Sunday, April 13, 2014

CẢNH SÁT GIAO THÔNG TOAN CƯỚP CẠN, GẶP TRAI BẢN H'MONG, CẢNH SÁT ĐÀNH CO VÒI BẠCH TUỘT


 Cộng Tác Viên - Đoạn video clip ghi lại cảnh một nhóm người H'Mông đấu lý gay gắt với lực lượng công an giao thông hiện đang được chia sẻ mạnh trên các mạng xã hội. Thời gian và nguyên nhân diễn ra vụ việc không được nói rõ, nhưng dường như địa điểm mà đoạn clip được quay tại xã Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 
Theo nội dung clip, do bị công an thu giữ xe gắn máy nên một nhóm người H'Mông đã kéo đến tranh cãi lớn tiếng và đòi xe. Tại những giây đầu tiên là hình ảnh một thanh niên H'Mông đứng hẳn trên xe bán tải của CSGT nằng nặc giành lại chiếc xe máy bị thu giữ, xung quang là một nhóm công an sắc phục và cảnh sát giao thông đứng nhìn một cách bất lực. 
Trong lúc giành lại chiếc xe máy bị CSGT thu giữ, xuất hiều nhiều tiếng tranh cãi của những người xung quanh nhắm vào lực lượng công an:
 - "Người dân sắp chết đến nơi..."
 - "Các ông đừng làm cái trò như thế. Chúng tôi ở đây, các ông làm quá căng thẳng không được đâu. Các ông ở xa lắm, tôi ở đây này."
 - "Chỗ này là đường của người ta đi làm"
 - "Đường người ta đi làm nương suốt ngày suốt đêm..."
 - "Coi đê. Tôi như con trâu đê này", 
 Sau đó là cảnh một người đàn ông H'Mông đang giành lại chiếc xe gắn máy và khiêng xuống khỏi xe bán tải CSGT. Người này gọi một thanh niên gần đó trợ giúp: "Xuống đây, dắt xe tao xuống"
 Hai bên lời qua tiếng lại, khi những cán bộ công an sắc phục có mặt tại hiện trường cho rằng đây là hành động 'cướp' xe thì lập tức bị nhóm người H'Mông phản ứng:
 - "Cướp cái gì mà cướp... Tôi già thế này mà cướp à?"
 - "Các anh ăn cướp của tôi thì có"
 - "Tao đang đi làm đây, như con trâu [...] đây."
 - "Các ông phải biết thương dân một tí nghe chưa? Không thiệt hại thì các ông không để yên cho dân được à?"
 Sau cùng, những người H'Mông cũng giành lại được chiếc xe gắn máy bị công an thông thu giữ trước đó. Chiếc xe máy được khiêng xuống trước sự bất lực của lực lượng cảnh sát giao thông và công an sắc phục, nhóm người H'Mông tiếp tục đe dọa:
 - "Lần sau các anh vào đây [...] còn nhiều hơn nữa. Chúng tôi không tha đâu"
 - "Đường dân sinh của chúng tôi, chúng tôi đi làm"
 Trong lúc tranh cãi, một thanh niên H'Mông đã rút dao bầu đeo bên hông, xông đến chém nhiều nhát vào một can nước gần đó, sau đó ném lên xe cảnh sát giao thông. Lực lượng công an có mặt tại hiện trường không phản ứng trước hành động khá hung dữ của người đàn ông đeo dao.
 Đoạn clip phần tiếp theo xuất hiện một giọng nói kêu gọi: "Bình tĩnh đi, mình đều là công dân Việt Nam cả, bình tĩnh đi..."
 Người đàn ông H'Mông đeo dao bầu liền quát: "Thương kiểu gì, thương kiểu này à?". Sau đó, anh ta chỉ vào bộ quân phục của một cán bộ cảnh sát giao thông, rồi chỉ vào áo của mình và đưa ra lời 'đề nghị': "Đổi quần áo đi!".
 Một người đàn ông lớn tuổi khác, trước khi bỏ đi cũng lớn tiếng dọa tiếp: "Lần sau các ông [gặp] nhiều hơn chứ không phải thế này đâu nhé. Lần sau còn làm xem, chúng tôi xử tất cả, dân làng này cho chúng mày biết mặt." 
 Cuối đoạn clip, người đàn ông H'Mông đeo dao tiếp tục lên tiếng nói lý: "Các anh có muốn nhận [...] những cái này không? Mặc áo của nhân dân, ăn cơm nhà nước cũng của nhân dân. Không có dân chúng mày sống chó gì?".
 Do video clip quá ngắn nên cũng khó có thể biết chính xác đầu đuôi câu chuyện. Cuối đoạn clip có quay cảnh anh thanh niên H'Mông sau khi giành lại xe liền chở một phụ nữ không đội mũ bảo hiểm bỏ đi. Nhiều khả năng việc bị CSGT thu giữ xe là do không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông.
 Nhìn chung, dư luận bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều sau khi đoạn clip được phổ biến. Một số ý kiến khen ngợi lực lượng CSGT tỏ ra kiềm chế, đồng thời phê phán nhóm người H'Mông 'không tôn trọng luật lệ'. Tuy nhiên, có rất nhiều quan điểm chê trách sự 'bất lực' của lực lượng CSGT và công an sắc phục có mặt tại hiện trường. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra thích thú với cách phản ứng gay gắt của nhóm người H'Mông khiến lực lượng CA phải 'bó tay'.
 Câu phát biểu "Mặc áo của nhân dân, ăn cơm nhà nước cũng của nhân dân. Không có dân chúng mày sống chó gì?" của người đàn ông H'Mông cuối đoạn clip cũng được trích dẫn khá nhiều trên các mạng xã hội.

 Cộng Tác Viên

No comments:

Post a Comment