Friday, April 4, 2014

CÔNG NHÂN NHÀ MÁY WONDERFUL SAIGON ELECTRIC CO. BIỂU TÌNH ĐỤNG ĐỘ VỚI CÔNG AN: BÃO NỖI LÊN RỒI?

Vào khoảng lúc 10h sáng nay, 03/04/2014 hàng ngàn công nhân nhà máy Wonderful Saigon Electric Co, ltd khu công nghiệp V.Sip huyện Thuận An, Tỉnh Bình Dương đã đình công biểu tình phản đối việc Công ty chuyển đổi ca làm việc từ 12h xuống 8h và phải làm 3 ca trong một ngày... Được biết với chính sách này công ty sẽ được hưởng lợi còn những người công nhân thì quá thiệt thòi trong việc hưởng lương. Để phản đối chính sách bắt chẹt công nhân, làm giảm thu nhập lao động hàng ngàn công nhân đã biểu tình phản đối chính sách nêu trên của công ty.
Wonderful Saigon Electric Co., Ltd. là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài (thuộc Tập Đoàn SUN – S của Nhật Bản). Đã thành lập gần 2 năm và cho đến nay đã xây dựng được 3 nhà máy, trở thành một trong những công ty có vốn đầu tư lớn nhất Khu công nghiệp Việt nam-Singapore.
Trong 03 ngày qua, công nhân của công ty đã tiến hành đình công trước cổng nhà máy để phản đối chính sách thay đổi giờ làm của công nhân. Theo đó, công ty tăng giờ làm việc từ 4 ngày/tuần lên 6 ngày/tuần (cách bố trí theo kíp ca) nhưng chỉ tăng thêm 200.000VNĐ trong lương mà công nhân nhận được.
Theo như thông tin chúng tôi nhận được thì đã xảy ra đụng độ giữa công nhân và bảo vệ nhà máy. Bảo vệ công ty này đã phối hợp cùng công an xịt hơi cay, đàn áp đánh đập công nhân. Đã có 2 công nhân bị bắt và bị đánh đập, hiện tình hình xung quanh khu nhà máy rất căng thẳng, công nhân đã bị giải tán gần hết nhưng cuộc đối thoại với công ty vẫn chưa đi tới đâu. Hiện vẫn còn 1 số công nhân nán lại chờ được giải quyết từ công ty.
Theo Trang Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do thì Công nhân tên Thủy tham gia đình công cho hay: “Ông Nguyễn Quốc Thắng là Đại diện công ty Wonderful Saigon Electrics tại Việt Nam nói với đoàn đình công rằng: “Lương như thế đó, thằng nào không làm thì nghỉ, cứ nạp đơn là duyệt cho nghỉ việc hết””. Các công an đã đánh công nhân khi công nhân yêu cầu được vào khuôn viên công ty để gặp lãnh đạo.
Sáng nay Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương sau 03 ngày công nhân công ty Wonderful Saigon Electricsđình công tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, đã tới làm việc với Ban lãnh đạo công ty, nhưng tính đến 12h trưa nay, đoàn làm việc vẫn chưa thấy có động tĩnh gì ở phía trong công ty. Công nhân đã phá cửa để phía trong đòi gặp trực tiếp ban lãnh đạo công ty Wonderful Saigon Electrics nhằm nói rõ tâm tư nguyện vọng của mình.
Công nhân Lương nói với Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do: “Kinh tế lạm phát, công nhân Wonderful Saigon Electrics làm kịch liệt tăng ca hết mình mà chỉ được có 3.600.000 VNĐ thì thử hỏi làm sao sống?”











No comments:

Post a Comment