Saturday, February 16, 2013

"HÁT TRÊN NHỮNG XÁC NGƯỜI": VIỆT CỘNG LẠI DỐI TRÁ VÀ BỊP BỢM VỀ MẬU THÂN 1968

Dân Làm Báo - Bạn email hỏi (và trách): chuyện Mậu Thân đã mấy mươi năm rồi, lôi lại những hận thù làm gì!? Hãy hướng về tương lai và cho quá khứ yên nghỉ... Entry này xin được thay thế cho câu trả lời. Mời bạn nghe vài khúc Hát trên những xác người của chế độ mà bạn đang "cùng đồng hành để hướng về tương lai."

Khúc hát sau đây do Lê Phong Lan trình bày. Ca sĩ hát trên những xác người này cũng là đạo diễn bộ phim tài liệu Mậu Thân 1968 dài 12 tập do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hãng phim truyền hình Bản sắc Việt sản xuất.


Đạo diễn Lê Phong Lan và phim tài liệu “Mậu Thân 1968”: Làm phim với sự thôi thúc của lương tâm

Trích: 

- Bởi vì tôi yêu lịch sử dân tộc mình, càng tìm hiểu thì tôi càng thấy cha ông mình vĩ đại. Lịch sử là vấn đề quan trọng của nước nhà, nếu bạn hướng tâm vào đó, bạn sẽ thấy nó vô cùng hào hùng, những mất mát lớn lao, những hy sinh vô bờ bến... Khi tôi hiểu rõ lịch sử dân tộc tôi, tôi sẽ kiêu hãnh hơn về quá khứ của ông cha mình và có thêm can đảm để bước tới tương lai. Tôi làm phim với sự thôi thúc của lương tâm, phải nói ra sự thật.

- Tôi chia sẻ hết những thứ tôi có, đó là một câu chuyện thấm đẫm xương máu hy sinh và những mất mát ở Huế mùa xuân năm 1968. Bom đạn, pháo Mỹ từ Hạm đội 7 ngoài khơi Thái Bình Dương bắn vào, 80% thành Huế đổ nát và bị san phẳng như một bãi chiến trường, nhưng tuyệt nhiên, không có một vụ thảm sát nào do quân đội phía ta gây ra như một tiểu thuyết tâm lý chiến của phía Việt Nam cộng hòa đã dựng lên. Nhiều người nói bộ phim như một cuốn tiểu thuyết, nhưng toàn bộ là sự thật và chỉ có sự thật...


*

Và đây, Lê Phong Lan vừa soạn nhạc, vừa ca, vừa làm phim khẳng định vấn đề thảm sát tại Huế là một sự bịp bợm. “Đó là những thường dân bị chết do những trận bom pháo Mỹ san bằng TP Huế.

Huế: 45 năm - một cuộc “chiến tranh tâm lý” 

Đạo diễn Lê Phong Lan - Trong Mậu Thân 1968, quân và dân Thừa Thiên-Huế đã làm nên chiến công trong 26 ngày đêm giữ thành, được tặng thưởng tám chữ vàng “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường”, góp phần tạo “cơn địa chấn” của sự kiện Mậu Thân đối với chính quyền Mỹ và chế độ Sài Gòn. Nhưng sự khốc liệt của mặt trận này cũng kéo theo đòn “chiến tranh tâm lý” hết sức cay nghiệt suốt mấy mươi năm sau Mậu Thân 1968. 

Trong trận này, lính Mỹ đã phải trả một cái giá rất đắt về nhân mạng. Và, cũng chính khối lượng bom đạn khổng lồ mà họ trút xuống để tái chiếm lại thành phố này là nguyên nhân dẫn đến những tổn thất ghê gớm của quân và dân ta. “Tổn thất của xuân 1968 rất lớn, ác liệt một cách khủng khiếp. Xung quanh thành đỏ hết. Bom đạn hai bên đánh nhau đỏ chói, khói ngùn ngụt, nhà cửa bom pháo san bằng hết” - ông Nguyễn Văn Quang, nguyên Bí thư Thành ủy TP Huế, nguyên Đội trưởng Đội Công tác chính trị vũ trang quận 1 năm 1968, nhớ lại. 

