Wednesday, April 23, 2014

CÔNG AN HÀ NỘI CÀN QUÉT, ĐÀN ÁP KHỐC LIỆT NÔNG DÂN DƯƠNG NỘI

Sáng ngày 22/4/2014, giám đốc CA Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã bất ngờ xua quân mở trận càn đàn áp, cướp đất của nông dân tại phường Dương Nội (quận Hà Đông, TP. Hà Nội). 
Theo ghi nhận, một lực lượng ô hợp lên đến hàng ngàn công an, dân phòng, sinh viên trường cảnh sát... đã kéo đến tấn công vào 17 khu lều trại giữ đất của nông dân Dương Nội. Theo lời bà con, trong đoàn cướp đất xuất hiện cả côn đồ và tù nhân được cho đeo băng đỏ, thậm chí mặc quân phục công an.
Trong nỗ lực chống chọi đội quân cướp đất, ít nhất 4 nông dân Dương Nội đã bị CA bắt giam, nhiều người bị đánh trọng thương. Danh sách những người hiện đang bị giam giữ gồm có: Các bà Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Toàn và Đặng Thị Thanh và cụ ông Nguyễn Văn Sự. 
Được biết, lực lượng công an trong lúc bắt người đã xảy ra xô xát khiến một phụ nữ tên Trần Thị Hòa bị vỡ đầu, phải đưa đi cấp cứu với nhiều vết khâu.
Một phụ nữ Dương Nội bị lực lượng CA bắt bớ thô bạo.
Huy động hàng nghìn công an
Trao đổi với Danlambao, một dân oan Dương Nội là chị Cấn Thị Thêu cho biết lực lượng tham gia cướp đất sáng hôm 22/4 lên đến hàng nghìn người.

“Hôm qua họ đưa đến hàng nghìn người gồm công an, chính quyền, dân phòng... Đông lắm”, chị Thêu cho biết.
Vụ cưỡng chiếm đất đai tại Dương Nội ảnh hưởng đến 356 hộ dân có đất trong diện 'giải phóng mặt bằng'. Đây là một dự án lấy đất của nông dân nhằm bán lại cho tư nhân, làm giàu quan chức nhưng đẩy người dân vào cảnh bần cùng.

Ngay từ sáng sớm ngày 22/4, lực lượng cướp đất đủ thành phần được huy động kéo đến san ủi, tàn phá đất đai và mùa màng của bà con nông dân.

Lực lượng CA tấn công vào 17 khu vực tại phường Dương Nội, cho nên phía bà con cũng buộc phải phân tán để chống chọi với đội quân cướp đất.

Nông dân Dương Nội bất lực đứng nhìn xe ủi tàn phá đất đai, mùa màng

Trước một lực lượng cưỡng chế đông đảo được trang bị tận răng, nhiều nông dân bất lực nhìn cảnh xe ủi tiến vào tàn phá đất đai, hủy hoại mùa màng.

“Hơn 6h tôi ra khu vực đó, thì thấy đã có rất đông xe rồi, xe máy xúc, máy ủi, công an, chính quyền... Rất đông” 

“Họ dạt ra 17 khu vực, cho nên lực lượng của bà con bị phân tán”. 

“Họ quá là đông, người nông dân trong tay không một tấc sắt. Thế mà lực lượng họ đông quá, cho nên họ cứ đưa máy xúc máy ủi vào, ai ra giữ là họ bắt”, chị Cấn Thị Thêu tường thuật lại.

Ngăn cản công an bắt người

Trong buổi cưỡng chế đất vào sáng ngày 22/4, lực lượng CA ra tay bắt bớ, đánh đập người dân hết sức thô bạo, đặc biệt là đối với những người thường xuyên lên tiếng phản đối việc cướp đất.

Video cho thấy một cán bộ bắc loa nói: “Xin mời chị Thêu, không liên quan thì về phường”. Khi cán bộ này vừa dứt lời thì một nhóm người mặc thường phục, đeo băng đỏ xông đến vật ngã chị Cấn Thị Thêu xuống ruộng.

