
lực ấy nếu người cầm quyền lạm dụng quyền lực để làm điều xấu có hại cho người
dân. Những công cụ ấy rất đa dạng, ở góc độ cá nhân là những luật lệ chặt chẽ
mà ý nghĩa là nhằm bảo vệ công lý cho từng cá nhân như nói ở trên, ở góc độ xã
hội là sự phân công quyền lực để dùng quyền lực giám sát quyền lực. Và ở góc độ
tập thể chính là quyền biểu tình như quy định trong Hiến pháp.
Nếu nhìn từ góc độ người lãnh đạo, với một bộ máy nhà nước khổng
lồ, nhu cầu có những cơ chế, những thủ tục, những quy trình để kiểm soát cấp dưới
khỏi làm bậy, khỏi lạm quyền, khỏi đi chệnh những đường lối chính sách mà mình
vạch ra là rất lớn. Trao cho xã hội những công cụ như luật lệ, trong đó có Luật
Biểu tình, là nhằm mục đích đó. Giả định một tình huống, lãnh đạo một địa
phương nào đó lạm dụng quyền lực chiếm đất của người dân trái phép, lại có đủ
thủ đoạn để chặn đứng những nỗ lực đương đầu của người dân như khiếu nại, tố
cáo, kiện ra tòa… Lúc đó, biểu tình là cách tốt nhất để người dân ở nơi đó gởi
thông điệp của họ đến thẳng chính quyền cấp cao hơn để biết và giải quyết triệt
để.
Thật ra, để trả lời cho vị đại biểu tuần trước ra trước Quốc hội
phát biểu bác bỏ nhu cầu cần có dự luật biểu tình thì đơn giản hơn nhiều. Biểu
tình là một trong những quyền của công dân ghi trong Hiến pháp. Chừng nào Hiến
pháp còn ghi điều đó thì nhiệm vụ của các đại biểu lập pháp như ông là phải cụ
thể hóa quyền đó thành một đạo luật cụ thể. Nói chờ dân trí cao hơn mới có thể
ban hành Luật Biểu tình là một cách nói vi hiến không thể chấp nhận ở một đại
biểu Quốc hội.
No comments:
Post a Comment