Sunday, February 23, 2014

NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN BÙI THỊ MINH HẰNG SẮP BỊ KHỞI TỐ

Nhà Hoạt Động Nhân Quyền Bùi Hằng
Một nhà hoạt động được nhiều người biết đến vì tích cực tranh đấu cho nhân quyền, công lý, và chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông sắp bị khởi tố, theo thông tin từ gia đình bà.
Bà Bùi Thị Minh Hằng cùng hai người bạn bị công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, bắt giam từ ngày 11/2 về tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ khi đang trên đường đi thăm thân nhân cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển.

Gia đình bà Hằng cho biết nhận được thông tin về quyết định khởi tố bà từ một cán bộ thuộc phòng cảnh sát điều tra, công an huyện Lấp Vò, Đồng Tháp.
Sáng nay tôi có xuống Đồng Tháp, nhận được thông tin chính thức từ phía công an huyện Lấp Vò rằng họ đang làm thủ tục để khởi tố, đưa mẹ tôi ra tòa. Họ không trả lời chính thức tội danh, mà chỉ bảo cứ về nhà sẽ có thông tin bằng văn bản gửi về nhà trong nay mai. Theo quy định tạm giữ, họ chỉ được giữ người trong 9 ngày thôi. Hôm nay đã sang ngày thứ 10. Tôi hỏi họ về vấn đề đó, họ bảo bây giờ đã chuyển sang tạm giam và họ đã làm thủ tục khởi tố, vì vậy không còn là tạm giữ nữa.”

Anh Trần Bùi Trung, con trai bà Hằng nói với VOA Việt ngữ:
Chúng tôi gọi điện cho Trưởng và Phó Công an huyện Lấp Vò để xác nhận thông tin, nhưng không được hồi đáp.
Trong vụ việc ngày 11/2, có 20 người cùng bị bắt với bà Hằng khi họ về Đồng Tháp để thăm hỏi gia đình nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển vì nghe tin ông bị công an hành hung, bắt giữ hôm 9/2.
18 người sau đó đã được phóng thích. Hai người bị giữ lại cùng với bà Hằng gồm bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh.

Bà Bùi Thị Diễm Thúy, vợ ông Nguyễn Văn Minh, thuật lại sự việc:

“Hai vợ chồng em đi chung với phái đoàn. Vừa tới gần chỗ cầu Nông Trại thì một đoàn đông lắm họ nhào ra, không nói nguyên do tự nhiên xông vô đánh, đánh dữ lắm. Một lát sau một nhóm công an mặc sắc phục lại, nhào vô đánh chúng tôi tiếp. Tới lúc vào cơ quan công an làm việc thấy những người đánh chúng tôi toàn bộ là người của họ không. Chúng tôi không chống cự gì cả, tự họ chặn đường đánh, đánh rồi bắt chở về huyện luôn. Bà Bùi Thị Minh Hằng và bà Trần Thị Tú Quỳnh la lên là ‘Ăn cướp, ăn cướp’, nhưng càng la họ càng đánh. Họ đánh bể tan nát nón bảo hiểm. Họ đánh dã man lắm. Sau đó xe công an giao thông kéo lại đông lắm, còng tay những người la làng như cô Hằng và chị Quỳnh. Còn tôi và những người khác không bị còng. Họ chở về đồn hết thảy 21 người. Về đồn công an huyện Lấp Vò, họ đưa từng người vô phòng làm việc từng người một. Họ hỏi tôi nguyên do đi về đây, đi từ đâu từ đâu..v..v.. Tôi hỏi lý do tại sao bắt chúng tôi về đây, họ nói ‘tụ tập đông người’. Toàn bộ vụ việc tự họ gây ra mà họ đảo ngược lại đặt tội cho mình.”

Hàng chục nhà hoạt động trong nước đã gửi thư tới Quốc hội Hoa Kỳ, Nghị viện Châu Âu, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, và Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc để tố cáo ‘nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ‘vi phạm Công Ước Liên Hiệp Quốc về chống bắt giam tùy tiện, chống tra tấn nhục hình’ trong vụ việc này, đồng thời kêu gọi sự can thiệp để phóng thích ba người đang bị cầm giữ.

Thư nói dù luật pháp và Hiến pháp Việt Nam có những điều khoản bảo vệ nhân quyền, nhưng trên thực tế nhà cầm quyền ‘thường xuyên xâm phạm thân thể, sức khỏe và tính mạng công dân cũng như thường xuyên bắt bớ, giam giữ những người vô tội mà ngay cả báo chí của nhà nước cộng sản Việt Nam cũng thừa nhận rằng hàng ngàn công dân Việt Nam từng bị bức cung, nhục hình và chịu án tù oan sai.’

Thế nhưng, vẫn theo bức thư, chưa có bất cứ giải pháp nào để có thể chấm dứt việc chính phủ Hà Nội vi phạm Hiến pháp, pháp luật cùng các Công ước quốc tế về nhân quyền mà họ đã ký kết với thế giới.

Cuối năm 2011, bà Bùi Thị Minh Hằng từng bị Hà Nội tuyên phạt 2 năm giam giữ trong 1 trại cai nghiện khét tiếng ở tỉnh Vĩnh Phúc mà không thông qua xét xử sau khi bà tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc xâm lấn chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Trước áp lực từ công luận quan tâm và cộng đồng quốc tế trong đó có Hoa Kỳ, bà được phóng thích sau 5 tháng bị giam tại Trung tâm Phục hồi Nhân phẩm Thanh Hà về cùng tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’.

Bà Hằng đã nhiều lần bị sách nhiễu và bắt giam vì khẳng khái chống bất công, bạo quyền.

No comments:

Post a Comment