Thursday, April 4, 2013

PHIÊN TÒA NGÀY THỨ 03: VKS KHẲNG ĐỊNH GIA ĐÌNH ANH VƯƠNVƯỢT QUÁ PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG

Hôm nay, 4/4/2013, phiên tòa sơ thẩm xét xử Anh Đoàn Văn Vươn và gia đình tại Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng bước sang phần tranh tụng. Theo tin buổi sáng Đại diện viện kiểm soát đề nghị gia đình anh Đoàn Văn Vươ tội danh giết người anh Vươn sẽ phải nhận từ 5-6 năm tù. Phiên tòa bắt đầu lại lúc 14h chiều hoàn toàn im lặng không một thông tin nào lọt ra bên ngoài đến 17h 15p tin tức được báo Người Lao Động thì VKS  khẳng định các bị cáo vượt quá phòng vệ chính đáng, Luật sư Dương Văn Thành (bảo vệ quyền lợi cho 5 công an Huyện Tiên Lãng)  CHO RẰNG VIỆN KIỂM SOÁT TRUY TỐ CÒN THIẾU TỘI DANH VÀ YÊU CẦU VKS TRUY TỐ ANH VƯƠN VỀ TỘI "GIẾT NHIỀU NGƯỜI".

Nhóm Phóng Viên Người Lao Động

17h 15 phút Viện Kiểm sát hôm nay (4.4), tại phiên tòa xét xử vụ Đoàn Văn Vươn, khẳng định có đủ chứng cứ chứng minh các bị cáo: Vươn, Quý, Sịnh và Vệ vượt quá phòng vệ chính đáng.
Ngày 4.4, ngày thứ hai xét xử vụ án, đại diện VKS công bố bản luận tội và đề nghị mức án cho các bị cáo, theo đó, VKS khẳng định có đủ chứng cứ chứng minh các bị cáo: Vươn, Quý, Sịnh và Vệ về hành vi "Giết người", bị cáo Thương và Báu phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

VKS cũng bác bỏ quan điểm cho rằng quyết định cưỡng chế trái luật nên việc phản kháng của bị cáo là vượt quá phòng vệ chính đáng vì các bị cáo đã dùng mìn, nổ súng vào đoàn cưỡng chế, cố tình thực hiện quyết liệt. VKS nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng của các cán bộ công an, gây mất trật tự an ninh.


Các luật sư bào chữa cho bị cáo Vươn, Quý, Thương, Báu nêu ý kiến rằng căn nguyên xảy ra vụ án chỉ thuộc hành vi phòng vệ chính đáng của các bị cáo. Cũng do quyết định cưỡng chế sai đối tượng, vị trí cưỡng chế và cưỡng chế khi chưa bồi thường, nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để khắc phục thiếu sót, đồng thời tuyên các bị cáo vô tội và trả tự do ngay cho các bị cáo tại tòa. Cũng theo các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, Thương, Báu phạm tội giúp sức trong vụ “Chống người thi hành công vụ”, vậy tội phạm chính là ai? (4 bị cáo còn lại bị truy tố về tội Giết người). Hơn nữa, những người thực hiện cưỡng chế trên văn bản trái luật nên hành động đó không thể gọi là “Chống người thi hành công vụ”. 

Khi được hỏi các bị cáo có trình bày gì thêm, tất cả các bị cáo đều phản đối bản luận tội của VKS, đồng ý với các ý kiến của luật sư. Riêng bị cáo Vươn trình bày bổ sung thêm tình tiết bản luận tội quy kết bị cáo sử dụng đạn 8,5mm, trong khi: “Tôi chỉ đạo không dùng loại đạn đó, mà chỉ dùng đạn cỡ 2-3,5mm để tránh thương tích cho đoàn cưỡng chế” - bị cáo Vươn nói tại toà. Bị cáo Vươn cũng nói, nếu bị cáo xác định giết người và cố tình giết người thì bị cáo đã không đi khiếu nại nhiều lần (mà không được trả lời), chỉ một mình bị cáo sẽ thực hiện, còn đây là bị cáo muốn cảnh cáo, mục đích để đòi lại đất. 

Luật sư Dương Văn Thành (bảo vệ quyền lợi cho 5 công an huyện Tiên Lãng) cho rằng quan điểm của các luật sư bào chữa cho các bị cáo chưa phù hợp vì nhân chứng, vật chứng đã chứng minh các bị cáo phạm tội như quy kết của VKS. Không những thế, VKS truy tố còn thiếu tội danh, các bị cáo ở đây phải truy tố về tội “Giết nhiều người”. Việc các cán bộ công an bắn súng chỉ thiên để trấn áp tội phạm là cần thiết. Ông Thành yêu cầu HĐXX xử lý nghiêm các bị cáo.



Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án dành cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn với tội danh Giết người, cụ thể như sau: Anh Đoàn Văn Vươn từ 5 - 6 năm tù; Anh Đoàn Văn Quý em trai anh Vươn từ 4 năm 6 tháng - 5 năm tù; bị cáo Đoàn Văn Sịnh từ 3 năm 6 tháng - 4 năm tù; bị cáo Đoàn Văn Vệ từ 24 - 30 tháng tù treo.
Với tội danh Chống người thi hành công vụ, vị đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Phạm Thị Báu từ 18 - 24 tháng tù treo, bị cáo Nguyễn Thị Thương từ 15 - 18 tháng tù treo.
Như vậy, anh em anh Vươn đều được đề nghị mức án ở dưới mức khởi điểm của khung hình phạt.
Ngày này một năm trước, UBND Tp Hải Phòng đã ra Thông cáo báo chí về vụ Tiên Lãng. Trong khi chờ đợi các thông tin từ bên trong và bên ngoài phiên tòa, mời quý vị xem lại: Thông cáo báo chí của UBND thành phố Hải Phòng



Về nghị án, cho đến trưa hôm qua, 3/4/2-2013, theo tin riêng của chúng tôi, giới chức Hải Phòng vẫn chưa có họp bàn đề thay đổi "án bỏ túi" đã định đoạt cách đây khoảng hơn 1 tuần.



Sáng hôm 3.4, phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo, người bị hại và người làm chứng. Chỉ 2 trong số 7 nhân chứng có mặt tại phiên tòa. 5 nhân chứng vắng mặt. tuy nhiên phiên tòa chỉ diển ra 20p tạm dừng một cách khó hiểu và phiên tòa sẽ bắt đầu lại vào ngày mai theo chúng tôi nhận định chủ Tọa Phiên tòa và Hội Đồng Xét Xử có phần lúng túng trước phần tranh luận của Luật sư Trần Đình Triển.

Trả lời các câu hỏi của các luật sư, bị cáo Đoàn Văn Quý trình bày, gia đình bị cáo tham gia làm đầm với anh trai là Đoàn Văn Vươn từ năm 1993. Vợ chồng Quý sử dụng chung đầm với gia đình ông Vươn. Gia đình bị cáo chỉ sống vào nguồn thu nhập từ tôm cá. Trước đây gia đình bị cáo chưa có điều kiện sống vạ vật, mới xây được căn nhà 2 tầng thì bị phá.

Ngoài đầm chung với anh Vươn, gia đình bị cáo không còn ruộng ở đâu vì có tài sản gì đã bán hết để dồn vào đầm. Sáng 5.1, khi phát hiện đoàn người tiến vào bị cáo không phân biệt được ai. Khi nổ súng là bị cáo bị ức chế do nghĩ rằng Đoàn cưỡng chế đến để lấy đầm, gia đình bị cáo sẽ bị đuổi ra, sẽ mất hết nên bức xúc.


Theo anh Quý rào tre là để bảo vệ đầm, không ai biết, chị Thương, chị Báu không biết. Việc cho nổ bình ga chỉ nhằm cảnh báo. Anh Quý còn nói thì Đoàn cưỡng chế đã nổ súng trước khi anh Quý bắn đạn hoa cải.

Bị cáo Báu trình bày thêm, lời khai của bị cáo có sự chứng kiến của luật sư Bách và công tố viên là khách quan nhất anh Vươn đề nghị HĐXX xem xét lời khai của bị cáo ngày 8.9 đã bị để ngoài hồ sơ.

Phần xét hỏi người bị hại diễn ra khá căng thẳng khi luật sư Trần Đình Triển hỏi một bị hại là cán bộ chiến sỹ công an bị thương đã được khen thưởng gì chưa? Câu hỏi này đã bị HĐXX bác bỏ và giữa luật sư với chủ tọa phiên tòa đã diễn ra tranh luận gay gắt. Ông Lê Văn Mải - nguyên Trưởng Công an huyện Tiên Lãng, tổ trưởng tổ công tác số 3 Đoàn cưỡng chế từ chối trả lời nhiều câu hỏi của luật sư với lý do sức khỏe yếu và nhiều nội dung luật sư hỏi trùng với câu hỏi của HĐXX.

"Tất cả các bị hại (là cán bộ, chiến sỹ công an huyện Tiên Lãng) đều khẳng định mình thi hành đúng công vụ", thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công là thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn an ninh trật tự, bảo vệ đoàn cưỡng chế đúng chức trách nhiệm vụ. Tuy nhiên, trong các lời khai của nhân chứng và người bị hại có điểm mâu thuẫn với nhau khi khẳng định có việc trang bị vũ khí hay không và có mang theo áo giáp chống đạn không, người nói có, người nói không.
Chiều nay phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng tại tòa và dành một khoảng thời gian đầu giờ cho luật sư Trần Đình Triển hỏi người bị hại là ông Lê Văn Mải, nếu ông này có đủ sức khỏe để trả lời phần tranh tụng khá gay gắt tuy nhiên chỉ 20 phút sau khỉ phiên tòa buổi chiều diển ra thì ban chủ tọa phiên tòa đột ngột kêu dừng.

Tin Tổng Hợp

Tiếp tục cập nhật....

No comments:

Post a Comment