Để khỏa lấp thất bại nặng nề tại mặt trận Huế, đồng thời tìm lý do biện minh cho những thiệt hại khủng khiếp về thường dân do những trận bom pháo Mỹ gây ra, Mỹ và chính quyền Sài Gòn dựng lên cái gọi là cuộc thảm sát tại Huế để đổ vấy cho quân giải phóng và từ đó đánh lừa dư luận. 

GS Noam Chomsky, người có nhiều hoạt động chống lại chiến tranh của Mỹ ở VN và sau này ở Iraq, khẳng định vấn đề thảm sát tại Huế là một sự bịp bợm. “Đó là những thường dân bị chết do những trận bom pháo Mỹ san bằng TP Huế. Rồi sau đó khi Mỹ và VNCH phản kích trả thù lại thời kỳ hậu Mậu Thân cũng giết chóc rất nhiều. Thứ nữa là lực lượng quân giải phóng đã hy sinh trong lúc chiến đấu. Tất cả đều là người Việt với nhau và họ gộp vô hết. Tất cả cái đó họ dựng thành một vụ thảm sát tưởng tượng” - GS Noam Chomsky khẳng định.

Đạo diễn Lê Phong Lan


*

“Mậu Thân 1968” lên phim

Trích: 

"Qua bộ phim “Mậu Thân 1968”, đạo diễn Lê Phong Lan muốn chuyển tải tới người xem khát vọng của ông cha ta: Độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Lịch sử là tương lai của bản thân mỗi con người sinh ra trên đất nước Việt Nam, hiểu được lịch sử, hiểu được dòng tộc, cha mẹ, anh em, bạn bè và kể cả những người phía bên kia sẽ vững tâm hơn trên con đường đi của mình

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam đánh giá, “Mậu Thân 1968” đã tái hiện vô cùng sinh động, với khối tư liệu đồ sộ được ê kíp làm phim tập hợp trong hành trình gần 10 năm với tâm trí hết sức nghiêm túc, hy vọng mang đến cho khán giả một cái nhìn toàn diện về lịch sử vĩ đại và đáng tự hào của dân tộc ta

Phim bắt đầu phát sóng vào 20 giờ 5 phút ngày 25-1 trên kênh VTV1."


*

Lần đầu tiên khai mở bí mật về Mậu Thân 1968

Tất cả các nhân chứng mà đạo diễn Phong Lan gặp, trong đó có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã khẳng định không có một vụ thảm sát nào. Các nhà báo quốc tế yêu cầu được tiếp cận với những hố chôn người tập thể như cáo buộc của chính quyền Việt Nam cộng hòa nhưng họ cũng bị từ chối. Một nhân chứng đạo diễn Phong Lan đã gặp và phỏng vấn là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, quân đội Bắc Việt Nam vô cùng nghiêm túc, kỷ luật, không hề có chuyện thảm sát.

(Các bạn xem bài - Kỷ vật Mậu Thân để có thêm dữ kiện khác về "nhân chứng" Trịnh Công Sơn - ghi chú của Dân Làm Báo)
Đạo diễn Phong Lan cho biết: “Tôi chỉ muốn tìm hiểu và đưa đến cho mọi người một cái nhìn minh bạch, rõ ràng dưới ánh mặt trời những thông tin liên quan đến sự kiện Mậu Thân 1968, vì lịch sử là tương lai của bản thân tôi. Nếu tôi hiểu cha mẹ tôi, gia tộc tôi, những người liên quan đến tôi thì tôi sẽ có bệ phóng vững chắc để đi vào tương lai. Tìm hiểu để thấy ông cha tôi vĩ đại vô cùng, họ đã nguyện hiến dâng cả gia sản, cả tính mạng bản thân, cả gia đình, tất cả để giữ cho bằng được độc lập tự do của dân tộc. Có người hỏi tôi làm phim tài liệu lịch sử có công bằng không, tôi xin trả lời, tôi phải công bằng vì đó là nghề nghiệp, là thanh danh của tôi, tôi đặt tinh thần độc lập thống nhất và hòa hợp dân tộc của tôi lên hàng đầu”.

