Sunday, April 27, 2014

LẬP TRƯỜNG CỦA HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM SAU HAI BUỔI LÀM VIỆC CHÍNH THỨC VỚI TÀ QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM

Thông cáo báo chí
Ngày 24/4/2014 chính quyền VN đã mời CTNLT Phạm Bá Hải làm việc về các hoạt động liên quan đến Hội CTNLTVN.
Đoàn làm việc của chính quyền gồm ông Đại tá Trần Hanh – Thủ trưởng Phòng bảo vệ chính trị PA67, CA tpHCM, tháp tùng là một trung tá, và một đại úy điều tra của Phan Đăng Lưu, cùng có mặt các viên an ninh huyện Hóc Môn và trưởng, phó công an xã. Giấy mời đã được gửi trước đó 3 ngày do trưởng CA xã ký, ghi lý do là an ninh trật tự.
Với tư cách là Điều phối viên của Hội, CTNLT Phạm Bá Hải đã trao đổi và trả lời tất cả các câu hỏi về Hội CTNLT, qua đó trình bày quan điểm và hình thức sinh hoạt của Hội trong việc vận động cải thiện nhân quyền, hoạt động nhân đạo và kêu gọi thả tự do cho các tù nhân lương tâm bằng phương thức ôn hòa.
Hội CTNLTVN xác nhận các diễn tiến và lập trường chung như sau:
1.     Hội CTNTLT không do một cá nhân hay một tổ chức nào chủ xướng sáng lập. Các mối quan hệ giữa các cựu TNLT với nhau và thân nhân gia đình của TNLT đã có từ rất lâu và nó được liên kết chặt chẽ hơn theo năm tháng. Cụm từ “tù nhân lương tâm” được Ân xá Quốc tế dùng để gọi những người vận động ôn hòa cho các nhân quyền cơ bản nhưng lại bị giam cầm. Khi các CTNLT trao đổi, họ đã nhanh chóng đi đến kết luận cần ra đời một tổ chức để họ có thể sinh hoạt. Đó là sự đồng tâm nhất trí của 68 thành viên sáng lập Hội CTNLT.
2.     Mọi phương tiện bạo động đều nằm ngoài chủ trương của Hội CTNLT. Các hội viên đều là những người cam kết tiếp tục sống theo lương tâm, vì lương tâm mà hành động trong phương thức ôn hòa. Tất cả những công dân VN từng vào tù vì các hoạt động ôn hòa đòi nhân quyền đều là đối tượng gia nhập hội. Hiện Hội đã có tất cả 83 hội viên.Hội CTNLT không có mục tiêu lật đổ chính quyền hay tuyên truyền chống nhà nước mà là kêu gọi một cuộc cải cách pháp luật để tôn trọng hơn nữa các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế mà VN đã ký kết.
3.     Chúng tôi cam kết đấu tranh cho một nước VN không còn bất kỳ một TNLT nào. Vận động chính quyền VN thay đổi pháp luật nhằm tôn trọng hơn nữa quyền con người, qua đó thả tất cả các TNLT.Các hành vi không tôn trọng giá trị quyền con người đều dẫn đến man rợ, đói nghèo, lòng người phẫn uất, lương tâm kêu gào. Chúng tôi hoan nghênh chính quyền VN đã thả 5 TNLT trong thời gian qua: Đinh Đăng Định, Nguyễn Hữu Cầu, Cù Huy Hà Vũ, Vi Đức Hồi và Nguyễn Tiến Trung và các nhượng bộ khác khi cải thiện điều kiện giam cầm vài nơi, nhưng chúng tôi cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhiều nơi vẫn còn hà khắc, đàn áp các tù nhân khi họ không nhận tội hoặc bị từ chối chữa trị bệnh trong điều kiện có thể. Đó là trường hợp của Tạ Phong Tần, Mai Thi Dung, Đỗ Thị Minh Hạnh, Hồ Thị Bích Khương.
4.     Các cuộc gặp gỡ XHDS thường kỳ mỗi tháng vẫn được tiếp tục duy trì. Hội CTNLT mời gọi tất cả các cá nhân, nhóm, hội tham dự chia sẻ quan điểm, sự vụ của riêng mình để cùng nhau tìm một phương thức tốt nhất kêu cầu chính quyền quan tâm hơn nữa giải quyết các vụ việc bất công tồn tại, lắng nghe các bức xúc và tiến hành thay đổi, giải quyết. Ngày 28/3/2014 ông Konstantin von Mentzingen, chuyên viên phụ trách quan hệ EU với ĐNÁ của UB đối ngoại Châu Âu, từ Bỉ quốc đã sang Sài Gòn để gặp mặt hai thành viên Hội CTNLT Phạm Chí Dũng và Phạm Bá Hải, tháp tùng với ông là bà Delphine Malard, Tham tán thứ nhất của Phái bộ Đại diện Âu châu tại Hà Nội. Cuộc trao đổi đã đề cập nhiều vấn đề về quyền tự do tôn giáo, tự do đi lại, tự do bày tỏ chính kiến, đặc biệt chúng tôi nhấn mạnh đến quyền tự do họp mặt ôn hòa. Hội CTNLT đã chính thức yêu cầu Cộng đồng Âu châu bảo trợ cho các cuộc gặp gỡ XHDS hằng tháng này.Chúng tôi cũng lên án mọi hành vi dùng bạo lực để ngăn chặn các cuộc gặp gỡ của những người bất đồng chính kiến, các blogger, những người bảo vệ nhân quyền đã xảy ra trong thời gian gần đây. Cụ thể, ngày 19/4/2014 Café nhân quyền do MLBVN tổ chức đã bị đàn áp, Paulo Thành Nguyễn và vợ Trịnh Kim Tiến đã bị đánh và tát khi bị cưỡng chế đưa về đồn.
