Friday, April 25, 2014

BỘ CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM KHỞI TỐ TỘI DANH 'VU KHỐNG', ĐÒI DẪN ĐỘ PHÓNG VIÊN BBC

CTV Danlambao - Bộ công an VN đã ra quyết định khởi tố hình sự tội danh 'vu khống' sau khi BBC Việt Ngữ đăng tải một bài viết liên quan đến lời khai hối lộ triệu đô của ông Dương Chí Dũng, trong đó có nhắc đến đại tướng CA Trần Đại Quang và thuộc cấp. Tác giải bài viết là phóng viên Nguyễn Hùng, BBC Việt Ngữ cũng bị đe dọa dẫn độ về Việt Nam để 'xử lý'. 
Thông tin này vừa được ông Hoàng Kông Tư, người đứng đứng đầu cơ quan an ninh điều tra bộ CA tuyên bố với báo Công An Nhân Dân vào trưa ngày 25/4/2014. Đúng vào thời điểm mà chủ tọa tòa án tối cao bất ngờ hoãn lại phần tuyên án đối với ông Dương Chí Dũng – người bị kết án tử hình trong phiên sơ thẩm trước đó. 
'Vu khống' thiếu tướng CA
Việc khởi tố hình sự liên quan đến bài viết "Dương Chí Dũng và những triệu đôla" của tác giả Nguyễn Hùng được đăng trên Blog BBC Tiếng Việt hôm 24/4. Bài viết có nhắc đến lời khai của ông Dương Chí Dũng về khoản hối lộ 20 tỷ đồng do bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) nhờ đưa cho cố thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ.  
Trong bài, tác giả Nguyễn Hùng tiết lộ: "Theo ông Dũng, người đưa tiền của bà Lan cho ông tên là Tiệp. Các nguồn tin nói đây là ám chỉ Thiếu tướng Trần Quang Tiệp, trợ lý Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang".
 Thiếu tướng Trần Quang Tiệp, người được nhắc đến trong vai trò 'nạn nhân' bị BBC 'vu khống' vừa được trao huy hiệu 30 năm tuổi đảng vào dịp 2/9 năm 2013.  
 Phát biểu trên tờ báo của ngành công an, trung tướng CA Hoàng Kông Tư nói: "tôi khẳng định thông tin này là hoàn toàn bịa đặt".
 Cũng theo quan chức CA hiện đang kiêm nhiệm chức Tổng cục trưởng Tổng cục anh ninh II (an ninh nội địa), trong quá trình tra hỏi, người mà ông Dương Chí Dũng khai tên là Tiệc, chứ không phải là Tiệp.
 Ông Tiệc được giới thiệu hiện đang là chủ một doanh nghiệp chuyên về xử lý chất thải tại Sài Gòn. 
"Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã làm việc với ông Ngô Xuân Tiệc và ông Ngô Xuân Tiệc đã viết bản tường trình cam đoan, khẳng định hoàn toàn không có sự việc như Dương Chí Dũng khai", trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định. 
Đòi dẫn độ phóng viên?
Trung tướng Hoàng Kông Tư là một nhân vật đầy 
quyền lực trong bộ CA Việt Nam
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Công An Nhân Dân về việc 'xử lý' vụ việc trên, trung tướng Hoàng Kông Tư tuyên bố: "Ngày 25/4/2014, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội Vu khống theo Điều 122 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". 
Theo bộ luật hình sự Việt Nam, tội danh 'Vu khống' sẽ có mức án cao nhất là 7 năm tù giam và có thể bị cấm hành nghề trong năm năm. 
Đối với phóng viên Nguyễn Hùng và đài BBC, tướng Hoàng Kông Tư cũng đe dọa sẽ yêu cầu tư pháp Anh (nơi đặt trụ sở chính của BBC) dẫn độ phóng viên Nguyễn Hùng về Việt Nam 'để điều tra làm rõ' và 'xử lý theo quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam'. 
"Quá trình điều tra, nếu xác định phóng viên Nguyễn Hùng đang làm việc ở Ban Việt ngữ đài BBC ở Vương quốc Anh là tác giả bài báo thì Cơ quan An ninh điều tra sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết yêu cầu cơ quan tư pháp Vương quốc Anh hỗ trợ triệu tập phóng viên Nguyễn Hùng về Việt Nam để điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án Vu khống và xử lý theo quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", người đứng đầu cơ quan an ninh điều tra VN nói. 
Tập đoàn truyền thông Anh Quốc (British Broadcasting Corporation), BBC, được thành lập năm 1927, trụ sở chính tại Anh, là hãng truyền thông lớn nhất thế giới hiện nay.