Ông Nguyễn Hà Nam- Trưởng Ban thư ký biên tập của VTV cho biết: Hướng ưu tiên tới đâycủa VTV là sẽ đầu tư cho những bộ phim tài liệu truyền hình dài tập, với dạng phim này, chúng tôi không đặt nặng doanh thu trong khi đầu tư là rất tốn kém. Nguồn kinh phí sẽ lấy từ doanh thu quảng cáo trong các chương trình giải trí để đưa sang, vì vậy rất mong khán giả thông cảm cho việc có những chương trình ăn khách thì sao phải xem quảng cáo nhiều thế. Tôi xin phép được bí mật về con số đầu tư cho mỗi tập phim “Mậu Thân 1968”, mặc dù rất cao, cao hơn một tập phim truyện nhưng cũng chưa đủ bù đắp chi phí cho nhà sản xuất. Cá nhân tôi thấy, đây là bộ phim tài liệu mà khi đã xem, tôi bị cuốn hút tới mức không thể dứt ra được”.



Khúc "hát" kế tiếp là khúc hát đứng đầu mục "Tin nhiều người đọc" trên trang web Quân đội Nhân dân:

Tổ quốc, máu và hoa 

QĐND - Trong những ngày giáp Tết Quý Tỵ, các hoạt động kỷ niệm 45 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 làm cho không khí chuẩn bị đón Xuân ở các tỉnh, thành phố phía Nam thêm rộn rã, hấp dẫn. Một trong những hoạt động ấn tượng là Chương trình cầu truyền hình “Bản hùng ca mùa xuân” do Bộ tư lệnh Quân khu 7, UBND và đài truyền hình các tỉnh, thành: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Thừa Thiên -– Huế phối hợp với Báo Quân đội nhân dân tổ chức vào tối 2-2. Tham dự cầu truyền hình có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí đại diện cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố có điểm cầu truyền hình; lãnh đạo Quân khu 4, Quân khu 7 và Quân khu 9; các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVTND, các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, cùng đông đảo bè bạn quốc tế và nhân dân tại các điểm cầu. 

...

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một sự kiện lịch sử, đưa cách mạng Việt Nam lên một tầm cao mới, làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải xuống thang chiến tranh. Đặc biệt, Tổng thống Mỹ Giôn – xơn phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc, Mỹ buộc phải ngồi vào bàn đám phán tại Hội nghị Pa-ri để bàn việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Từ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1968 đến Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972, Mỹ buộc phải ký kết Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, rút hết quân về nước. Đó chính là những “Bản hùng ca mùa xuân” để quân và dân ta làm nên chiến thắng trong cuộc Tổng tiến công mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, giờ đây Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… và cả miền Nam đã thay da đổi thịt rất nhiều. Những chiến trường xưa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, nay đã là những đô thị sầm uất, hiện đại, những khu chế xuất - khu công nghiệp tầm cỡ khu vực, góp phần to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Bạn Vũ Thị Mỹ Lan - sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Hoa Sen, quê ở Trà Vinh tâm sự: “Rất hiếm khi chúng em có cơ hội được tham dự một cầu truyền hình trực tiếp tại trung tâm Thành phố. Em rất khâm phục thế hệ cha anh đi trước, hy sinh tất cả cho giải phóng và thống nhất đất nước”. Còn Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Chính ủy Quân khu 7 thì nói rằng: “Ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn nguyên giá trị. Đó là động lực mạnh mẽ để chúng ta sống và làm việc sao cho xứng đáng với truyền thống vẻ vang của dân tộc, của những người đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. 

“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua 
Thắng trận tin vui khắp mọi nhà 
Nam Bắc thi đua đánh giặc giỏi 
Tiến lên, toàn thắng ắt về ta”. 

Lời thơ chúc Tết của Bác Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn vang vọng đến tận hôm nay và mai sau. Đó là lời kêu gọi hiệu triệu, cổ vũ cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, phát triển, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ chế độ XHCN trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. 


