Saturday, April 26, 2014

HAI THÀNH VIÊN HỘI PHỤ NỮ NHÂN QUYỀN TRẦN THỊ HÀI VÀ NGUYỄN NGỌC LỤA BỊ CÔNG AN CỘNG SẢN CÂU LƯU VÀ HÀNH HUNG Ở CẦN THƠ

Nguyễn Thu Trâm 8406 - Vào sáng ngày 22 tháng 4 năm 2014, cựu tù lương tâm Trần Thị Hài và  Nguyễn Ngọc Lụa đại diện Hội Phụ Nữ Nhân quyền Việt Nam đến thành phố Cần Tdếnđể theo dõi phiên tòa phúc thẩm xử hai dân oan Nguyễn Thị Tuyền và Nguyễn Thị Ánh Nguyệt. Sau phiên tòa, cả hai thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Trần Thị Hài và Nguyễn Ngọc Lụa đã bị công an và côn đồ Thành Phố Cần Thơ câu lưu, thẩm vấn và tra tấn rất dã man.
Xin được tóm tắt rằng tại phiên xét xử phúc thẩm này, tòa án thành phố Cần Thơ đã y án ba năm tù giam của dân oan Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và giảm 6 tháng so với bản án phúc thẩm đối với dân oan Nguyễn Thị Tuyền, còn lại hai năm tù giam.
Hai dân oan Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền là trong số hàng trăm nông dân bị chính quyền thành phố Cần Thơ cướp đất ở nông trường Cờ Đỏ. Hai dân oan Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền đã cùng hàng ngàn dân ngàn trong cả nước đấu tranh đòi công lý cho những người thấp cổ bé họng, bị cướp đất đai ruộng vường, nhà cửa suốt từ nhiều năm qua. Hai dân oan Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền bị bắt tháng 10 năm 2013 bởi họ là hạt nhân của phong trào đấu tranh của nông dân ở Nông Trường Cờ Đỏ đã từng đến Hà Nội tường trình cho Đại Sứ Quán Hoa Kỳ về việc chính quyền địa phương cướp đất đai của nông dân. Gia đình của cả hai Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền hiện đang rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn vì đã mất đất nay lại mất thêm hai người lao động chính trong gia đình.
Phiên tòa xử hai Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền không được sự quan tâm theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân như các phiên xử các nhà đấu tranh dân chủ khác, ngoài hai người chồng của hai Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền là Phạm Văn Cờ và Nguyễn Văn Thạnh, còn lại chỉ có hai đại diện của Hội Phụ nữ Nhân quyền là cựu tù nhân lương tâm Trần Thị Hài và Nguyễn Ngọc  Lụa là ái nữ của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Lía – là những người đã sát cánh với hai gia đình này ngay từ những ngày đầu chị Tuyền và chị Nguyệt bị bắt.
Sau khi phiên tòa kết thúc, do không có nhiều người đến theo dõi, nên lực lượng công an và côn đồ thành phố Cần Thơ đã dễ dàng đàn áp, hành hung hai đại diện của Phụ Nữ Nhân Quyền Trần Thị Hài và Nguyễn Ngọc Lụa bằng dùi cui, roi điện và trấn áp lên xe chở về đồn công an phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ để tiếp tục tra tấn và thẩm cung.
Kính mời quý vị theo dõi phần trả lời phỏng vấn của cựu tù nhân lương tâm Trần Thị Hài về diễn biến của vụ việc đàn áp này:

No comments:

Post a Comment