Ngay lập tức, bà con nông dân có mặt tại hiện trường liền bao vây và ngăn cản quyết liệt hành vi bắt người, buộc phía CA phải dừng tay.

Video: Người dân giải vây cho chị Cấn Thị Thêu thoát khỏi hành vi bắt bớ của CA

Người ra lệnh cho công an bắt chị Cấn Thị Thêu là ông Lê Khánh Đồng, bí thư đảng ủy phường Dương Nội.

“Ông Lê Khánh Đồng, bí thư phường Dương Nội, ông rất nhiều lần hô là sẽ bắt Cấn Thị Thêu”

“Khi họ cho người vào thì không mặc quân phục gì đâu, người ta chỉ mặc cái áo phông thế nên chẳng biết là chính quyền, công an hay đầu gấu, xã hội đen..." 

"Họ xông vào bắt, thế là bà con chúng tôi giữ lại, bà con bao vây thành một vòng vây bao chặt lấy tôi, cho nên chúng nó không bắt được”, chị Thêu kể lại việc được bà con giải vây thoát khỏi bàn tay bắt bớ của công an.

Đội mưa đòi người trước đồn công an

Không may mắn như trường hợp chị Cấn Thị Thêu, 4 nông dân Dương Nội đã bị công an bắt giam thô bạo, Những người đang bị bắt gồm có các bà Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Toàn và Đặng Thị Thanh và cụ ông Nguyễn Văn Sự.

Video cho thấy hình ảnh hai phụ nữ nông dân Dương Nội bắt bớ thô bạo, bị ném lên xe như một con vật trong buổi cướp đết hôm 22/4. Sau đó họ tiếp tục bị CA nhốt lên một xe bít bùng rồi chở đi biệt tích.

Ngay trong tối cùng ngày, hàng trăm bà con nông dân tiếp tục kéo về trụ sở công an quận Hà Đông để đòi người. Mặc dù đã phải chờ đợi suốt đêm dưới cơn mưa nặng hạt, tuy nhiên đến chiều ngày 23/2, yêu cầu của bà con vẫn không được giải quyết.

Kể lại hoàn cảnh thương tâm của nông dân Dương Nội mất đất, chị Cấn Thị Thêu nói:

"Chúng tôi kéo nhau tất cả ra đây. Đêm hôm qua trời mưa tầm tã, chúng tôi nằm ở cổng đồn công an quận Hà Đông".

"Chúng tôi căng một cái bạt lên, cái bạt lại dột rách, thế là nhiều người bị ướt, bị rét, bị ốm." 

"Sáng nay trời vẫn mưa, nhưng công an ra yêu cầu phải thu hết bạt, họ lập biên bản để thu giữ bạt của bà con vì để bạt với chăn màn như thế nó ảnh hưởng đến cảnh quan." 

"Bà con cũng có ý kiến với họ rằng: đất bây giờ thu hồi hết rồi, cướp hết đất rồi, người các ông bắt hết rồi, có cái bạt các ông bắt nốt thì bây giờ các ông bắt nốt, thu nốt đi, còn người các ông bắn hết đi. Còn bây giờ các ông không tính đến cái hàng triệu triệu người bị các ông thu hồi hết sạch đất đai, bị vào đường cùng, phải ra đầu đường xó chợ, phải lang thang đói khổ, các ông có tính đến cảnh quan lúc đấy không?"

Trước đó, hai nông dân Dương Nội là các ông Trần Văn Sanh và Trần Văn Miên đã bị CA bắt giam với cáo buộc 'gây rối trật tự công cộng' theo điều 245 bộ luật hình sự. Sau khi bắt người, phía CA thông báo với gia đình là 2 ông đã 'tự tử', tuy nhiên khi bà con kéo đến để yêu cầu gặp 2 ông thì không được CA đáp ứng.

Hiện nay, bà con nông dân Dương Nội vẫn kiên trì căng lều ngồi chầu chực trước cổng trụ sở công an quận Hà Đông.

No comments:

Post a Comment