*

TP.HCM xây khu tưởng niệm liệt sỹ Tết Mậu Thân 1968 


Lễ khởi công xây dựng Khu tưởng niệm liệt sĩ Tết Mậu Thân 1968. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN) 

Ngày 1/2, Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khởi công xây dựng Khu tưởng niệm liệt sỹ Tết Mậu Thân 1968 nhân dịp kỷ niệm 45 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1968.

...

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh, công trình thể hiện sâu sắc tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của quân và dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung tri ân những người đã ngã xuống giành độc lập tự do cho dân tộc. Khi hoàn thành sẽ là địa chỉ đỏ, về nguồn của nhiều thế hệ người Việt Nam nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng của cha anh.


*

Lật lại những câu chuyện lịch sử “nhạy cảm” trong chiến dịch Mậu Thân 1968

(Dân trí)- Đã có nhiều nguồn tin trái chiều về những cuộc thảm sát trả thù đẫm máu bên trong thành Huế sau khi Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam chiếm được cố đô. Chính sự đẫm máu thảm khốc, trong một thời gian dài, người ta né tránh nhắc đến chiến dịch Mậu Thân năm 1968.
...

Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, nhiều nguồn thông tin nhiễu loạn đã khiến chiến dịch Mậu Thân năm 1968 trở thành câu chuyện lịch sử nhạy cảm, ít được nhắc đến. Những thông tin về các ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở Huế, thông tin về những cuộc thảm sát đẫm máu mang tính trả thù cá nhân sau khi Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam chiếm được thành Huế… được lan truyền một cách ẩn ức trong dư luận suốt một thời gian. 

Khi câu chuyện về chiến dịch Mậu Thân năm 1968 vẫn tồn tại như một câu chuyện lịch sử nhiều bí ẩn, một nữ đạo diễn Việt Nam đã âm thầm chuẩn bị tài liệu trong suốt 10 năm để lật lại, để truy tìm sự thật, để nói đến tận cùng về những câu chuyện “nhạy cảm” năm 1968.

...

12 tập phim tài liệu với tựa đề “Mậu Thân- 1968” là sự nhìn nhận, đánh giá của chính những người trong cuộc sau độ lùi 45 năm thời gian. Tính đến thời điểm hiện tại, 2/3 số nhân vật được phỏng vấn trong 12 tập phim tài liệu của đạo diễn Lê Phong Lan đã ra đi. 10 năm không mệt mỏi để một nữ đạo diễn bươn chải, tìm cho bằng được những sự thật về “Mậu Thân-1968”. 

Và với những gì tìm được, nữ đạo diễn trả lời, “Tôi đã gặp những nhà báo Mỹ, những người lính bên kia chiến tuyến, họ đã nói, tất cả những thông tin về vụ thảm sát năm 1968 tại Huế chỉ là sự vu cáo của Mỹ và chính quyền Việt Nam cộng hòa đổ lên đầu Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam. Để khỏa lấp cho sự thất bại nặng nề, phía Mỹ và Việt Nam cộng hòa đã phát động những tin đồn nhảm gây nhiễu loạn như một cuộc chiến tranh tâm lý, và nó đã kéo dài trong một thời gian. Nhưng sự thật là sự thật. Chiến dịch Mậu Thân trải qua thời gian càng khẳng định là bản anh hùng ca vĩ đại của quân dân Việt Nam”.


*

Những khúc, đoạn trên chỉ là một vài khúc hát trong toàn bộ màn hợp tấu đồng ca của tuyên giáo đảng. Họ tiếp tục hát trên những xác người, chối bỏ tội ác, đổ thừa tội phạm, chà đạp lịch sử để tự vinh danh những kẻ sát nhân lẫn một chế độ sát nhân.

*
Và vì thế những tang thương quá khứ đành phải lật lại vì sự thật của lịch sử:



(*) Chiều đi lên Bãi Dâu 
Hát trên những xác người 
Tôi đã thấy, tôi đã thấy 
Trên con đường 
Người ta bồng bế nhau chạy trốn 
Chiều đi lên Bãi Dâu 
Hát trên những xác người 
Tôi đã thấy, tôi đã thấy 
Những hố hầm 
Ðã chôn vùi thân xác anh em... - 
Trịnh Công Sơn


3 comments: