Monday, April 7, 2014

TIẾN SỸ CÙ HUY HÀ VŨ RA TÙ


- Đài VOA dẫn theo một thông cáo của dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho biết:  Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vừa được 'phóng thích' sau quãng thời gian 3 năm 6 tháng bị chế độ cộng sản bỏ tù. 
Thông tin này được phổ biến vào hôm 7/4/2014 theo giờ Hoa Kỳ, dân biểu thuộc đảng cộng hòa này cũng cho biết TS Vũ hiện nay sức khỏe đã suy yếu do bị bệnh tim bẩm sinh. 
Đài VOA trích lời dân biểu Royce nói trong thông cáo: "Chúng ta không được quên rằng còn có nhiều người khác đã bị giam cầm một cách bất công... Những ai lên tiếng vì nhân quyền hoặc dân chủ không nên bị trừng phạt. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thay cho những người Việt Nam tiếp tục tranh đấu cho tự do”.
Đi Mĩ chữa bệnh
Một nguồn tin chưa kiểm chứng nói rằng, TS Vũ ra tù và đáp chuyến bay sang Mĩ vào hôm chủ nhật, ngày 6/4/2014 để chữa bệnh. Cách đây khoảng một tuần, thông tin về việc chính phủ Việt Nam sẽ trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ cũng đã được chia sẻ trong giới hoạt động bảo vệ nhân quyền một cách giới hạn và dè dặt.
 
Theo Facebook Tin Không Lề, trước khi ra tù và đi Mĩ, TS Cù Huy Hà Vũ đã yêu cầu chính phủ VN phải hứa và ký giấy để ông về nước sau khi đi Mỹ chữa bệnh xong.
"TS Cù Huy Hà Vĩ đã bị giữ hàng ngàn trang giấy, hàng chục bức họa và một số bức tranh sơn dầu. Trước đó, anh đã tuyệt thực lần thứ 3 để phản đối những vi phạm của nhà tù nơi giam giữ anh. Đây là lần tuyệt thực thứ 3, kéo dài 11 ngày và chấm dứt tối ngày 29-3", Facebook Tin Không Lề nói.
 
Khi bản tin này đang được cập nhật, lúc 2h45 rạng sáng ngày ngày 8/4/2014 theo giờ Việt Nam, anh Lê Quốc Quyết cho biết tiến sĩ Vũ đã đặt chân đến Washington, D.C.

Việc phóng thích TS Cù Huy Hà Vũ cũng là một thủ đoạn mà nhà cầm quyền CSVN thường xuyên mang ra đổi chác, mục đích là để tìm kiếm lợi ích cụ thể từ Mĩ và các nước phương Tây. 

Phóng thích do áp lực ngoại giaoThông cáo của dân biểu Ed Royce nhận xét “Việt Nam rốt cuộc đã lắng nghe tiếng nói phản đối của cộng đồng quốc tế về việc giam giữ trái phép Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ và phóng thích ông khỏi nhà tù.” TS Cù Huy Hà Vũ bị bắt giam vào tháng 11/2010, sau đó bị kết án 7 năm tù giam với cáo buộc 'tuyên truyền chống phá nhà nước' theo điều 88 bộ luật hình sự. Như vậy, tính đến thời điểm được phóng thích thì ông Vũ đã ở tù 3 năm 6 tháng, tức một nửa trong tổng số 7 năm tù mà tòa án cộng sản đã áp đặt. 
Trước đó, vào hôm 1/3/2014, thiếu tướng công an Lê Đình Luyện, cục trưởng cục an ninh xã hội (A88 – bộ CA) cũng nói trên kênh VTV4 rằng phía chính phủ cộng sản Việt Nam đã đã 'tạo điều kiện' để đại sứ quán Mĩ gặp và làm các thủ tục để TS Cù Huy Hà Vũ xuất cảnh đi Mĩ chữa bệnh 'theo nguyện vọng cá nhân'. 
"Đặc biệt là gần đây, chúng ta cũng cho sứ quán Mĩ gặp Cù Huy Hà Vũ và làm các thủ tục để cho Cù Huy Hà Vũ được xuất cảnh đi Mĩ để chữa bệnh theo yêu cầu, nguyện vọng cá nhân”, theo thiếu tướng Lê Đình Luyện.
Có thể thấy, áp lực ngoại giao rất mạnh từ Mĩ và Liên minh Châu Âu đã khiến nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam buộc phải trả tự do trước thời hạn cho TS Cù Huy Hà Vũ. Được biết, đề xuất đưa TS Vũ sang Mĩ chữa bệnh cũng đã được đưa ra trong một số cuộc tiếp xúc giữa giới chức Việt Nam và Hoa Kỳ trước đó.
 
TS Luật Cù Huy Hà Vũ sinh năm 1957, là một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng tại Việt Nam. Trước khi bị bắt vào năm 2010, ông từng có các hoạt động gây chấn động dư luận như: khởi kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan đến dự án bauxite Tây Nguyên, tố cáo phó Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh Vũ Hải Triều vì hành vi đánh xập 300 trang web độc lập,  tố cáo đích danh bí thư thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tham nhũng... 

No comments:

Post a Comment