Chúng tôi hoan nghênh chính quyền đã không cản trở các chị em Hội PNNQ viếng thăm các tù nhân lương tâm ở miền tây, nhưng mới đây tại phiên tòa phúc thẩm hai dân oan Cần Thơ ngày 22/4, bà Trần Thị Hài và chị Nguyễn Ngọc Lụa đã bịđánh đập và đã phải nhập viện.
Hội CTNLT tái khẳng định quyền gặp gỡ ôn hòa là một trong các quyền căn bản mà chính quyền VN cần phải nghiêm túc thực thi và tôn trọng.
5.     Việc chính quyền mời làm việc, tiếp xúc các thân nhân trong gia đình người bất đồng chính kiến để làm áp lực họ ngăn cản các hoạt động của người bất đồng chính kiến là hành động đi ngược lại các cam kết mà VN đã khẳng định tại Hội đồng nhân quyền LHQ. CTNLT Phạm Bá Hải đã nhiều lần viết đơn xin xây nhà nhưng không được phép, khi nhu cầu cần mở rộng nhà cũ để ở thì bị chính quyền ngăn trở. Ngày 10/4/2014 họ đã thành công khi thực hiện quyết định cưỡng chế phá dỡ phần xây mở rộng thêm 11 mét vuông. Sau đó vài ngày, chính quyền đã mời cha già (84 tuổi) và người anh của Phạm Bá Hải lên đồn công an để làm việc, trong khi các công việc bảo vệ nhân quyền của anh Hải không hề có liên can đến gia đình.Tuyên ngôn Người bảo vệ nhân quyền LHQ 1989, Điều 10, ghi “Không ai có trách nhiệm, khi bị yêu cầu, tham gia hành động xâm hại nhân quyền và các quyền tự do căn bản; và không ai phải chịu sự trừng phạt hay hành hạ, dưới bất cứ hình thức nào, vì từ chối làm theo như vậy”. Trong chiều hướng chính quyền quấy nhiễu thân nhân các thành viên Hội CTNLT ngày càng nhiều, chúng tôi cực lực phản đối hành vi xâm phạm này và tiếp tục theo dõi, báo cáo đến các tổ chức nhân quyền quốc tế và các quốc gia quan tâm đến nhân quyền VN.
6.     Kết thúc hai buổi làm việc, chính quyền đã cảnh báo việc hình thành và hoạt động của Hội CTNLTVN là bất hợp pháp vì chưa được phép của chính phủ. Họ khuyến cáo các hoạt động cần phải tuân thủ pháp luật VN và cuối cùng, viên sỹ quan của Phòng bảo vệ chính trị đã yêu cầu các hoạt động của Hội phải nằm trong khuôn khổ ôn hòa.Hội CTNLT xác quyết: Xu hướng hình thành các tổ chức XHDS tách rời khỏi sự quản lý của nhà nước là tiến trình tất yếu phù hợp với Điều 19 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Nhà nước Việt Nam đã ký kết năm 1982, Điều 69 Hiến pháp năm 1992 và Hiến pháp sửa đổi năm 2013 về quyền tự do lập hội. Xu hướng này cũng giúp tạo sự cân bằng cho các thành phần khác nhau trong xã hội về quyền lợi, giá trị nhân phẩm và phát triển. Chúng tôi kêu gọi chính quyền cần phải hợp thức hóa Hội CTNLT và các tổ chức khác bằng một cơ chế thông thoáng, hỗ trợ cho các tổ chức này hoạt động, giúp xã hội dân chủ hơn và người dân hạnh phúc hơn trong việc thực thi các quyền căn bản của con người.
7.     Hội CTNLT vận động duy trì phương thức đối thoại nhân quyền với chính quyền VN. Chúng tôi cáo buộc các vụ việc vi phạm nhân quyền, trong khi phía chính quyền gọi là những người vi phạm pháp luật. Các cuộc tiếp xúc đối thoại nhân quyền của Hội CTNLT với chính quyền, và cùng các tổ chức nhân quyền quốc tế hay các quốc gia quan tâm về nhân quyền tại VN sẽ là giải pháp khả quan cho thăng tiến nhân quyền trên toàn cõi VN.

Ngày 26/4/2014
Ban Điều hành Hội CTNLTVN

No comments:

Post a Comment