Monday, May 20, 2013

TÓM TẮT CHUYẾN THĂM CỦA BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ


Ngày 10 tháng 5, 2013 tại Hoa Thịnh Đốn.
Washington, DC, 10 tháng 5, 2013 - Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Nhân Quyền Việt Nam 11-5 được tổ chức tại Thượng Viện Hoa Kỳ, một phái đoàn vận động nhân quyền đã đến thăm Bộ Ngoại Giao khoảng 20 người gồm đại diện Cộng Đồng, Tổ Chức, Đoàn Thể đã gặp đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày 10 tháng 5, 2013.
Lúc 9:30AM Phái đoàn tụ họp tại cửa tiếp khách (visitor entrance) của Bộ Ngoại Giao HK. 10:00AM Phái đoàn được mời vào phòng họp sau khi đã qua nhiều giai đoạn kiểm soát an ninh gắt gao.

Tham dự về phía Bộ Ngoại Giao HK gồm có:

- Ông Daniel Baer (Phó Phụ Tá Ngoại Trưởng John Kerry – đặc trách Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động)

- Bà SusanO’Sullivan: Cố Vấn Cao Cấp và Thâm Niên của Bộ Ngoại Giao.

- Cô Laura K. Scheibe (Country Officer – Bureau of Democracy, Human Righst and Labor, Quyền Phó Giám Đốc đặc trách đặc biệt về Việt Nam.
Phái đoàn Việt Nam do BS Nguyễn Quôc Quân – Chủ tich Ủy Ban Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản.hướng dẫn. Chúng tôi ghi nhận sự có mặt cùa BS Đỗ Văn Hội, chủ tịch Hội Đồng Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ và phái đoàn; Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Massachusetts và phái đoàn; Ông.Sinh Bửu Minh Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Middle Tennessee và phái đoàn; Ông Huỳnh Văn Hiệp đại diện Phật Giáo Hòa Hảo; một vị đại diện đảng Tân Đại Việt (ông Clifford Nguyễn từ Delaware); một số quý vị phái đoàn từ Michigan, Chicago, New Jersey...

Sau khi chào mừng và giới thiệu của đại diện Bộ Ngoại Giao, Bs Nguyễn Quốc Quân ngỏ lời cám ơn ông Daniel Baer đã dành thì giờ cho buổi gặp mặt này và mời ông trình bày cuộc “đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt” trong tháng tư vừa qua.

Ông Daniel Baer trình bày sơ lược diễn tiến những buổi tiếp xúc với giới chức CS Việt Nam. Ông đã gặp gỡ một vài đại diện các tôn giáo, giới luật sư và giới trẻ Việt Nam. Ông cũng trình bày cảm tưởng cũng như nhận định cá nhân của ông trong chuyến đi này (chúng tôi không được phép tiết lộ theo yêu cầu trước khi vào họp).

Bs Đỗ Văn Hội đại diện cho 34 Cộng Đồng Thành Viên của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ đã trình bày những vi phạm nhân quyền ngày càng leo thang tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Ông đã trao cho ông Daniel Baer 1 bản báo cáo mới nhất (April 15th , 2013) tình trạng nhân quyền tại Việt Nam do Mạng Lưới Nhân Quyền VN phát hành; bản kiến nghị của CĐNVQG/LBHK trước những vi phạm nhân quyền này, đòi hỏi CSVN phải trả ngay những tù nhân lương tâm, tôn trọng nhân quyền, bãi bỏ điều 4 hiến pháp, đưa CSVN vào lại CPC (danh sách các quốc gia cần được quan tâm), chính phủ HK cần thông qua đạo luật Nhân Quyền cho Việt Nam v.v... Bs Hội cũng đã nêu lên những nỗ lực nhằm ngăn chặn CSVN tham gia vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.

Một nữ Bác sĩ (PhD) tham dự đã trình bày với tư cách cá nhân tình trạng khinh miệt nữ giới tại Việt Nam và những thử thách trong việc tham gia từ thiện tại Việt Nam vì tình trang tham nhũng lan rộng khắp nơi. Một vị Bác sĩ khác cũng nêu ý kiến cá nhân chia xẻ kinh nghiệm riêng khi giúp từ thiện đồng bào tại quê nhà, người dân Việt Nam cảm kích sự giúp đỡ đó và nhà cầm quyền CSVN biết rõ họ không có khả năng hoàn thành những công tác xã hội này.

Bs Nguyễn Quốc Quân gợi ý đề nghị chúng ta – cộng đống Việt Nam hải ngoại - tích cực hơn nữa trong vấn đề chính phủ Hoa Kỳ “đối thoại nhân quyền” với CS Viêt Nam trong tương lai. Ông cũng trao cho đại diện BNG Đặc San Nhân Bản mới nhất nhân dịp kỷ niệm năm thứ 19 Ngày Nhân Quyền Việt Nam được quốc hội HK thông qua và TT Clinton ký ban hành thành luật ngày 11 tháng 5, 1994.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn (Florida) đã trao đến ông Daniel Baer và các vị phụ tá một tập hồ sơ liên quan đến Trần Huỳnh Duy Thức - một người tù lương tâm đang chịu bản án 16 năm tù tại Việt Nam. Một số tham dự viên cũng bổ túc tình hình vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam.

Cuối cùng, Ông Baer cám ơn phái đoàn đã cung cấp cho ông nhiều tin tức quý giá, ông hứa sẽ phục vụ tốt đẹp quyền lợi của các công dân Mỹ gốc Việt mà hiện nay là con số đáng kể tại Hoa Kỳ.

Buổi họp kết thúc lúc 11:05AM.

Sau đó là vài phút chụp hình lưu niệm với phái đoàn của Bộ Ngoại Giao.

Phóng viên TQ ghi nhanh.

No comments:

Post a Comment