Lời khai hối lộ triệu đô liên quan đến bộ trưởng CA
Thông tin về việc khởi tố hình sự tội danh 'vu khống' được trung tướng Hoàng Kông Tư công bố vào trưa ngày 25/4/2014, đúng vào thời điểm mà tòa phúc thẩm tối cao tại Hà Nội bất ngờ hoãn lại phần tuyên án đối với ông Dương Chí Dũng. Theo dự kiến, phần tuyên án sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ chiều ngày 25/4, tuy nhiên chủ tọa phiên tòa đột nhiên quay lại phần xét hỏi vào chiều cùng ngày.
Cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng bị kết án tử hình tại phiên sơ thẩm vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, tại phiên tòa vụ án khác liên quan đến tội danh 'đưa người trốn đi nước ngoài' hồi đầu năm 2014, ông Dương Chí Dũng đã cung cấp những lời khai chấn động về khoản hối lộ lên 1,5 triệu đô-la cho thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ. Lời khai của ông Dũng cũng nhắc đến đích danh nhiều quan chức công an cấp cao, trong đó có cả bộ trưởng Trần Đại Quang.
Liên quan đến khoản hối lộ 20 tỷ, tức 1 triệu đô-la Mĩ cho tướng Ngọ. Bộ trưởng Quang được nói là người đã 'nêu ý kiến với anh Ngọ' để 'anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho danh nghiệp'.

Trong lời khai tiếp theo, ông Dương Chí Dũng kể lại buổi tiếp xúc và trao đổi riêng với ông Trần Đại Quang tại nhà bộ trưởng. Tuy nhiên, khi đang nói tiếp những vấn đề liên quan đến bộ trưởng công an Trần Đại Quang thì phía hội đồng xét xử lập tức lên tiếng cắt lời.
Trích lời khai của ông Dương Chí Dũng tại phiên tòa hôm 7/1/2014:

"Việc tôi đưa cho anh Ngọ 20 tỷ là tiền của chị Lan, chứ không phải của tôi. Chị Lan chuyển cho một người khác. Khi chị Lan điện thoại cho tôi, chị Lan bảo là: "Sẽ có người ở Hà Nội chuyển cho anh, gặp người đó thì anh đừng trao đổi về số tiền này dùng để đưa cho ai, hoặc làm gì"
Chị còn dặn tôi như thế. Và anh Tiệp là người đưa cho tôi. Tức là có 2 người biết việc, chứ không phải một mình tôi. Đấy là cái thứ nhất, tức là có 2 người biết.
 (* Chú Thích: 'Chị Lan' tức là bà Trương Mỹ Lan là giám đốc công ty TNHH Vạn Thịnh Phát.)
Còn một việc nữa mà hôm nay tôi mới nói, anh Tiệp có đưa tiền cho tôi 2 lần, sau đó anh Tiệp còn còn điện thoại hẹn tôi một lần để nói chuyện.
Anh Tiệp có nói là "Anh yên tâm đi, tôi đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang - bộ trưởng bộ công an, để anh Quang có ý kiến với anh Ngọ. Và anh Quang sẽ điện cho anh, để anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho doanh nghiệp nữa".
Sau đó một thời gian, tôi có đến thăm gia đình anh Quang. Khi ngồi ở phòng khách có hai anh em, anh Quang rất tình cờ tự nói ra những chuyện đó. Chính anh Quang bộ trưởng nói ra và tôi cũng báo cáo với anh Quang là "Anh Ngọ có giới thiệu công ty ... (không nghe rõ) như thế, em hiện nay thì..." 
Anh Quang bảo: "Chú cứ làm đúng nguyên tắc, đúng luật. Chọn đơn vị nào có năng lực, kinh nghiệm, có uy tín tham gia. Không phải ngại ai can thiệp cả""
 Tiếng một người trong hội đồng xét xử cắt lời: Thôi thôi... trình bày rồi


CTV Danlambao

No comments:

Post a Comment