Sunday, May 26, 2013

TẠ PHONG TẦN VẪN 'TRƯỚC SAU NHƯ MỘT'

BBC - Blogger Tạ Phong Tần, người bị chính quyền Việt Nam kết án tù vì tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước' nhưng lại được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh là 'Phụ nữ dũng cảm' đã bị chuyển trại giam từ Đồng Nai ra Thanh Hóa hôm 3/5.
Hiện tại bà đang bị giam giữ tại Phân trại số 4 thuộc Trại giam số 5, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.


Bà Tạ Minh Tú, em gái bà Tạ Phong Tần, đã có chuyến ra Bắc thăm nuôi chị mình hôm 15/5.


Nói với BBC từ quê nhà Bạc Liêu, bà Tú cho biết bà đã nói chuyện với bà Tần trong khoảng 30' dưới sự giám sát của bốn cán bộ trại giam.


Theo đó, bà Tần than phiền ở nơi giam giữ mới này nước nôi rất khan hiếm. Có khi bà không có nước rửa ṃăt.


"Không có chỗ tắm chỉ có hồ nước khoảng 10m2 cho 200 người giành nhau tắm như là ăn cướp," bà Tú thuật lại lời bà Tần.


Theo lời kể của bà Tú thì bà Tần cáo buộc 'chính quyền biết rõ tình trạng bệnh tật của bà là viêm họng và đau khớp' nên chuyển bà ra ngoài Bắc với điều kiện khí hậu thất thường và mùa đông lạnh giá bất lợi cho bệnh tật của bà.


"Họ cố tình làm cho gia đình không thăm nuôi được do nhà quá xa xôi với lại chi phí cao quá nếu có bệnh hoạn gì nếu gia đình không biất thì chết không ai biết luôn," bà Tú thuật lại lời bà Tần.


Về giải thưởng của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Tú cho biết khi được báo tin thì bà Tần 'rất vui' là nói rằng 'đó là một điều vinh hạnh cho chị'.


"Trước khi đi chị cũng gửi lời thăm hỏi các cha và nói là cứ yên tâm chị vẫn trước sau như một, không có gì thay đổi," bà Tú nói.


Bà Tú cũng nói từ lúc thân mẫu là bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu qua đời hồi tháng Năm năm ngoái, 'chính quyền không gây khó khăn gì' cho gia đình nhưng vụ kiện đất đai với nhà hàng xóm thì 'không giải quyết gì hết'.






No comments:

Post a Comment